20 ngày ảo tưởng và thảm bại

Philip Rucker, Ashley Parker, Josh Dawsey, Amy Gardner (WaPo) | Trà Mi

Sự thật không thể chối cãi: Tổng thống Trump đã thua.

“Những cuộc bầu cử tự do, công bằng là mạch máu của nền dân chủ của chúng ta. Những cáo buộc không công bằng là nghiêm trọng. Nhưng gọi một cuộc bầu cử là không công bằng không làm cho nó không công bằng. Nhưng tố cáo cần có những cáo buộc cụ thể và sau đó là bằng chứng. Ở đây, chúng tôi không có cả hai.”  Thẩm phán Stephanos Bibas

Đằng sau chiến dịch lật ngược cuộc bầu cử của Trump

Tổng thống Trump bước vào phòng họp báo của Bạch Cung hôm thứ Sáu. © Jabin Botsford/The Washinton Post

Nhưng Trump đã không chấp nhận như vậy. Tự giam mình trong Bạch Cung và không quan tâm đến công chúng sau thất bại trong cuộc bầu cử giận dữ và đôi khi mê sảng trong một loạt những cuộc trò chuyện riêng tư, Trump đã nói với một cố vấn thân cận, như “Vua George điên rồ, lẩm bẩm, ‘Tôi đã thắng. Tôi đã thắng. Tôi đã thắng.’”

Tuy nhiên, các phụ tá của Trump tỉnh táo có thể đã nói ông đã thất bại trước Tổng thống đắc cử Joe Biden, nhưng nhiều người trong số họ dù sao cũng chiều chủ tướng và khuyến khích ông tiếp tục chiến đấu bằng các kháng cáo. Viên cố vấn này cho biết “họ rất vui khi gãi được chỗ ngứa của Trump. Nếu ông ấy nghĩ rằng ông ta đã thắng, thì giống như, ‘Suỵt. . . chúng ta sẽ không nói [là ông ấy đã thua] với ông ấy.”

Theo hai người quen thuộc với cuộc trò chuyện, nói với điều kiện giấu tên để thảo luận về những cuộc trò chuyện riêng tư, người thăm dò cho ban vận động tranh cử, John McLaughlin, đã thảo luận với Trump về một cuộc thăm dò mà ông đã thực hiện sau cuộc bầu cử cho thấy Trump được xếp hạng tán thành tích cực, đa số người trong nước nghĩ rằng giới truyền thông đã “không công bằng và thiên vị chống lại ông ấy” và đa số của những cử tri tin rằng đời sống của họ đã tốt hơn 4 năm trước đó. Đúng như dự đoán, Trump đã voofngay lấy cơ hội đó.

Kết quả là một cuộc bầu cử với hậu quả chưa từng có trong lịch sử Hoa Kỳ. Với việc Trump phủ nhận kết quả, bất chấp một loạt thất bại ở tòa án, Trump đã gây nguy hiểm cho nền dân chủ của Mỹ, đe dọa phá hoại an ninh quốc gia và sức khỏe cộng đồng, đồng thời lừa hàng triệu người ủng hộ ông, có lẽ mãi mãi, tin rằng Biden đã được bầu lên một cách bất hợp pháp.

Những cáo buộc của Trump và lời lẽ hận thù của ông — và sức mạnh của ông trong việc thuyết phục và kích động được những người theo ông — đã tạo ra áp lực phi thường đối với nhà chức trách về bầu cử của tiểu bang và địa phương phải chấp nhận các cáo buộc về gian lận của ông và thực hiện các bước để chặn việc chứng nhận kết quả bầu cử. Khi một số người trong số họ từ chối, họ đã nhận để được bảo vệ an ninh cá nhân trước những mối đe dọa mà họ và gia dình đang nhận được.

Ngoại trưởng Georgia Brad Raffensperger cho biết: “Nó giống như một tin đồn Whac-A-Mole.” Dù là một đảng viên Cộng hòa đã bỏ phiếu cho Trump, Raffensperger nói rằng ông đã từ chối những áp lực lặp đi lặp lại của những đồng minh của Trump ép ông vượt qua ranh giới đạo đức.

“Tôi không nghĩ mình có sự lựa chọn. Việc của tôi là tuân theo pháp luật. Chúng tôi sẽ không để bị đẩy khỏi kim chỉ Nam. Sự chính trực vẫn quan trọng.”

Brad Raffensperger

Trong khi đó, Trump phần lớn trốn trách nhiệm làm những việc mà ông ấy đã đấu tranh rất vất vả để giữ, đứng đầu trong số đó là quản lý đại dịch coronavirus khi số người nhiễm bệnh và chết tăng vọt trên khắp nước Mỹ. Trong một bước ngoặt trớ trêu, cố vấn của Trump đã chọn để điều hành chiến dịch truyền thông và pháp lý sau bầu cử, David Bossie, đã xét nghiệm nhiễm COVID-19 vài ngày sau khi được giao nhiệm vụ và bị loại.

Mãi đến ngày 23 tháng 11, 20 ngày sau cuộc bầu cử, Trump mới miễn cưỡng đồng ý bắt đầu chuyển giao quyền lực một cách hòa bình bằng cách cho phép chính phủ liên bang chính thức bắt đầu tiến trình chuyển giao chính phủ của Biden — tuy nhiên ông vẫn phản đối, cho rằng mình là người chiến thắng thực sự.

20 ngày giữa cuộc bầu cử vào ngày 3 tháng 11 và ngày bật đèn xanh cho tiến trình chuyển giao chính phủ cho Biden là minh chứng cho một số dấu ấn trong cuộc sống ở Bạch Cung của Trump: một chính phủ bị tê liệt vị trạng thái cảm xúc mong manh của tổng thống; cố vấn nuôi dưỡng ảo mộng của ông; mối thù dai dẳng giữa các phe phái phụ tá và cố vấn ở Bạch Cung; và sự làm mờ tàn nhẫn giữa sự thật và ảo tưởng.

