Hãy giúp bệnh viện chuẩn bị cho đại dịch tiếp theo

Merrill Goozner | DCVOnline

Đó là do chủ ý. Trong mười năm qua, giới chức chính phủ, người trả tiền dịch vụ y tế và giới lãnh đạo bệnh viện đã tập trung vào việc giảm số giường bệnh. Dịch vụ chăm sóc sức khỏe đã chuyển về nhà, đến trại tế bần và nhưng cơ sở ngoại trú nhiều hơn xưa.

Ở Hoa Kỳ, bất bình đẳng về sức khỏe tương quan với bất bình đẳng thu nhập. Nghiên cứu đã cho thấy thu nhập càng cao thì sức khỏe càng tốt. Nguồn: Urban Institute. “How Are Income and Wealth Linked to Health and Longevity?

Hãy thành thật. Hầu hết các bệnh viện ở Mỹ không được chuẩn bị để nhận và điều trị số bệnh nhân COVID-19, rất yếu và dễ lây nhiễm, bất ngờ tăng lên.

Hầu hết các khu cấp cứu tại bệnh viện không xếp đặt để cách ly ngay lập tức những người có thể đã nhiễm coronavirus. Hầu hết các giường ở khu cấp cứu, phòng ở bệnh viện đa khoa và phòng giải phẫu không thể nhanh chóng tạm thời đổi thành giường để chăm sóc đặc biệt. Số giường ICU hiện tại, như giường bệnh viện nói chung, đã giảm xuống, chậm và đều.

Chi phí hành chính quá cao là gánh nặng của hệ thống y tế vì lợi nhuận của Hoa Kỳ. https://www.thebalance.com/Health Care Inequality in America

Đó là do chủ ý. Trong mười năm qua, giới chức chính phủ, người trả tiền dịch vụ y tế và giới lãnh đạo bệnh viện đã tập trung vào việc giảm số giường bệnh. Dịch vụ chăm sóc sức khỏe đã chuyển về nhà, đến trại tế bần và nhưng cơ sở ngoại trú nhiều hơn xưa. Việc điều trị phức tạp mà trước đây bệnh nhân cần ở bệnh viện lâu có thể được giải quyết trong một ngày. Cắt giảm chi phí và nâng cấp hiệu năng-giá phải trả đã được đặt lên hàng đầu trong suy nghĩ của giới hoạch định bệnh viện chứ không phải là việc chuẩn bị đối phó khẩn cấp.

Giờ đây, đại dịch coronavirus làm suy yếu nền kinh tế Hoa Kỳ, bệnh viện trên khắp nước Mỹ đang tối mặt chuẩn bị nhận một số bệnh nhân bị bệnh rất nặng. Một nhóm những nhà nghiên cứu tại Harvard ước tính rằng chỉ trong trường hợp tốt nhất, tỷ lệ nhiễm 20% đã kéo dài trong một năm, liệu nước Mỹ có đủ giường để đáp ứng nhu cầu hay không và giả sử một nửa số giường bệnh không dùng cho mục đích thông thường của chúng.

Điều này đặt ra một câu hỏi quan trọng. Tại sao các dự án xây dựng mới hoặc phục hồi trong thập kỷ qua – sau dịch SARS (2003), sau H1N1 (2009), sau Ebola (2014-16) và sau MERS (2015) không xây thêm phòng mới hoặc chuyển đổi các hoặc được xây dựng lại có khả năng chuyển đổi nhanh chóng phòng đã có để sử dụng khẩn cấp trong trường hợp có đại dịch truyền nhiễm?

Cyndi McCullough, giám đốc thiết kế dựa trên chứng cớ cho HDR, công ty thiết kế bệnh viện lớn nhất Mỹ nói,

“Nói chung, ngân sách không có phần chuẩn bị để nhận số bệnh nhân tăng lên bất ngờ.”

Cyndi McCullough

Có một vài ngoại lệ đáng chú ý. Vào năm 2012, Trung tâm Y tế Đại học Rush ở Chicago đã xây lại bệnh viện 697 giường hàng đầu của thanh phố với quan điểm chuẩn bị cho đại dịch. Các khoang xe cứu thương ở khu cấp cứu của bệnh viện có thể chuyển thành các khu vực khử nhiễm quy mô với công suất gấp đôi bình thường. Một phần tư số giường thông thường của bệnh viện có thể đổi thành những phòng áp suất âm để bảo vệ cả bệnh nhân và nhân viên.

Phòng cách ly: áp suất âm. Nguồn: https://www.sonicu.com

Nhưng các dự án như vậy là đắt tiền và, kết quả là có rất ít. Đó là lý do tại sao, khi giới lãnh đạo chính trị xét đến một gói kích thích lớn để tránh sự suy thoái do đại dịch này, họ nên cân nhắc cẩn thận để tạo ra một chương trình cho vay và tài trợ theo mô hình của Đạo luật Hill-Burton năm 1946.

Ngân sách đó không nên dùng để nâng  khả năng tiếp nhận bệnh nhân. Điều đó sẽ chỉ thêm vào vấn đề chi phí chăm sóc sức khỏe ở Mỹ. Nên dùng số tiền đó xây dựng lại và tu sửa các bệnh viện và cơ sở ngoại trú để tăng gấp đôi khả năng nhận bệnh hiện đang có.

Chẳng hạn, một bệnh viện ở Israel đã xây lại một bãi đậu xe dưới lòng đất để dùng như một bệnh viện 2.000 giường cấp cứu. Họ đã lắp đặt đầu nối  trong những bức tường nơi họ cũng có thể cất giữ giường, bình oxy và các vật dụng y tế quan trọng khác.

Các bệnh viện trên cả nước đang dựng lều bật lên để làm điểm chọn để chữa theo thứ tự nguy cấp và đặt giường cấp cứu. Nhưng đó không phải là một giải pháp tốt.

James Lennon, chuyên gia thiết kế khu cấp cứu cho HKS, một công ty vẽ kiểu-kiến ​​trúc bệnh viện cho biết,

“Một trong những nguyên tắc chính tăng khả năng đột biến là khai triển những gì nhân viên làm hàng ngày.”

James Lennon

Như vậy có nghĩa là xây thêm phòng, chứ không phải dựng thêm lều.

Các kiến ​​trúc sư bệnh viện ước tính sẽ tốn khoảng 150.000 đô la để xây một phòng bệnh viện mới hoặc tân trang lại những phòng hiện có cho nhiều mục đích. Một phần ba công suất của bệnh viện quốc gia có thể được hiện đại hóa với chương trình trị giá 40 tỷ đô la, đây chỉ là một phần nhỏ trong gói kích thích trị giá hàng nghìn tỷ đô la.

Hiện tại, các bệnh viện đang vất vả dù đã dùng tất cả những gì họ có. Họ hủy bỏ  những cuộc giải phẫu không cấp bách. Họ đang kêu gọi để có thêm mặt nạ phòng độc và thiết bị bảo vệ cá nhân. Họ cần sự giúp đỡ tài chính ngay lập tức để đáp ứng những nhu cầu đó.

Nhưng khi Quốc hội và các nhà chức trách y tế công cộng đang vật lộn với những vấn đề đó, họ cũng nên bắt đầu chuẩn bị cho một đại dịch khác trong tương lai. Giúp các bệnh viện xây dựng lại như các cơ sở có hai mục đích nên được đưa vào chương trình nghị sự của kế hoạch kích thích kinh tế.

© 2020 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: Help hospitals prepare for the next pandemic | Merrill Goozner | Modern Healthcare | Mar 19, 2020.