Mặt trận Trump vs. Huawei đột nhiên thay đổi – Đây là lý do

Zak Doffman | DCVOnline

Thực tế là Trump, “đã ám chỉ rằng ông có thể ngưng vụ kiện giám đốc tài chính của Huawei như một phần trong một cuộc thương lượng lớn với Trung Hoa để chấm dứt cuộc chiến thương mại giữa hai quốc gia” đã giúp cho Huawei có lý do nói rằng toàn bộ vụ kiện là do động cơ chính trị, dựng lên để gây áp lực vớicha của Mạnh Vãn Chu, Ren Zhengfei, Giám đốc điều hành Huawei.

Ảnh Sopa/Lightrocket via Getty

Vài tuần vừa qua là cả một thách thức đối với Huawei, khi chính quyền Trump tăng áp lực lên công ty khổng lồ này, rút ​​phép mua những con các chip đặc biệt dùng cho các sản phẩm của họ – loại tốt nhất hiện nay phụ thuộc vào kỹ thuật của Hoa Kỳ. Huawei cho biết, quyết định của Hoa Kỳ “sẽ ảnh hưởng đến việc phát triển, bảo trì và hoạt động liên tục của các mạng trị giá hàng trăm tỷ đô la … tại hơn 170 quốc gia,” như màn kịch kịch câm 5G hiện tại ở Anh Quốc cho thấy.

Giơ cao đánh khẽ

Những hậu quả do hành động đó của Hoa Kỳ đã phơi bày những rắc rối đan xen trong chuỗi cung ứng toàn cầu, và đến nay đã đẩy Hoa Kỳ vào việc  bất ngờ thay đổi luật chơi. Theo tin của Reuters, Bộ Thương mại Hoa Kỳ sẽ “sửa đổi các lệnh cấm đối với các công ty Hoa Kỳ hợp tác với Công ty Huawei để cho phép họ hợp tác trong việc thiết lập những tiêu chuẩn cho mạng 5G thế hệ tiếp theo.”

Đây là một thay đổi quan trọng, công nhận ảnh hưởng của Huawei đối với các tiêu chuẩn 5G toàn cầu cũng như các bằng sáng chế và chi tiêu lớn cho R&D của công ty này. Nó cũng đưa ra quan điểm rằng Hoa Kỳ không muốn tạo ra sự rạn nứt 5G ngay lập tức, đe dọa sự thích hợp trong tiêu chuẩn quốc tế mà mọi người đều dựa vào khi du lịch – một khi chúng ta bắt đầu du lịch trở lại. Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Wilbur Ross nói với Reuters,

“Hoa Kỳ sẽ không nhường vai trò lãnh đạo trong lãnh vực đổi mới trên thế giới. Bộ của chúng tôi cam kết bảo vệ an ninh quốc gia và lợi ích của chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ bằng cách khuyến khích kỹ nghệ Hoa Kỳ tham gia hết mình và ủng hộ để những kỹ thuật của Hoa Kỳ trở thành tiêu chuẩn quốc tế.”

Wilbur Ross

Hoa Kỳ nói họ đi đến quyết định này để bảo đảm cho sự ủng hộ cho lợi ích riêng của Mỹ, nhưng rõ ràng nó đóng vai trò làm giảm tầm quan trọng của danh sách đen. Nói một cách đơn giản, việc này cho phép các công ty Hoa Kỳ chia sẻ thông tin kỹ thuật liên quan đến việc phát triển mạng 5G, cho phép Huawei tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế, mà không vi phạm các lệnh trừng phạt. [Ngắn gọn là các công ty Mỹ vẫn hợp tác với Hoa Vi.]

Hậu ý Chính trị

Huawei là công ty cung cấp dụng cụ mạng 5G hàng đầu thế giới – một số người cho rằng đây là động lực đằng sau lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ ngay từ đầu. Việc cắt Hoa Vi ra ngoài thế giới có nguy cơ làm rạn nứt những tiêu chuẩn quốc tế đã có sẽ tạo ra sự phức tạp không cần thiết trong việc áp dụng trên toàn thế giới và đồng thời, gây tranh cãi, gây bất lợi cho nhưng công ty của Hoa Kỳ.

Nói về việc vi phạm các lệnh trừng phạt, tin tức mới nhất từ ​​Canada, nơi Giám dốc Tài chánh của Huawei đang ra tòa về việc dẫn độ sang Mỹ với cáo buộc bà đã vi phạm đúng vào điều đó, đã sôi sục trở lại trong tuần này. Cuối tháng trước, Mạnh Vãn Chu đã thất bại trong việc kháng cáo để hủy bỏ việc dẫn độ, và tòa án Canada phán quyết diễn trình có thể kéo dài trong nhiều năm. Và nay các luật sư của bà Mạnh Vãn Chu đã lên tiếng đưa những cáo buộc mới chống lại Hoa Kỳ

Trong một bản ghi nhớ mới gởi cho tòa án, các luật sư của Mạnh Vãn Chu tuyên bố rằng vụ kiện thân chủ của họ là

“Rất không chính xác và dựa trên những sai lầm có chủ ý và/hoặc những tuyên bố dữ kiện sai một cách liều lĩnh và bỏ sót thực chất, do đó tạo thành một sự lạm dụng nghiêm trọng trong tiến trình dẫn độ.”

Như trước đây, Mạnh Vãn Chu khẳng định rằng những quyền của bà đã bị vi phạm và quá trình  xét xử bị lạm dụng, và vụ dẫn độ phải được dẹp bỏ.

