Tuần duyên Đài Loan ‘đuổi’ tàu Trung Hoa kể cả tàu hút cát

Lawrence Chung | DCVOnline

Có gần 100 chiếc thuyền ở vùng biển gần quần đảo Matsu, nằm gần đại lục, nhưng thuộc quyền kiểm soát của Đài Bắc.

Những người quan sát cho biết hoạt động loại này là một phần trong chiến thuật ‘vùng xám’ của Giải phóng quân Nhân dân (PLA) dùng để đe dọa hòn đảo tự trị

Lực lượng tuần duyên đã cử tàu tuần tra để giải tán bốn tàu chở cát và một tàu cuốc đã đi vào vùng biển Đài Loan. Ảnh: Cục Lực lượng Tuần duyên

Gần 100 tàu dân sự của Hoa lục, gồm cả tàu hút cát đã tập trung ở vùng biển gần quần đảo Matsu của Đài Loan, trong một nỗ lực mà giới quan sát cho rằng đây là hình thức mới nhất nhằm đe dọa hòn đảo tự trị.

Theo lực lượng tuần duyên của Đài Loan, họ đã thấy những con thuyền của Hoa lục ở vùng biển ngoài khơi Renai trên đảo Nangan vào đêm Chủ nhật. Họ cho biết các tàu tuần duyên đã được cử đến để giải tán bốn tàu chở cát và một tàu hút cát đã đi qua vùng biển thuộc Đài Loan.

Một phát ngôn viên của lực lượng tuần duyên Đài Loan cho biết: “Chúng tôi đã đuổi năm tàu ​​đêm qua”, đồng thời cho biết họ đã liên hệ với chính quyền Hoa lục về vụ việc qua một cơ chế cùng chống tội phạm xuyên eo biển.

Ông cho biết hầu hết các tàu Hoa lục đã ra khỏi vùng biển của Đài Loan, vốn là vùng cấm đối với các tàu từ đại lục, vì vậy lực lượng tuần duyên không thể có hành động giải tán hoặc bắt giữ họ.

Gần 100 tàu của Hoa lục đã đến gần quần đảo Matsu vào Chủ nhật, theo lực lượng tuần duyên của Đài Loan. Ảnh: Facebook

Căng thẳng đang leo thang giữa Đài Bắc và Bắc Kinh, vốn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ của Hoa lục, sẽ được kiểm soát bằng vũ lực nếu cần thiết.

Nangan là hòn đảo lớn nhất trong quần đảo Matsu, do Đài Bắc kiểm soát nhưng có vị trí chiến lược gần với đất liền ở Biển Hoa Đông. Nó cách Đài Loan khoảng 211 km (114 hải lý) nhưng chỉ cách tỉnh Phúc Kiến trong đại lục 18 km (10 hải lý). Mặc dù phần lớn đã được phi quân sự hóa khoảng hai thập kỷ trước, Đài Loan vẫn có một bộ chỉ huy quân sự đóng tại đó để bảo vệ quần đảo.

Theo lực lượng tuần duyên của Đài Loan, một số tàu nạo vét của Hoa lục đã đi vào vùng biển của Đài Loan để hút cát từ các khu vực gần quần đảo Matsu trong năm nay.

Tính đến tháng 9, ít nhất sáu tàu hút cát của Hoa lục đã bị tịch thu và lực lượng tuần duyên đã phạt những người khai thác trước khi trả tàu của họ hoặc họ bán tàu.

Lực lượng tuần duyên Đài Loan cũng đã cử các tàu tuần tra để đẩy lùi các tàu của Hoa lục đến khai thác cát trái phép ở vùng biển gần quần đảo Bành Hồ do Đài Bắc kiểm soát ở eo biển Đài Loan.

Việc Washington bán 1,8 tỷ USD vũ khí cho Đài Loan là thương vụ vũ khí đầu tiên thuộc loại này trong hơn 40 năm qua.

Những người quan sát cho biết hoạt động loại này là một phần trong chiến thuật ‘vùng xám’ của Giải phóng quân Nhân dân (PLA) — dưới ngưỡng có thể gây ra phản ứng quân sự thông thường — dùng để đe dọa hòn đảo tự trị và làm kiệt quệ khả năng phòng thủ của nó. Wang Kung-yi, người đứng đầu Hiệp hội Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế Đài Loan, một tổ chức tư vấn độc lập ở Đài Bắc, cho biết.

“Bằng cách âm thầm khuyến khích hoặc cố tình làm ngơ việc những tàu hút cát và tàu đánh cá xâm nhập vào vùng biển Đài Loan, PLA có thể thăm dò phản ứng của các lực lượng Đài Loan trong việc đối phó với những tàu bè xâm nhập và nó cũng có thể khiến các lực lượng này mệt mỏi, vì cứ phải tiếp tục cử đơn vị tuần duyên đến thám xét.” Wang Kung-yi

Ông so sánh nó với chiến thuật gần đây của PLA là liên tục đưa máy bay chiến đấu vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan và để chúng vượt qua đường trung tuyến, ranh giới không phận không chính thức giữa Đài Loan và Hoa lục.

Wang cho biết kiểu hành động này sẽ trở nên thường xuyên hơn trong tương lai, khi Bắc Kinh tăng cường áp lực đe dọa Đài Loan.

Các mối quan hệ đã xấu đi trên eo biển Đài Loan kể từ khi Tsai Ing-wen, thuộc Đảng Tiến bộ Dân chủ ủng hộ độc lập, trở thành tổng thống vào năm 2016 và từ chối chấp nhận nguyên tắc một Trung Hoa. Bắc Kinh đã gia tăng sức ép lên đảo quốc dân chủ bằng cách đình chỉ trao đổi chính thức với Đài Bắc, trộm lấy 7 đồng minh ngoại giao của họ và tập trận trên biển gần đó. PLA đã đưa máy bay chiến đấu đến gần hòn đảo này 22 lần kể từ ngày 16 tháng 9, khiến không quân Đài Loan phải đưa máy bay chiến đấu lên để ngăn chặn.

Mỹ bán Vũ khí cho Đài Loan. Nguồn YouTube/SMPC

© 2020 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: Taiwan coastguard ‘drives away’ Chinese vessels including sand dredger | Lawrence Chung | SCMP | 26 Oct 2020.