Một trường hợp ngụy biện của người Việt

Lê Thường

Thời buổi Facebook, YouTube, thông tin lẫn với tin vịt. Nhưng dần theo năm tháng, người ta cũng dễ dàng nhận ra tin vịt trên Facebook, những hình ảnh không có thật trên YouTube.

Cái làm cho công chúng rối rắm nhất là trộn những sự thật khác nhau, vào chung một chủ đề nào đó. Đi lang thang trên Facebook, tôi gặp kiểu ngụy biện đó trong một status sau đây:

CHUYỆN ÔNG TRUMP UỐNG THUỐC KÝ NINH

Trong 24 giờ qua, chuyện Tổng Thống Hoa Kỳ Donald Trump uống thuốc ký ninh để ngừa Coronavirus là một trong những câu chuyện được nhiều người nói đến. Có người bảo ông Trump uống bậy uống bạ, không bị bệnh sao uống làm gì, có người bảo thuốc ký ninh là loại thuốc vừa chữa bệnh vừa ngừa bệnh, uống được với điều kiện phải theo đúng sự hướng dẫn của bác sĩ.

Cuộc tranh luận giữa nhóm ủng hộ và nhóm không ủng hộ khiến tôi nổi máu tò mò, tìm hiểu xem chuyện ông Trump uống thuốc ký ninh hư thực như thế nào. Sau đây là những gì tôi nghe được, biết được, xin ghi lại cho bà con trong nhà cùng nghe.

1- chuyện TT Trump uống thuốc ký ninh là chuyện có thật. Bạn tôi đang làm việc trong Toà Bạch Ốc xác nhận điều này.
2- ông Trump không tự ý uống thuốc ký ninh, ổng tham khảo ý kiến và được sự đồng ý của bác sĩ. Bạn tôi nói người gật đầu cho Tổng Thống Trump uống thuốc ký ninh là bà bác sĩ Birx mà chúng ta thấy thường xuyên xuất hiện bên cạnh Tổng Thống trong các cuộc họp báo về Coronavirus. Bác sĩ riêng của TT cũng đồng ý.

Tôi cũng xin thưa thêm:

1- Trước 1975, binh sĩ VNCH được phát thuốc ký ninh, khi đi hành quân ở những vùng nước độc, mọi người đều uống mỗi ngày một viên, quan uống, lính uống, theo chỉ thị, hướng dẫn của bác sĩ hay sĩ quan trợ y của đơn vị. Nếu tôi nhớ không lầm thì thời lượng uống là 7 ngày liên tục. Bạn nào nhớ rõ, xin bổ túc hộ.
2- Tôi nhớ khi bị CS lùa đi “học tập” và khi có dịp liên lạc với gia đình, một trong những món bạn bè tôi thường xin là thuốc ký ninh. Ngay cả những gia đình phải đi kinh tế mới cũng xin thuốc ký ninh.
3- Tôi nhớ có lần nói chuyện với một anh bạn ở Đông Âu, anh bảo bên miền Nam ít người chết vì bịnh sốt rét “chứ bên em đông lắm anh ạ. Nhiều thằng vào Nam, chưa bắn được viên đạn nào đã chết vì sốt rét. Bên anh có ký ninh chứ bên em đâu có mà phát cho mọi người”.

Vài hàng xin gửi cả nhà. Nhớ liên lạc, hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi uống thuốc hay chích thuốc nghe. Theo tôi hiểu thì thuốc ký ninh là loại thuốc có công hiệu tốt, nhưng phần độc hại cũng không ít, nên không thể uống bậy uống bạ, phải có chỉ dẫn, hướng dẫn của bác sĩ. Tui hổng phải là bác sĩ, xin đừng hỏi tui.

Cám ơn bà con rất nhiều.

Facebook

Có lẽ cũng không cần hài tên hài tuổi nhân vật này, vì ta cũng sẽ gặp vô vàn những ngụy biện như thế trong những văn từ tiếng Việt thời buổi này. Chỉ xin vạch ra hai ngụy biện lớn nhất trong đoạn status nói trên. Nhưng tôi tạm gọi ông ta là X, cho tiện việc ngắn gọn.