Những khiếu nại quan trọng nhất trong bản ghi nhớ liên quan đến quan hệ giữa Mạnh và HSBC liên quan đến sự tham gia của Huawei ở Iran và công ty con Skycom. Hoa Kỳ đã cáo buộc rằng chỉ có các nhân viên cấp dưới của HSBC biết về các hoạt động của Skycom, và các giao dịch của Huawei tại Iran đã bị giấu nhẹm. Luật sư của Mạnh Vãn Chu nói,

Cuộc tranh luận xoay quanh bài thuyết trình bằng PowerPoint vào năm 2013 mà Mạnh đã trình bày với HSBC đã giải thích tính chất của những giao dịch của Huawei ở Iran. Các luật sư của Mạnh Vãn Chu tuyên bố, “tóm tắt  của bài thuyết trình PPT trong ROC [Hồ sơ vụ án] sai lệch quá nghiêm trọng vì nó đã bỏ qua, không đề cập đến những những tiết lộ quan trọng mà bà Mạnh Vãn Chu đưa ra trong bài thuyết trình PPT đó liên quan đến hoạt động kinh doanh của Huawei tại Iran.

Tuyên bố đã đề cập đến nằm trên trang 6 của bài trình bày:

Trang 6, Bài thuyết trình của Huawei trước HSBC, 2013 Huawei. Đăng trên SCMP 2018

SCMP giải thích, từ ngữ trong bài thuyết trình và liệu nó do Mạnh Vãn Chu viết hay do một bộ phận vô danh ở Huawei viết sẽ là chìa khóa cho vụ kiện ở Hoa Kỳ cho rằng

“Bà ấy đã lừa gạt HSBC bằng cách nói dối về việc kinh doanh của Huawei ở Iran cho thấy đã vi phạm lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ và rằng bà ấy nên được dẫn độ qua New York để trả lời trước vành móng ngựa.”

SCMP

Phiên điều trần đã được hoãn lại một tuần nữa, nhưng có thể kéo dài nhiều năm với những cố vấn pháp lý dài vô hạn để tranh luận về một trường hợp mang tính toàn diện trên mặt trận giữa Trump và Huawei. Thực tế là Trump, “đã ám chỉ rằng ông có thể ngưng vụ kiện giám đốc tài chính của Huawei như một phần trong một cuộc thương lượng lớn với Trung Hoa để chấm dứt cuộc chiến thương mại giữa hai quốc gia” đã giúp cho Huawei có lý do nói rằng toàn bộ vụ kiện là do động cơ chính trị, dựng lên để gây áp lực vớicha của Mạnh Vãn Chu, Ren Zhengfei, Giám đốc điều hành Huawei.

Mục tiêu chính của Mỹ, Ren Zhengfei, CEO Huawei? Nguồn: Kathrin Hille December 14 2018

Đầu năm nay, Einar Tangen, trước đây là luật sư và cố vấn kinh tế cho chính phủ Trung Hoa, nói với tôi rằng ông coi việc dẫn độ là “lạm dụng quyền lực,” ông nói thêm

“Tất cả các vấn đề chính trị sẽ tiếp diễn – đó là một câu hỏi về việc người ta  có muốn bỏ vai trò con tốt của Mạnh như một áp lực tình cảm để tấn công Ren Zhengfei hay không. Lúc đó họ không có con gái của người sáng lập Hoa Vi để sử dụng như đòn bẩy chính trị và tình cảm vào thời điểm đó.”

Einar Tangen

Trung Hoa đã leo thang đe dọa trong những tuần gần đây về vụ Huawei, đã lặp lại cáo buộc trong tuần này rằng vụ bắt giữ Mạnh Vãn Chu

“Hoàn toàn là một vụ án chính trị với hậu quả nghiêm trọng. Nó đã vạch trần động cơ chính trị của Hoa Kỳ nhằm đàn áp các công ty kỹ thuật cao của Trung Quốc như Huawei.”

Trung Hoa thúc giục Canada

“Ngay lập tức phải thả bà Mạnh Vãn Chu … và không bước bước nào nữa vào con đường lầm lẫn.”

Chúng ta đã đến một thời điểm quan trọng trong vụ Hoa Kỳ kiện Huawei. Các biện pháp trừng phạt gần đây nhất được cho là có tác động nhiều hơn bất cứ điều gì chúng ta đã thấy trong năm ngoái. Nếu có một số hình thức thỏa hiệp, nó cần phải đến trong năm nay trước khi quá nhiều mối quan hệ thương mại và kế hoạch kinh doanh thay đổi. Như chính Trump đã thừa nhận, vụ kiện Mạnh Vãn Chu chắc chắn sẽ được coi là một phần của phương trình địa chính trị phức tạp đó. Một lần nữa, năm nay là năm rất quan trọng.

Trong khi đó, quyết định về mạng 5G (cho phép những công ty Hoa Kỳ hợp tác với Hoa Vi) là một sự thừa nhận rằng các tiêu chuẩn toàn cầu đã là động lực quan trọng cho sự tăng trưởng và lợi nhuận kinh tế đối với Hoa Kỳ. Giải thích rằng để thực hiện bước lùi này là vì không muốn gây bất lợi cho các công ty Mỹ là một sự thừa nhận thêm rằng sẽ có tác động nghiêm trọng và lâu dài nếu Trung Hoa bị buộc phải theo con đường riêng của họ. Khi những lệnh trừng phạt đó xảy ra, Huawei đã cáo buộc Hoa Kỳ “sử dụng sức mạnh kỹ thuật của Mỹ để đè bẹp các công ty bên ngoài biên giới của Hoa Kỳ.”

Rõ ràng, nó phức tạp hơn thế.

Nếu đăng lại, in ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Trump Vs Huawei Just Suddenly Changed—Here’s Why | Zak Doffman| Forbes |Jun 16, 2020.