Xa lánh Trung Hoa CS không phải là lợi ích của Úc

Bình luận của Ban Biên tập SCMP | DCVOnline

Canberra cần nỗ lực hơn nữa để giải quyết và hòa giải những mâu thuẫn nội bộ về quan hệ với Trung Hoa CS và nâng cao hiểu biết với Beijing.

Cờ Australia và Trung Hoa CS tại Hội chợ Nhập cảng Quốc tế Trung Hoa CS lần thứ ba ở Thượng Hải, Hoa lục, trong tháng này. Ảnh: Reuters

Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) là một bước tiến tích cực hiếm thấy trong quan hệ Trung Hoa CS-Australia đang xấu đi. Cả hai quốc gia đều đã ký vào Hiệp định khu vực thương mại tự do lớn nhất thế giới trong lúc mà họ không thể thống đồng ý với nhau ở điều khác.

Nhưng hy vọng sớm giải quyết được các tranh chấp chính trị và thương mại song phương đang leo thang của họ đã tan thành mây khói.

Giới truyền thông Australia tuyên bố một tài liệu, do tòa đại sứ quán Trung Hoa CS tiết lộ, cáo buộc Canberra đã “đầu độc mối quan hệ song phương” và liệt kê 14 tranh chấp, từ việc cố gắng phá hoại thỏa thuận Một Vành đai Một Con đường của tiểu bang Victoria với Bắc Kinh cho đến việc tài trợ cho nghiên cứu chống Trung Hoa CS.

Ngoài ra, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Hoa CS cũng liệt kê các vấn đề chính trị đằng sau mối quan hệ rạn nứt, gồm việc Australia chỉ trích hồ sơ nhân quyền của Trung Hoa CS ở Hong Kong và Tân Cương, việc cấm các công ty Trung Hoa CS tham gia mạng 5G và cáo buộc Trung Hoa CS can thiệp vào các vấn đề trong nước.

Thủ tướng Australia Scott Morrison. Ảnh: AAP

Thủ tướng Úc Scott Morrison trả lời rằng Úc hành động vì lợi ích của quốc gia và sẽ không làm tổn hại đến các giá trị hoặc chính sách của Úc về các vấn đề như đầu tư, 5G và sự can thiệp của nước ngoài.

Nếu có một yếu tố địa chính trị nào đó có thể thúc đẩy Canberra và Bắc Kinh hàn gắn mối quan hệ của họ, thì Washington có thể sẽ thay đổi, với việc Joe Biden đã báo hiệu một sự thiết lập lại chính sách đối ngoại có thể củng cố sự cân bằng và ổn định trong các vấn đề toàn cầu.

Đó hẳn là gợi ý của Canberra để phản ảnh về chính sách hiện tại đối với Trung Hoa CS và liệu việc cho phép tranh chấp tiếp tục âm ỉ có phục vụ lợi ích tốt nhất của đất nước hay không. Australia trông đợi vào Trung Hoa CS để tăng trưởng kinh tế và thương mại và Mỹ để đảm bảo an ninh. Có một sự thất bại của các chính khách trong việc dung hòa các thực tế địa chính trị và tạo ra sự cân bằng tốt hơn.

Thỏa thuận thương mại khu vực gồm 15 quốc gia nhằm mục đích tự do hóa hơn nữa thương mại ở Châu Á – Thái Bình Dương, cùng với việc Biden đắc cử, đã tạo ra một con đường để cải thiện quan hệ. Sự thịnh vượng kinh tế của Úc đòi hỏi phải được thiết lập lại để tránh bỏ lỡ cơ hội này.

Giá quặng sắt tăng cao khi Trung Hoa CS tìm cách phát triển lại nền kinh tế đã làm giảm tác động kinh tế do sự tranh chấp đối với Australia. Nhưng không nên bị ru ngủ vì tự mãn vì dòng thương mại không ổn định.

Hình dạng tương lai của quyền lực Hoa Kỳ vẫn chưa chắc chắn. Canberra cần nỗ lực hơn nữa để giải quyết và hòa giải những mâu thuẫn nội bộ về quan hệ với Trung Hoa CS, cũng như nâng cao hiểu biết với Bắc Kinh.

© 2020 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: Alienating China is not in Australia’s interest | SCMP Editorial | SCMP | Nov 22 2020.