Ngụy biện quyền lực (Appeal to false Authority)


“Bạn tôi đang làm việc trong Toà Bạch Ốc”—Facebook. Nguồn: http://npmaps.com

Trong đoạn đầu tiên, để chứng mình rằng việc Tổng thống Trump uống thuốc sốt rét là có thật, ông X dẫn ra một người bạn làm ở White House. Cái từ White House rất kinh khủng, làm cho người ta thấy có một quyền uy để mà tin tưởng. Một số người tỏ vẻ nghi ngờ ông X nói phét. Tôi thì tôi độ lượng hơn, cứ cho ông ta có cái quyền vô tội trong việc này. Chính tôi đây khi trích dẫn nguồn từ bên trong nước, từ những ai đó bất đồng chính kiến với Hà Nội, tôi cũng phải giấu tên. Chẳng phải là làm việc ở White House hiện nay cũng nguy hiểm như bất đồng chính kiến ở Việt Nam sao (sic)? Thôi hãy cứ cho là ông X có người bạn làm việc ở White House.

Kế đến ông X dẫn ra bà Birx, rồi bác sĩ riêng của TT Trump. Tên tuổi những người này làm cho hành động của TT Trump (nếu nó có xảy ra) là rất chính đáng, rất hay, rất tốt.

Hiện tại không có thuốc hoặc phương pháp điều trị nào khác được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) phê chuẩn để ngăn ngừa hoặc điều trị COVID-19.Nguồn: CDC (Cập nhật 20 tahsng Tư, 2020).

Ở đây ông X lờ đi chuyện cơ quan thuốc men của Mỹ CDC, đã nói rằng thuốc sốt rét không có tác dụng gì cả để chống Cô Vi. Ông cũng lờ đi chuyện kết quả thu thập từ cả chục ngàn người bệnh, cho thấy thuốc sốt rét làm cho người bệnh Cô Vi dễ chết hơn vì suy tim.

Hay là ông X không biết các thông tin đó?

Với phương cách ngụy biện quyền lực như trên, ông X đạt được mục đích là bình thường hóa hình ảnh ông Trump, người mà ông có lẽ rất yêu mến.

Ngụy biện gợi lòng thương cảm (Emotional Appeals to Fear and Pity)

Ngụy biện gợi sự sợ hãi. Nguồn: https://bookofbadarguments.com/

Đây là phần ngụy biện quan trọng nhất trong status của ông X. Ông kể rằng các chiến sĩ Việt Nam Cộng Hòa trước kia, được phát thuốc sốt rét khi đi hành quân. Các sĩ quan Việt Nam Cộng Hòa đi tù cải tạo sau năm 1975 cũng rất cần thuốc sốt rét.

Hình ảnh người lính Việt Nam Cộng Hòa. Nguồn: PBS

Ông X đã đưa hình ảnh người lính Việt Nam Cộng Hòa để đánh thức lòng thương cảm ở công chúng của ông, từ đó người ta thấy rằng: Ồ thuốc sốt rét tuyệt vời cho cha anh chúng ta đấy chứ!

Tôi không nghĩ rằng ông X kém cỏi đến mức không biết được sự khác nhau giữa rừng nhiệt đới âm u và miền Washington DC bốn mùa ôn đới. Những chiến binh Việt Nam Cộng Hòa đâu có cái gì khác để chống lại căn bệnh nhiệt đới đó? Một căn bệnh chỉ mới bắt đầu có ở vùng đầm lầy miền Nam nước Mỹ vì khí hậu nóng lên (điều này ông Trump và các đồng minh của ông phủ nhận, không rõ ông X có phủ nhận hay không).

Loại ngụy biện thứ hai này của ông X cũng có thể được gọi là ngụy biện cá trích (Red Herring), mặc dù không hoàn toàn chính xác. Trong kiểu ngụy biện này ông ta đưa ra một chủ đề không có liên quan để đánh lạc sự phán xét.

Ngụy biện cá trích. Nguồn: OntheNet

Ở cuối status ông X nói rằng ông không phải là bác sĩ, và khuyên mọi người nên dùng thuốc có toa bác sĩ. Thoạt nghe rất có lý, nhưng lại một lần nữa ông X sử dụng cả hai loại ngụy biện như tôi vừa nêu, để dẫn người đọc đến kết luận: Ồ ông Trump và White House hay quá!

Kết

Nhân phát giác ra và đọc status nói trên, tôi bèn đi tìm hiểu nhân vật này; hóa ra ông ấy cũng rất nổi tiếng trong cộng đồng người Việt hải ngoại. Tôi còn tìm được một video chỉ mới cách đây vài năm. Trong video này ông nói ông là người “dựng nên” một cơ quan được chính phủ Mỹ tài trợ để đấu tranh cho nhân quyền ở Việt Nam. Những người trong cuộc cho biết là không phải như vậy, ông ta phớt lờ tất cả những người tiền nhiệm.

Lễ Tưởng niệm, Hoa Kỳ

© 2020 DCVOnline

Nếu đăng lại, in ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Bài do tác giả gởi. DCVOnline biên tập và minh họa.