Mặc dù Trump cuối cùng đã thất bại, không đánh cắp  được cuộc bầu cử, lời ai oán than vãn cả gần ba tuần của ông đã thành công trong việc làm suy yếu niềm tin vào cuộc bầu cử và tính hợp pháp của chiến thắng của Biden.

Bài ghi lại về một trong những chương cuối cùng trong nhiệm kỳ tổng thống của Trump dựa trên các cuộc phỏng vấn với 32 viên chức chính quyền cao cấp, phụ tá trong ban vận dộng tranh cử và các cố vấn khác của tổng thống, cũng như các nhân vật quan trọng khác trong cuộc chiến pháp lý của ông, nhiều người trong số họ đã nói với điều kiện giấu tên để chia sẻ chi tiết về các cuộc thảo luận riêng tư và đánh giá tình hình một cách thẳng thắn.

Tổng thống đắc cử Joe Biden phát biểu trước Lễ tạ ơn tại Queen ở Wilmington, Del., Vào ngày 25 tháng 11. © Demetrius Freeman

Trong những ngày sau cuộc bầu cử, khi Trump cố tìm một lối thoát khỏi thực tế, tổng thống phần lớn phớt lờ các nhân viên trong ban vận động và các luật sư chuyên nghiệp, những người đã hướng dẫn ông trong cuộc điều tra việc Nga can thiệp nội bộ Mỹ và phiên tòa luận tội, cũng như toán luật sư  sẵn sàng nộp đơn đi kiện ở tòa án.

Thay vào đó, Trump trao quyền cho đám cận thần, những người sẵn sàng nói vớiông ta những gì ông  muốn nghe — rằng đáng lẽ ông đã thắng trong long trời lở đất nếu cuộc bầu cử không bị gian lận và bị đánh cắp — và sau đó hy sinh danh tiếng của họ bằng cách mở một cuốc vận động ở  tòa án và trên các phương tiện truyền thông để thuyết phục công chúng ảo tưởng đó.

Nỗ lực đó lên đến đỉnh điểm vào ngày 19 tháng 11, khi các luật sư Rudolph W. Giuliani, Jenna Ellis và Sidney Powell thay mặt tổng thống nói chuyện tại trụ sở của Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa để đưa ra những cáo buộc về một âm mưu sâu rộng và có phối hợp nhằm đánh cắp cuộc bầu cử cho Biden. Họ lập luận rằng các nhà lãnh đạo đảng Dân chủ đã gian lận cuộc bỏ phiếu ở một số thành phố có đa số người da đen và máy bỏ phiếu đã bị các quân cộng sản ở Venezuela thay đổi theo chỉ đạo của Hugo Chávez, người lãnh đạo Venezuela đã qua đời cách đây 7 năm.

Không có bất kỳ bằng chứng để hỗ trợ bất kỳ tuyên cáo buộc nào của họ.

Cuộc họp báo đầy giả dối của Giuliani, trong vòng chưa đầy 4 phút. Washington Post

Câu chuyện về Venezuela quá viển vông ngay cả đối với Trump, một người có khuynh hướng theo thuyết âm mưu, người đã gây sốt truyền bá tiểu thuyết trong nhiều năm. Các cố vấn mô tả tổng thống không tin vào ván bài mới nhất — càng trở nên tồi tệ hơn vì thực tế là thứ trông giống như thuốc nhuộm tóc trộn với mồ hôi đã tạo thành một vệt nâu chảy dọc xuống hai bên mặt của Giuliani trong cuộc họp báo. Trump nghĩ rằng bài thuyết trình khiến Giuliani “trông giống như một trò đùa”, theo một nhân viên ban vận động đã thảo luận với ông ấy. Một viên chức Đảng Cộng hòa nói khôi hài

“Tôi, cũng như những người khác, vẫn chưa thấy bất kỳ bằng chứng nào về những áo buộc đó, nhưng đó là một bộ phim kinh dị — bạn đã có Chávez, bảy năm sau cái chết của ông ta, dàn dựng âm mưu quốc tế này mà các chính khách của cả hai đảng đang tài trợ. Đó là một câu chuyện điên rồ.”

Các phụ tá cho biết tổng thống đặc biệt thất vọng với luật sư Powell khi Tucker Carlson, người dẫn chương trình được theo dõi nhiều nhất của Fox News, tấn công uy tín của Powell khi bà ta từ chối cung cấp bất kỳ bằng chứng nào để hỗ trợ cho các tuyên bố của bà về cuộc bầu cử gian lận.

Luật sư Sidney Powell của Trump phát biểu trong cuộc họp báo ngày 19 tháng 11 tại trụ sở Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa ở Washington, (từ bên trái) các luật sư Rudolph W. Giuliani và Jenna Ellis. © Sarah Silbiger cho The Washington Post

Trump đã loại Powell không lâu sau đó. Và, sau nhiều ngày được các cố vấn thúc giục, ông đã đồng ý cho phép Cục Quản lý Dịch vụ Tổng hợp chính thức bắt đầu tiến trình chuyển giao chính phủ cho Biden — một thủ tục coi như việc đầu hàng. Các phụ tá cho biết đây là việc gần nhất Trump có thể sẽ coi là đã chấp nhận thua trong cuộc bầu cử.

Tuy nhiên, ngay cả sự đầu hàng không trọn vẹn đó cũng chỉ diễn ra trong thời gian ngắn. Trump tiếp tục tuyên bố sai rằng ông “đã thắng”, rằng cuộc bầu cử là “một trò lừa đảo hoàn toàn” và các thách thức pháp lý của ông sẽ tiếp tục “hết tốc lực về phía trước”. Ông đã dành một phần của Lễ Tạ ơn để gọi điện cho các cố vấn để hỏi liệu họ có tin rằng ông thực sự đã thất bại trong cuộc bầu cử hay không, theo một người quen thuộc với các cuộc gọi. “Ông/bà có nghĩ rằng nó đã bị đánh cắp hay không?” người đó cho biết Trump đã hỏi như thế trong Lễ Tạ Ơn.

