Nền kinh tế 90%

The Economist | DCVOnline

Xã hội sẽ không như cũ sau khi dỡ bỏ lệnh giới hạn sinh hoạt. Kinh nghiệm của Trung Hoa cho thấy rằng cuộc sống xã hội sẽ bị ảnh hưởng ngay cả khi cuộc sống công việc trở lại bình thường

Đường trở lại sinh hoạt xã hội-kinh tế còn dài. Nguồn: The Economist

Tháng trước tạp chí The Economist đã đưa ra thuật ngữ “Nền kinh tế 90%” để mô tả những gì sẽ xảy ra khi việc giới hạn sinh hoạt nới lỏng trên toàn thế giới.  Phân tích của Goldman Sachs cho thấy trong giai đoạn giới hạn nghiêm ngặt, những nền kinh tế có khuynh hướng hoạt động ở khoảng 60% công suất. Nhưng khi được nới lỏng, con số đó tăng lên 90%. Nhiều văn phòng và nhà máy — nhưng không phải tất cả — đã mở cửa hoạt động trở lại  và mọi người, sợ bị lây nhiễm, có thể vẫn tránh không tham gia vào nhiều hoạt động xã hội. Thất nghiệp cao hơn về mặt cấu trúc và đặc biệt tập trung vào các ngành nghề phụ thuộc nhiều vào sự tiếp xúc trực diện. Theo một ước tính, nếu người Mỹ chọn cách sinh hoạt tránh sự gần gũi giữa người với chiều dài của một cánh tay hoặc ít hơn, các nghề nghiệp trị giá khoảng 10% sản lượng quốc gia sẽ không thể sống được.

Nhưng ý tưởng về nền kinh tế 90% cũng nắm bắt được một cái gì đó định tính. Nền kinh tế 90% chắc chắn có nét đặc trưng với sự nhẹ nhõm, cảm thông với nhau và mới cảm thấy hoặc bày tỏ sự quý trọng đối với những người đã làm việc để giữ cho mọi người an toàn. Nhưng thuật ngữ này mô tả một loại xã hội cô đơn và ít vui hơn —  văn phòng mở cửa nhưng quán rượu thì không. Một loạt các dữ liệu thực thời hậu thuẫn cho luận điểm này. Phân tích của Tang Jie của Đại học Bắc Kinh cho thấy các chuyến tàu điện ngầm trong tuần ở Trung Quốc đã phục hồi nhanh hơn so với những chuyên xe điện cuối tuần (xem biểu đồ bên trái), cho thấy mọi người sẵn sàng đi làm việc hơn là đi giải trí. Doanh số bán mì ăn liền, ăn ở nhà, đã tăng vọt, trong khi doanh số bia bán được không cao lắm.

Khi các quốc gia khác giảm bớt những hạn chế sinh hoạt xã hội, họ có thể sẽ mô phỏng theo kinh nghiệm của Trung Hoa. Một số tiểu bang của Mỹ đã bắt đầu dỡ bỏ lệnh ở-tại-nhà, nhưng có rất ít dấu hiệu của những nền kinh tế sẽ hoạt động mạnh mẽ trở lại (xem biểu đồ bên tay phải). Điều đó chỉ có thể xảy ra khi các hệ thống xét nghiệm-và-theo dõi đáng tin cậy được áp dụng, hoặc có lẽ chỉ khi có vaccine hoặc thuốc chữa bệnh được phổ biến rộng rãi. Nền kinh tế 90% kéo càng lâu, tác động của nó sẽ càng kéo dài.

© 2020 DCVOnline

Nếu đăng lại, in ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: The Economist | Society will not be the same after lockdowns are lifted, May 25, 2020