Thành tích kinh tế của Donald Trump bị COVID-19 xóa sổ

Bình luận của nhật báo Le Monde | DCVOnline

Cuộc khủng hoảng này đang đánh vào những người yếu thế, khi một phe khác của Mỹ, bên thắng cuộc, đang thu được lợi nhuận từ cuộc cách mạng kỹ thuật số. Đừng lầm: America 2.0 – của Amazon, Zoom, Netflix, telemedicine… – đang hoạt động tuyệt vời, được COVID-19 tiêm thêm sức, mạnh hơn và giàu có hơn bao giờ hết, nhờ sự phát triển vượt bậc của Phố Wall.

Như trong dịch tễ học, cơ sở của thị trường tài chính là các con số. Minh họa của Ben Wiseman

Trong khi tỷ lệ thất nghiệp và nghèo đói ở mức thấp nhất ở Hoa Kỳ vào cuối năm 2019, cuộc khủng hoảng vì đại dịch đã thay đổi tất cả. Nền kinh tế Mỹ cần một kế hoạch cứu trợ, hiện đang bị sự bất đồng giữa đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ ngăn cản.

Donald Trump giả bộ vui mừng với sự phục hồi kinh tế ở Hoa Kỳ: vào tháng 9, nền kinh tế lớn nhất thế giới đã tạo lại 11,4 triệu việc làm, một nửa trong số 22 triệu biến mất trong hai tháng 3 và tháng 4, khi cuộc khủng hoảng COVID-19 bùng nổ. Trên thực tế, con số này là một thảm họa đối với tổng thống đương nhiệm: chưa bao giờ tỷ lệ thất nghiệp (7,9%) lại cao như vậy trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ kể từ Thế chiến thứ hai. Donald Trump đã đánh mất một trong những lập luận tranh cử mạnh nhất, thành tích kinh tế của ông.

Vào năm 2019, vào cuối năm thứ ba Trump tại vị, Hoa Kỳ đang ở thời kỳ tốt nhất, bằng chứng là số liệu thống kê ít tranh cãi: tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp nhất trong năm mươi năm, gồm cả người Mỹ gốc châu Phi; tỷ lệ nghèo tuyệt đối thấp nhất kể từ những năm 1960; thu nhập trung bình cao ở mức kỷ lục và mức tăng trưởng cao hơn cả châu Âu.

Tất cả những kết quả này được thực hiện với cái giá phải trả là thâm hụt ngân sách được coi là không bền vững vào thời điểm đó, gần bằng 5% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Hoa Kỳ, và một chính sách tiền tệ khoan nhượng. Nhưng sự phàn nàn chống lại chính sách quá nóng này là không được nghe, bị át tiếng về mặt chính trị. Trump có thể thắng.

Một lựa chọn tai hại

Câu chuyện hoa mỹ này đã tan vỡ với cuộc khủng hoảng COVID. Không giống như những gì thường xảy ra trong các cuộc khủng hoảng trước đây, chính phủ Mỹ đã không lưỡng lự. Ngay từ tháng 3, ngân hàng trung ương Mỹ đã tung tiền tràn ngập nền kinh tế, ngăn chặn những vụ phá sản, trong khi cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa tại Quốc hội phát tiền một cách xa hoa, theo thỏa thuận với Donald Trump. Quá nhiều nghi ngờ như chúng ta sẽ thấy trong những tháng tới tác động của của trời cho này là đáng kể. Nhưng kết quả về mặt xã hội đã đạt được: cho đến tháng 8, thu nhập của người Mỹ vẫn được bảo toàn và những bi kịch của con người đã được be bờ, ngăn chận.

Ngoại trừ một nửa việc còn lại vẫn phải hoàn thành và không có gì diễn ra như kế hoạch đã định. Cuộc khủng hoảng COVID-19 vẫn tiếp tục, được nhấn mạnh vì mong muốn của Donald Trump và đảng Cộng hòa là  mở cửa lại nền kinh tế bằng vũ lực. Có thể ngăn chặn được căn bệnh này như ví dụ của New Yorkcho thấy. Về mặt chính trị, ông Trump đã đưa ra lựa chọn ngược lại, quyết định này đang được chứng minh là tai hại từ quan điểm y tế và phản tác dụng về mặt kinh tế. Trong khi Trung Hoa đang tái khởi động, làn sóng kinh tế thứ hai đang hình thành, thì ở Mỹ với việc sa thải hàng loạt ngành du lịch và vận tải hàng không, đóng cửa vĩnh viễn các doanh nghiệp nhỏ, sự phá sản của các cộng đồng địa phương, dẫn đến đóng cửa các dịch vụ xã hội và ‘trường học.

Vì vậy, chúng ta cần một kế hoạch mới để vực lại nền kinh tế. Donald Trump muốn qua mặt Quốc hội mà không thực sự thành công, vì ông ấy không có quyền lực. Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ không thể hòa hợp với nhau, Đảng Cộng hòa từ chối cứu trợ các bang và thành phố bị ảnh hưởng nhiều nhất với lý do đó là khu vực của đảng Dân chủ. Điều này có thể được giải thích một tháng trước một cuộc bầu cử trong một bầu không khí hận thù, nhưng khó có thể bào chữa được.

Nguồn: Bộ Lao Đông Hoa Kỳ

Cuộc khủng hoảng này đang đánh vào những người yếu thế, khi một phe khác của Mỹ, bên thắng cuộc, đang thu được lợi nhuận từ cuộc cách mạng kỹ thuật số. Đừng lầm: America 2.0 – của Amazon, Zoom, Netflix, telemedicine… – đang hoạt động tuyệt vời, được COVID-19 tiêm thêm sức, mạnh hơn và giàu có hơn bao giờ hết, nhờ sự phát triển vượt bậc của Phố Wall. Sự đóng góp của nó dường như không thể tránh khỏi. Nhưng nếu Donald Trump thất cử tổng thống, ông ấy không phải là người sẽ đắc lợi.

© 2020 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: Le bilan économique de Donald Trump anéanti par le Covid-19| Le Monde | Éditorial | October 11, 2020