Tuy nhiên, các cố vấn của ông thừa nhận, đó phần lớn là những tiếng ồn từ việc một tổng thống vẫn đang chưa chấp nhận thua cuộc. Khi tháng 11 sắp kết thúc, Biden đưa ra các lựa chọn trong Nội các của mình, các tiểu bang chứng nhận chiến thắng của ông, các đại cử tri dự định công bố chính thức khi cử tri đoàn họp vào ngày 14 tháng 12 và các thẩm phán liên bang lên tiếng.

Một người được Trump bổ nhiệm đã đưa ra lời bác bỏ đơn giản và rõ ràng vào thứ Sáu, khi Thẩm phán Stephanos Bibas của Tòa phúc thẩm Hoa Kỳ cho Vòng 3 đã viết một phán quyết ​​thống nhất bác bỏ yêu cầu của tổng thống về một lệnh cấm khẩn cấp nhằm lật ngược chứng nhận kết quả bầu cử của Pennsylvania.

Bibas viết:

“Những cuộc bầu cử tự do, công bằng là mạch máu của nền dân chủ của chúng ta. Những cáo buộc không công bằng là nghiêm trọng. Nhưng gọi một cuộc bầu cử là không công bằng không làm cho nó không công bằng. Nhưng tố cáo cần có những cáo buộc cụ thể và sau đó là bằng chứng. Ở đây, chúng tôi không có cả hai.” 

Thẩm phán Stephanos Bibas

Đối với Trump, nó đã kết thúc.

William A. Galston, chủ tịch chương trình nghiên cứu quản trị tại Viện Brookings, cho biết:

“Không chỉ các tổ chức của chúng ta đã đứng vững, mà nỗ lực kiên quyết nhất của một tổng thống nhằm lật ngược phán quyết của người dân trong lịch sử Hoa Kỳ thực sự không đi đến đâu. Nó không phải l việc nó thất bại. Nó không đi đến đâu cả. Đối với tôi, điều này đáng chú ý.”

William A. Galston

‘Phải có một âm mưu’

Trump đã nhiều lần — và sai sự thật — tuyên bố rằng cuộc bầu cử đã bị gian lận. © Jabin Botsford/The Washington Post

Lâu đài với tháp đồng hồ thắp sáng vào ban đêm: Trump đã nhiều lần – và sai sự thật – tuyên bố rằng cuộc bầu cử đã bị gian lận. © Jabin Botsford / The Washington Post Trump đã nhiều lần – và sai sự thật – tuyên bố rằng cuộc bầu cử đã bị gian lận.

Trump không tin vào kết quả bắt đầu vào đêm bầu cử ở Bạch Cung, lúc đó có mặt trưởng ban vận dộng tranh cử Bill Stepien, các cố vấn cao cấp Jared Kushner và Jason Miller, và các phụ tá hàng đầu khác trong một chỉ huy hành quân tạm thời để theo dõi cuộc đếm phiếu.

Trong thời gian chuẩn bị cho cuộc bầu cử, Trump đã nhận thức được thực tế — hoặc sự thể, theo các cuộc thăm dò — rằng ông có thể thua. Ông ấy đã nhận xét nhiều lần với các phụ tá, “Ồ, không thấy xấu hổ khi thua anh chàng này sao?”

Nhưng trong giai đoạn cuối cùng của cuộc vận dộng tranh cử, gần như tất cả mọi người – kể cả tổng thống — đều tin rằng ông sẽ chiến thắng. Và vào đầu đêm bầu cử, Trump và nhóm của ông nghĩ rằng họ đang chứng kiến ​​một năm 2016 lặp lại, khi ông bất chấp các cuộc thăm dò và kỳ vọng để xây dựng một vị trí dẫn đầu không thể vượt qua trong cử tri đoàn.

Sau đó, Fox News đã công bố dự phóng Biden thắng tiểu bang Arizona để tìm Biden. Một viên chức chính quyền cao cấp nhớ lại phản ứng của Trump lúc đó,

“Ông ấy la mắng mọi người. Ông ấy kiểu như,‘ ‘Cái quái gì vậy? Chúng ta đã phải thắng ở Arizona. Chuyện gì đang xảy ra vậy?’ Ông ta bảo Jared gọi cho [Chủ tịch điều hành của News Corp. Rupert] Murdoch.”

Những nỗ lực của Kushner và những người khác trong toán Trump nhằm thuyết phục Fox rút lại cống bố về kết quả ở Arizona đã thất bại.

Trump và các cố vấn của ông đã rất tức giận, một phần vì việc công bố Biden thắng ở Arziona đã làm suy yếu kế hoạch tuyên bố chiến thắng của Trump vào đêm bầu cử nếu có vẻ như ông đã dẫn đầu khá lớn ở một số tiểu bang.

Với việc Biden giờ chỉ còn một bang nữa là có thể giành được 270 phiếu bầu đa số trong cử tri đoàn và tin tức của báo giới đang rất bất lợi cho ông, Trump quyết định tuyên bố bầu cử gian lận. Và nhóm của ông đã phải cố gắng chứng minh điều đó.

Trong suốt mùa hè và mùa thu, Trump đã đặt nền móng cho việc tuyên bố một cuộc bầu cử “gian lận”, như ông thường gọi nó, cảnh báo về sự gian lận phổ biến. Theo một người đã nghe bình luận của cựu chánh văn phòng John F. Kelly thì ông nói với những người khác rằng Trump đã “sẵn sàng những bào chữa cho khi ông ấy thất cử.”

