Vì dịch cúm Việt Nam nhập cảng thịt heo nhiều hơn gấp đôi

DCVOnline | Tin Reuters

HÀ NỘI (Reuters) – Bộ Tài chính cho biết hôm thứ Năm, vì dịch cúm heo châu Phi bùng phát, lượng thịt heo Việt Nam đã nhập cảng trong 11 tháng đầu năm nay đã tăng hơn gấp đôi lên 110.000 tấn.

Heo tại một nông trại bên ngoài Hà Nội, Việt Nam ngày 28 tháng 6 năm 2019. Ảnh chụp ngày 28 tháng 6 năm 2019. Nguồn: REUTERS / Kham

Kể từ khi phát giác ra cúm heo lần đầu tiên vào tháng 2, dịch cúm đã lan rộng đến tất cả 63 tỉnh ở Việt Nam, buộc nông dân phải tiêu hủy khoảng sáu triệu con heo, tương đương 20% ​​tổng số heo và làm cho thịt heo tăng giá gần gấp ba lần.

Bộ Tài chính cho biết trong một tuyên bố trên trang web là việc thịt heo tăng giá đang gây áp lực đến chỉ số lạm phát, đặc biệt là trong quý đầu tiên của năm 2020, do mức tiêu thụ sẽ cao hơn trong dịp Tết Nguyên đán vào cuối tháng 1.

Việt Nam sẽ tiếp tục nhập cảng thịt heo trong khi khôi phục sản xuất heo vì dịch bệnh đã có dấu hiệu chậm lại, Bộ cho biết. Trong một tuyên bố, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nói,

“Chúng tôi không thể để sự khan hiếm thịt heo xảy ra.. Chúng tôi phải nhập cảng để bù vào số còn thiếu.”

Vương Đình Huệ

Mặc dù không gây hại cho con người, sốt heo châu Phi làm cho heo chết, hiện không có vắc-xin ngừa dịch loại này.

Giới các thương nhân cho biết, dịch cúm bùng phát đã đẩy giá thịt heo sống ở Việt Nam lên hơn 100.000 đồng (4,32 đô la) mỗi kg từ khoảng 35.000 đồng vào đầu năm nay..

($US 1 = 23.173 đồng VN)

Dịch cúm heo châu Phi tiếp tục lan rộng ở châu Á. Nguồn: http://www.pig-world.co.uk/

© 2019 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: China’s ambitious bid for Southeast Asia Hegemony | Reuters | December 26, 2019. Khanh Vũ đưa tin; Jason Neely hiệu đính.