Trung Hoa nói Hoa Kỳ ra lệnh buộc họ đóng cửa tòa tổng lãnh sự ở Houston

DCVOnline (Tin AP/Reuters)

Tòa tổng lãnh sự cộng sản Trung Hoa tại Houston, Texas. Nguồn: KIVA

BEIJING | WASHINGTON D.C. – Hôm thứ Tư Trung Hoa cho biết Hoa Kỳ đã ra lệnh cho họ phải đóng cửa tòa tổng lãnh sự quán ở Houston điều mà một viên chức gọi là hành động thái quá và phi lý, phá hoại quan hệ Trung Hoa-Hoa Kỳ.

Hôm thứ Tư người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ, Morgan Ortagus, cho biết Hoa Kỳ đã ra lệnh đóng cửa tòa tổng lãnh sự Trung Hoa tại Houston. Trong một tuyên bố gửi qua email Ortagus viết

“Chúng tôi đã ra chỉ thị đóng cửa tòa Tổng lãnh sự của nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (PRC) tại Houston, để bảo vệ tài sản trí tuệ của Mỹ và thông tin cá nhân của người Mỹ.”

Morgan Ortagus

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cộng sản Trung Hoa Wang Wenbin (Uông Văn Bân) đã lên án hành động này, xảy ra trong lúc căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang gia tăng. Ông cảnh cáo Trung Hoa sẽ có những biện pháp đối phó cứng rắn nếu Hoa Kỳ không đảo ngược quyết định của họ. Trong một cuộc họp báo hàng ngày Wang nói,

“Sự đơn phương đóng cửa tòa tổng lãnh sự Trung Hoa tại Houston trong một thời gian ngắn là một sự leo thang chưa từng thấy của Hoa Kỳ trong những hành động gần đây chống lại Trung Hoa.”  

Wang Wenbin

Hu Xijin, chủ biên tờ báo Thời báo Toàn cầu của Đảng Cộng sản Trung Hoa cho hay Hoa Kỳ đã cho Trung Quốc 72 giờ để đóng cửa tòa tổng lãnh sự của họ ở Houston.

“Mỹ yêu cầu Trung Quốc đóng cửa Tổng lãnh sự  tại Houston trong 72 giờ. Đây là một hành động điên rồ.”


Hu Xijin (@HuXijin_GT) ngày 22 tháng 7 năm 2020

Tin của giới truyền thông ở Houston cho nhà chức trách đã trả lời nhưng tin tức về vụ hỏa hoạn tại tòa tổng lãnh sự Trung Hoa. Trích dẫn lời cảnh sát, tờ Houston Chronicle đưa tin cho biết nhân chứng nói rằng dương như người ta đốt giấy trong thùng rác trong khuôn viên tòa tổng lãnh sự.

© 2020 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: China says US orders it to close its consulate in Houston | AP · Jul 22, 2020.
U.S. has ordered China consulate in Houston to close: State department spokesperson |Reuters · Jul 22, 2020.