Jared Kushner và Ivanka Trump đến Vườn Hồng của Bạch Cung trước lễ ân xá gà tây của Trump vào ngày 24 tháng 11. © Jabin Botsford / The Washington Post

Vào tháng 6, trong cuộc họp tại Phòng Bầu dục với các cố vấn chính trị và các chuyên gia tư vấn ngoài chính phủ, Trump đã nêu ra triển vọng kiện các chính quyền tiểu bang về cách họ điều hành bầu cử và nói rằng ông không thể tin rằng họ được phép thay đổi các quy tắc. Tất cả các tiểu bang, ông nói, nên tuân theo các quy tắc giống nhau. Các cố vấn nói với Trump rằng ông không muốn chính phủ liên bang phụ trách bầu cử.

Trump cũng đã được các cố vấn trong ban vận dộng thuyết trình về khả năng tăng số phiếu bầu qua thư — một phần vì nhiều người Mỹ cảm thấy an toàn hơn trong đại dịch khi bỏ phiếu qua thư so với việc đi bầu trực tiếp — và được cho biết số phiếu đó sẽ chống lại ông ta một cách áp đảo, theo một cựu nhân viên trong ban vận động tranh cử.

Các cố vấn và đồng minh, kể cả Lãnh đạo Đa số Thượng viện Mitch McConnell (R-Ky.), khuyến khích Trump cố gắng thu hẹp khoảng cách trong số phiếu bỏ bằng thư, cho rằng ông sẽ cần một số cử tri của mình, phần lớn là người cao tuổi, bỏ phiếu sớm qua đường bưu điện. Nhưng Trump đã khuyến khích những người ủng hộ ông không bỏ phiếu qua thư, tuyên bố rằng họ không thể tin rằng lá phiếu của họ sẽ được đếm. Một cựu nhân viên ban vận động nói,

“Đó là một loại điên rồ.”

Cuối cùng, chính việc các lá phiếu gửi qua thư được đếm muộn đã xóa bỏ những số phiếu dẫn đầu ban đầu của Trump ở Georgia, Pennsylvania, Wisconsin và các bang nghiêng ngả khác và đưa Biden đến chiến thắng. Khi Trump nhìn số phiếu dẫn trước của mình thu hẹp và sau đó bị qua mặt, ông ấy trở nên tức giận và ông ấy thấy một âm mưu đang diễn ra.

Anthony Scaramucci, một cộng sự viên lâu năm của Trump và là cựu giám đốc truyền thông Bạch Cung, người hiện đang bị tổng thống ghẻ lạnh, cho biết:

“Quý vị thực sự phải hiểu tâm lý của Trump. Các triệu chứng kinh điển của một người ngoài cuộc là, phải có một âm mưu. Đó không phải là thiếu sót của tôi, nhưng có một nhóm chống lại tôi. Đó là lý do tại sao ông ta dễ vướng phải những thuyết âm mưu này.”

Anthony Scaramucci
Tổng thống phát biểu tại Bạch Cung vào ngày 24 tháng 11 năm 2020. © Jabin Botsford / The Washington Post Tổng thống phát biểu tại Bạch Cung vào ngày 24 tháng 11 năm 2020.

Những người quen thuộc với công việc cho biết vào mùa thu năm nay, phó giám đốc ban vận dộng tranh cử Justin Clark, cố vấn của Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa Justin Riemer và những người khác đã lên kế hoạch kiện tụng sau bầu cử, sắp xếp các công ty luật trên khắp đất nước để có thể kiểm lại và tranh cãi về cuộc bỏ phiếu. Đây là loại công việc chuẩn bị mà ban vận dộng tranh cử tổng thống thường làm trước các cuộc bầu cử. Giuliani, Ellis và Powell không có mặt tham gia.

Nhóm này đã giành được một số chiến thắng trước các đảng viên Đảng Dân chủ trong một loạt các vụ kiện trong những tháng trước cuộc bầu cử, về các vấn đề từ thời hạn bỏ phiếu vắng mặt đến các quy tắc xác định chữ ký.

Nhưng tỷ lệ thành công của Trump tại tòa án thay đổi đáng kể sau ngày 3 tháng 11. Các lập luận bắt đầu đổ dồn từ Giuliani và những người khác trong nhóm luật sư sau bầu cử của Trump đã khiến các thẩm phán liên bang bối rối. Trong một trường hợp ở Pennsylvania, một số luật sư đã rời toán luật sư của Trump trước khi Giuliani ra tranh luận vụ việc với thẩm phán. Các cố vấn ban vận động tranh cử cho biết Giuliani đã gặp các luật sư và muốn đưa ra những lập luận mà họ không thấy thoải mái đưa ra trước tòa.

Ví dụ, ban vận động tranh cử của Trump đã tranh cãi tại tòa án liên bang ở Philadelphia hai ngày sau cuộc bầu cử để yêu cầu dừng việc kiểm phiếu vì các quan sát viên của Đảng Cộng hòa đã bị cấm. Tuy nhiên, dưới sự chất vấn sắc bén của Thẩm phán Paul S. Diamond, các luật sư ban vận động tranh cử thừa nhận rằng Trump trên thực tế có “một số người không phải là zero hiện diện trong phòng” khiến thẩm phán Diamond tỏ ra bực tức, và hỏi vặn,

“Tôi xin lỗi, vậy thì vấn đề của quý vị là gì?”

Paul S. Diamond

‘Làm thế nào để được 270?’

Ngoại trưởng Georgia Brad Raffensperger phát biểu trong cuộc họp báo ở Atlanta vào ngày 11 tháng 11. © Brynn Anderson / AP

Trong những ngày sau cuộc bầu cử, một số tiểu bang thu hút sự chú ý của Trump như Georgia, từng là một cơ sở đáng tin cậy của các phiếu bầu của Đảng Cộng hòa mà ông đã có được vào năm 2016 nhưng có vẻ như sẽ thua Biden khít kháo khi số phiếu còn lại được kiểm tra muộn.

Và ít người thu hút được sự tức giận của Trump như Thống đốc Brian Kemp, thống đốc đảng Cộng hòa của bang, người đã trườn theo làn sóng của tổng thống để giành chiến thắng khít khao của chính mình vào năm 2018.

Một số đồng minh của Trump đã cố gắng gây áp lực với Raffensperger, Ngoại trưởng Đảng Cộng hòa, đặt ngón tay cái của ông lên bàn cân. TNS của Đảng Cộng hòa David Perdue và Kelly Loeffler — cả hai đều buộc phải tham gia cuộc bầu cử  vòng hai vào ngày 5 tháng 1 — đã yêu cầu Raffensperger từ chức. Thượng nghị sĩ Lindsey O. Graham (R-S.C.), Một người bạn của Trump, chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện đầy quyền lực, đã gọi điện cho Raffensperger để khuyến khích ông ta tìm cách tung hê những lá phiếu hợp pháp.

Nhưng Kemp, người tiền nhiệm của Raffensperger ltrong vai trò ngoại trưởng, không làm theo lệnh của Trump. Trump nói với các cố vấn vào đầu tháng này khi anh ta lên kế hoạch áp lực Kemp, “Ông ấy đã không thể trở thành thống đốc nếu không có tôi.”

Trong lời kêu gọi, Trump thúc đẩy Kemp làm nhiều hơn nữa để đấu tranh cho ông ta ở Georgia, công khai khẳng định tuyên bố bầu cử gian lận của Trump và xuất hiện thường xuyên hơn trên truyền hình. Một người quen thuộc với cuộc gọi này cho biết Kemp không cam kết.

Raffensperger cho biết ông biết Georgia sẽ trở thành tâm điểm chú ý trên toàn quốc vào Ngày bầu cử, khi số người bỏ phiếu trực tiếp ít hơn đáng kể so với con số ba vận động của Trump cần để giành chiến thắng rõ ràng sau làn sóng bỏ phiếu qua thư do cử tri Dân chủ thống trị.

Nhưng ông ấy nói rằng chưa bao ông nghĩ rằng sẽ ồng ý với những cáo buộc chưa được chứng minh của Trump vì nhiệm vụ điều hành cuộc bầu cử của ông. Raffensperger cho biết chiến lược của ông là lặng lẽ và tuân theo luật pháp.

Raffensperger nói:

“Mọi người đã đưa ra những cáo buộc ngông cuồng về hệ thống bỏ phiếu mà chúng tôi có ở Georgia. Họ hỏi, ‘Làm thế nào để chúng ta đạt được 270? Làm thế nào để đưa nó ra Quốc hội để họ có thể đưa ra quyết định?’ Tôi không nên thể ấn ngón tay của mình (trên bàn cân) về phe Cộng hòa.”

Brad Raffensperger

Trump đã bám chặt vào một thuyết âm mưu sai lầm rằng các máy do Hệ thống bỏ phiếu Dominion sản xuất và được sử dụng ở Georgia và các tiểu bang khác đã được lập trình để đếm phiếu Trump thành phiếu Biden. Trong vô số cuộc trò chuyện riêng tư, tổng thống sẽ tìm cách quay trở lại Dominion. Ông đã bị ám ảnh. Theo một quan chức cấp cao đã thảo luận với Trump, tổng thống đã hỏi,

“Ông có nghĩ thực sự có thứ gì đó ở đây không? Tôi nghe nói . . .”

Donald Trump
Tổng thống Trump chơi gôn tại Câu lạc bộ gôn quốc gia Trump ở Sterling, Va., vào thứ Bảy. © Jabin Botsford/The Washington Post

Raffensperger nói rằng đảng Cộng hòa chỉ đang tự làm hại mình bằng cách đặt câu hỏi về tính toàn vẹn của các hệ thống máy Dominion. Ông cảnh báo rằng những loại cáo buộc vô căn cứ này có thể ngăn cản người của đảng Cộng hòa bỏ phiếu trong cuộc bỏ phiếu của Thượng viện. Ông nói: “Mọi người cần hiểu thực tế.”

Rắc rối hơn đối với Raffensperger là nhiều lời đe dọa mà ông và vợ ông, Tricia, đã nhận được trong vài tuần qua — và một vụ đột nhập vào nhà của một thành viên khác trong gia đình. Tất cả những điều đó đã khiến ông đã chấp nhận được nhân viên an ninh của chính phủ bảo vệ. Ông nói

“Nếu đảng Cộng hòa không bắt đầu lên án những hành động này, thì tôi nghĩ họ thực sự đồng lõa với nó. Đã đến lúc đứng lên và được điểm danh. Quý vị sẽ đại diện cho sự chính trực hay không? Hay quý vị sẽ đứng về phía đám đông cuồng loạn? Qúy vị muốn lên án đám đông cuồng loạn khi nó ở bên trái. Quý vị sẽ làm gì khi nó đứng về phía chúng ta?”

Brad Raffensperger

Vào ngày 20 tháng 11, sau khi Raffensperger chứng nhận kết quả bầu cử của tiểu bang, Kemp thông báo rằng ông ta sẽ đưa ra một tuyên bố trên truyền hình, làm dấy lên lo ngại rằng cuối cùng tổng thống có thể đã lung lay được thống đốc.

Jordan Fuchs, một pụ tá của Raffensperger, viết trong một tin nhắn: “Điều này không thể tốt được.”

Nhưng Kemp giữ vững lập trường và chính thức hóa chứng nhận kết quả bầu cử. Kemp nói

“Với tư cách là thống đốc, tôi có trách nhiệm nghiêm túc tuân theo luật pháp và đó là những gì tôi sẽ tiếp tục làm. Tất cả chúng ta phải làm việc cùng nhau để bảo đảm công dân tin tưởng vào các cuộc bầu cử trong tương lai ở tiểu bang của chúng ta.”

Brian Kemp

‘Một sự tiếp quản không thân thiện’

Giuliani phát biểu trong cuộc họp báo tại Four Seasons Total Landscaping ở Philadelphia vào ngày 7 tháng 11. © John Minchillo / AP

Vào ngày 7 tháng 11, bốn ngày sau cuộc bầu cử, mọi hãng thông tấn lớn đều dự đoán rằng Biden sẽ đắc cử tổng thống. Cùng lúc đó, Giuliani đứng trước các máy quay trong bãi đậu xe của Four Seasons Total Landscaping ở Philadelphia, gần một cửa hàng bán video khiêu dâm và một lò hỏa táng, để kể chi tiết các ví dụ bị về những cáo buộc gian lận bầu cử.

Ngày hôm đó, sự tương phản giữa sự  lập dị của Giuliani và môi trường khiêm tốn xung quanh, với bài phát biểu chiến thắng của Biden và Phó Tổng thống đắc cử Kamala D. Harris trên một sân khấu lớn, được chiếu sáng xanh ở Wilmington, Del., Nhấn mạnh sự gần như bất khả thi trong việc ngược kết quả của Trump.

Cũng trong ngày hôm đó, Stepien, Clark, Miller và Bossie đã thông báo tóm tắt cho Trump về một chiến lược pháp lý có thể sử dụng để được tổng thống chấp thuận. Một người tham gia cuộc họp cho biết, họ giải thích rằng việc chiếm ưu thế sẽ rất khó và liên quan đến các vở kịch phức tạp ở mọi tiểu bang có thể kéo dài đến tháng 12. Họ ước tính có “5 đến 10% cơ hội chiến thắng”..

Trump ra hiệu rằng ông hiểu và đồng ý với chiến lược này.

Khoảng thời gian này, một số luật sư xung quanh Trump bắt đầu đột ngột biến mất và một số phụ tá cho đó là nỗ lực bảo vệ danh tiếng của họ. Cựu tổng chưởng lý Florida Pam Bondi, người đã xuất hiện trong một cuộc họp báo với Giuliani ngay sau cuộc bầu cử, đã ngừng tham gia sau tuần đầu tiên. Một viên chức cao cấp trong chính quyền cho biết,

“Theo nghĩa đen, chỉ có những người ở rìa của rìa mới sẵn sàng làm việc với báo chí, và đó là khi rõ ràng là không có ‘gì’ ở ‘đó’ nữa.”

Một bước ngoặt đối với các nỗ lực pháp lý của ban vận động tranh cử của Trump đến vào ngày 13 tháng 11, khi toán luật sư chuyên nghiệp cốt lõi nhìn thấy tương lai trước mắt. Tòa phúc thẩm Hoa Kỳ ở Vòng 3 ở Philadelphia đã đưa phán quyết gây thất bại nhức nhối cho các đồng minh của Trump trong một vụ kiện nhằm vô hiệu hóa tất cả các lá phiếu của Pennsylvania nhận được sau Ngày bầu cử.

Quyết định đó không chỉ bác bỏ yêu cầucủa Trump; nó đã phủ quyết vị trí của các nguyên đơn đang bất kỳ vụ kiện liên bang nào theo điều khoản cử tri của Hiến pháp — một kết quả mà nhóm luật sư của Trump công nhận là một đòn chí mạng đối với nhiều vụ kiện của ban vận động tranh cử của Trump tại tiểu bang.

Theo một người quen thuộc với nhóm luật sư của ban vận dộng cho biết một vực sâu hiện ra giữa cách nhìn của hầu hết các luật sư trong nhóm và của Giuliani, người mà nhiều luật sư khác cho rằng có vẻ như “loạn trí” và không chuẩn bị tốt để tranh tụng. Một số luật sư của ban vận dộng tranh cử của Trump và Đảng Cộng hòa thậm chí còn tìm cách tránh các cuộc gặp với Giuliani và nhóm của ông. Các cố vấn khác cho biết khi được yêu cầu cung cấp bằng chứng nội bộ cho những tuyên bố bùng nổ nhất của họ, Giuliani và Powell không thể trưng bất kỳ bằng chứng nào.

Giuliani và người đệ tử của ông, Ellis, cả hai đều muốn  làm hài lòng tổng thống, khẳng định cuộc chiến của Trump vẫn chưa kết thúc. Một người nào đó quen thuộc với chiến lược của họ nói rằng họ đang “biểu diễn cho khán giả chỉ một người” và Trump coi Giuliani là “một chiến binh” và là “chí hữu của ông ấy”.

Ellis phát biểu trong một cuộc họp báo ngày 19 tháng 11 tại trụ sở Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa ở Washington. © Jacquelyn Martin/AP

Căng thẳng trong hàng ngũ của Trump đã lên đến đỉnh điểm vào cuối tuần đó, khi Giuliani và Ellis dàn dựng điều mà nhân viên cao cấp trong chính quyền gọi là ‘một sự tiếp quản không thân thiện’ đối với những người còn lại của Ban vận động tranh cử của Trump.

Vào chiều ngày 13 tháng 11, một ngày thứ Sáu, Trump gọi điện cho Giuliani từ Phòng Bầu dục trong khi các cố vấn khác có mặt, gồm Phó Tổng thống Pence; Cố vấn Bạch Cung Pat Cipollone; Johnny McEntee, giám đốc nhân sự tổng thống; và Clark.

Giuliani, người qua loa trên điện thoại, nói với tổng thống rằng ông có thể giành chiến thắng và các cố vấn khác của ông đang nói dối với ông về cơ hội chiến thắng. Clark phải văng tục với Giuliani và nói rằng ông ta đang đưa tin vịt cho tổng thống. Theo những người quen thuộc với cuộc thảo luận, cuộc họp kết thúc và không có một lộ trình rõ ràng,

Ngày hôm sau, một ngày thứ Bảy, Trump đã tweet cho biết Giuliani, Ellis, Powell và những người khác hiện chịu trách nhiệm về chiến lược pháp lý của ông. Ellis khiến các phụ tá giật mình khi bước vào trụ sở Arlington của ban vận động và chỉ thị cho nhân viên rằng họ phải nghe lời của bà và Giuliani. Một công chức cao cấp trong chính quyền nhớ lại.

“Họ đến vào một ngày và kiểu như,‘Chúng tôi có lệnh trực tiếp của tổng thống. Đừng tuân lệnh nếu nó không phải là lệnh của chúng tôi’.”

Một cố vấn chiến dịch cho biết, Clark và Miller đã phản công. Ellis đe dọa sẽ gọi cho Trump, và Miller đã trả lời, “Chắc chắn rồi, hãy làm như vậy đi.”

Đó là một cuộc hỗn chiến nảy lửa, không khác với nhiều trận đấu đã diễn ra trong bốn năm qua ở các hành lang của Cánh Tây. Kết quả là Giuliani và Ellis, cũng như Powell – “lực lượng tấn công ưu tú”, như họ tự gọi — trở thành gương mặt đại diện cho những nỗ lực ngày càng phi thực tế của tổng thống nhằm lật đổ nền dân chủ.

Chiến lược, theo một công chức cao cấp thứ hai trong chức chính quyền, là, “Bất kỳ ai sẵn sàng ra ngoài và nói ‘Họ đã đánh cắp cuộc bầu cử’, hãy đưa  họ ra trước công chúng. Rudy Giuliani, Jenna Ellis, Sidney Powell. Gửi [cựu quyền giám đốc tình báo quốc gia] Ric Grenell về miền Tây. Gửi [Chủ tịch Liên minh Bảo thủ Hoa Kỳ] Matt Schlapp đi đâu đó. Chỉ cần đưa tất cả những người sẵn sàng làm điều đó vào một chiếc xe hề và khi đến giờ họp báo, hãy tung họ ra. “

Trump và các đồng minh của ông đã thực hiện một loạt vụ kiện trơ trẽn, gồm cả ở Nevada, nơi nhân vật hoạt động bảo thủ Sharron Angle yêu cầu tòa án chặn chứng nhận kết quả ở Hạt Clark, cho đến nay là hạt đông dân nhất của tiểu bang, và ra lệnh cho bầu cử lại.

Thẩm phán Gloria Sturman của Quận Clark đã vô cùng ngờ vực. Bà nói,

“Làm thế nào để bạn đạt được điều đó đủ để bỏ qua toàn bộ cuộc bầu cử?”

Gloria Sturman

Bà lưu ý những tác động thực tế của việc không chứng nhận cuộc bầu cử, gồm việc mọi ứng viên được bầu vào ngày 3 tháng 11 sẽ không thể nhậm chức vào năm mới, kể cả bà.

Sturman phủ quyết yêu cầu đó. Thẩm phán nói không chỉ không có bằng chứng nào chứng minh cho những tuyên bố về gian lận bầu cử phổ biến, mà còn “về mặt chính sách công, đây chỉ là một ý tưởng tồi.”

‘Hương vị của sự thật’

Trump phát biểu tại Bạch Cung vào ngày 20 tháng 11. © Jabin Botsford / The Washington Post

Khi các vị tha kiện trước pháp đình của Trump không thành công, ông đã dùng một chiến thuật khác để cố gắng đảo ngược kết quả cuộc bầu cử: một chiến dịch gây áp lực công khai lên giới chức Đảng Cộng hòa ở địa phương và tiểu bang để thay mặt ông thao túng hệ thống bầu cử. Galston thuộc Viện Brookings nói.

“Như trong suốt sự nghiệp kinh doanh, ông ấy xem các quy tắc như công cụ cần phải thao túng để đạt được mục đích.”

William A. Galston

Vở kịch đình đám nhất của Trump diễn ra ở Michigan, nơi Biden là người được dự đoán sẽ thắng cử và dẫn đầu với hơn 150.000 phiếu bầu. Vào ngày 17 tháng 11, Trump đã gọi cho một thành viên đảng Cộng hòa của ủy ban cổ động bỏ phiếu ở Quận Wayne, nơi có thành phố Detroit và là quận đông dân nhất của tiểu bang. Sau khi nói chuyện với tổng thống, thành viên ủy ban đó, Monica Palmer, đã cố hủy bỏ phiếu của mình đã thuận để chứng nhận chiến thắng của Biden ở Wayne.

Sau đó, Trump đã mời các nhà lãnh đạo của Thượng viện và Hạ viện tiểu bang do đảng Cộng hòa kiểm soát đến gặp ông tại Bạch Cung, dường như hy vọng sẽ dụ họ chặn việc chứng nhận kết quả hoặc thậm chí có thể bỏ qua chiến thắng trong trong số phiếu phổ thông của Biden và xếp ghế đại cử tri cho Trump nếu ủy ban vận động bỏ phiếu tiểu bang bị bế tắc. Một hành động như vậy là không có cơ sở pháp lý, nhưng điều đó không ngăn được tổng thống muốn thử.

Các nhà lãnh đạo Đảng Cộng hòa và Dân chủ, gồm các thống đốc đương nhiệm và cựu thống đốc và các thành viên của Quốc hội, ngay lập tức ra mắt báo chí toàn tòa để thúc giục giới lãnh đạo lập pháp chống lại những yêu cầu của Trump. Chương trình Bảo vệ Cử tri phi đảng phái đã lo lắng đến mức đã ủy thác một cuộc thăm dò để tìm hiểu xem Michiganders cảm thấy thế nào về sự can thiệp của Trump. Cuộc thăm dò cho thấy đa số lưỡng đảng không thích Trump can thiệp và tin rằng Biden đã thắng ở tiểu bang Michigan.

Chủ tịch Hạ viện Lee Chatfield và Lãnh đạo Đa số Thượng viện Mike Shirkey cho biết họ chấp nhận lời mời như một phép lịch sự và đưa ra tuyên bố chung ngay sau cuộc họp:

“Chúng tôi vẫn chưa được biết về bất kỳ thông tin nào sẽ thay đổi kết quả cuộc bầu cử ở Michigan.”

Lee Chatfield + Mike Shirkey

Một người quen thuộc với suy nghĩ của họ cho biết họ cảm thấy họ không thể từ chối lời mời của tổng thống — cộng với họ đã thấy cơ hội để chuyển đến Trump “hương vị của sự thật và những gì ông ấy không nghe thấy trong buồng dội âm của chính mình”, cũng để vận động cho phần tài trợ vì dịch coronavirus cho tiểu bang của họ.

Lãnh đạo Đa số Thượng viện bang Michigan Mike Shirkey điều chỉnh mặt nạ khi đến gặp Trump tại Bạch Cung vào ngày 20 tháng 11. © Leah Millis / Reuters

Người này cho biết chưa bao giờ có thời điểm các vị dân cử dự tính sẽ thay mặt cho Trump, vì luật Michigan không cho phép điều đó. Vị này nói thêm, trước chuyến đi, luật sư của các dân biểu và nghị sĩ nói với các đồng nghiệp của họ trong quốc hội rằng không có gì khả thi trong những việc Trump đang cố gắng làm và rằng đó là “kiểu nói chuyện điên rồ tuyệt đối” nếu nghĩ rằng giới hữu trách ở Michigan bất chấp ý chí của cử tri. NHân vật này nói tiếp,

Trump đã bị phân tán trong cuộc họp, bị gián đoạn để nói về coronavirus khi các vị dân cử đang nói về cuộc bầu cử, và sau đó nói về cuộc bầu cử khi họ nói về coronavirus. Những vị dân cử ra về với ấn tượng rằng tổng thống hiểu rất ít về luật Michigan, nhưng những người không thấy thực tế quanh ông đã thất vọng về triển vọng ông có thể đảo ngược kết quả bầu cử.

Không có đại diện nào từ chiến dịch tranh cử của Trump tham dự cuộc họp và các cố vấn đã nói Trump không lên lịch một cuộc họp tương tự với các quan chức Pennsylvania.

Cuối tuần ngày 21 tháng 11 và vào thứ Hai, ngày 23 tháng 11, Trump phải đối phó với áp lực ngày càng lớn từ các thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa và các cựu viên chức an ninh quốc gia — cũng như từ một số cố vấn đáng tin cậy nhất của ông — để chấm dứt tình trạng bế tắc với Biden và ủy quyền cho Cơ quan Quản lý Dịch vụ Chung để bắt đầu quá trình chuyển đổi. Quyết định hành chánh này sẽ cho phép Biden và chính quyền của ông đang chờ sử dụng các quỹ công để thực hiện tiến trình chuyển đổi của họ, nhận các cuộc họp phúc trình về an ninh và có quyền truy cập vào các cơ quan liên bang để chuẩn bị cho cuộc tiếp quản vào ngày 20 tháng 1.

Trump đã miễn cưỡng, tin rằng bằng cách cho phép chuyển đổi, về thực tế, ông đã chấp nhận thất cử. Theo một người quen thuộc với các cuộc trò chuyện, trong nhiều ngày, Chánh văn phòng Bạch Cung Mark Meadows, Cipollone và Jay Sekulow, một trong những luật sư riêng của tổng thống, giải thích với Trump rằng tiến trình chuyển đổi không liên quan gì đến việc chấp nhận thất cử và những thách thức hợp pháp vẫn có thể tiếp tục.

Vào cuối ngày 23 tháng 11, Trump tuyên bố rằng ông đã cho phép tiến trình chuyển đổi bắt đầu vì nó “vì lợi ích tốt nhất của Đất nước chúng ta”, nhưng ông vẫn tiếp tục đấu tranh về kết quả bầu cử.

Tổng thống Trump ân xá cho một con gà tây tên Corn, theo đúng phong tục. © Jabin Botsford / The Washinton Post

Ngày hôm sau, sau cuộc trò chuyện với Giuliani, Trump quyết định đến thăm Gettysburg, Pa., Vào ngày 25 tháng 11, một ngày trước Lễ Tạ ơn, và có một cuộc họp báo tại khách sạn Wyndham để nêu rõ cáo buộc gian lận cử tri. Ba quan chức cho biết kế hoạch này đã khiến nhiều người thân cận với tổng thống ngạc nhiên, gồm cả Chủ tịch RNC Ronna McDaniel. Một số cố gắng nói Trump nên chuyến đi, nhưng ông cho rằng xuất hiện cùng với Giuliani là một ý kiến ​​hay.

Một vài giờ trước khi anh ta sắp ​​khởi hành, chuyến đi đã bị hỏng. Một cố vấn ban vận động nói: “Đã né được đạn. Nếu không đó sẽ là một sự sỉ nhục toàn diện.”

Chiều hôm đó, Trump đã gọi đến cuộc họp của các thượng nghị sĩ GOP của tiểu bang tại Wyndham, nơi Giuliani và Ellis đang nói chuyện với những người tham dự. Ông ta nói qua điện thoại di động của Ellis, mà cô ấy phát trên loa. Tại một thời điểm, đường dây phát ra tiếng bíp để báo hiệu một người gọi khác. Trump phàn nàn, sử dụng một trong những cách nói ông ưa thích,

“Nếu quý vị là một người của Đảng Cộng hòa theo dõi cuộc bầu cử kiến​ quý vị đã bị đối xử như một con chó.”

Donal Trump

Dù nhiều người đối xử tốt với chó, như các thành viên trong gia đình của họ. Trump nói một cách giả dối,

“Cuộc bầu cử này đã bị thất bại vì Đảng Dân chủ. Họ đã gian lận.”

Donald Trump

Trump yêu cầu các nhà chức trách tiểu bang lật ngược kết quả bầu cử — nhưng con số đã được chứng nhận. 20 phiếu đại cử tri của Pennsylvania sẽ được trao cho Biden.

© 2020 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: 20 days of fantasy and failure: Inside Trump’s quest to overturn the election| Philip Rucker, Ashley Parker, Josh Dawsey, Amy Gardner   | The Washington Post  | Nov 28 2020. Emma Brown, Beth Reinhard và Michael Scherer ở Washington và Tom Hamburger ở Detroit đã đóng góp vào bản tin này.