Mỹ tuyên bố Thụy Sĩ và Việt Nam thao túng tiền tệ

James Politi và Eva Szalay | DCVOnline

Hành động của Bộ Tài chính trong những ngày cuối cùng của chính quyền Trump sẽ đưa tổng thống mới vào hoàn cảnh tiến thoái lưỡng nan.

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Steven Mnuchin cho biết bộ của ông đã chuẩn bị để “bảo vệ tăng trưởng kinh tế, cơ hội cho công nhân và doanh nghiệp Mỹ”. © AFP via Getty Images

Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã gán cho Thụy Sĩ và Việt Nam những nước thao túng tiền tệ, làm leo thang căng thẳng với hai nước này trong những ngày cuối của chính quyền Trump.

Washington có thể có hành động trừng phạt trừ khi có những “cam kết song phương” giải tỏa những lo ngại của Mỹ, ngay cả sau khi đồng đô la đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn hai năm.

Trong một tuyên bố đi kèm với báo cáo ngoại hối bán niên, Bộ Tài chính Hoa Kỳ cho biết hai nước Thụy Sĩ và Việt Nam đã giữ đồng tiền của họ ở mức thấp hơn để ngăn chặn “những điều chỉnh cán cân thanh toán hiệu quả” và trong trường hợp của Việt Nam, “để đạt được lợi thế cạnh tranh không lành mạnh trong thương mại quốc tế” .

Trong nhiệm kỳ tổng thống của Donald Trump, Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã chọn cách đối phó tích cực hơn đối với các hoạt động tiền tệ. Bước mới nhất này sẽ đưa đến một tình trạng khó xử cho Bộ trưởng tương lai trong chính quyền của Joe Biden, sẽ do cựu chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Janet Yellen lãnh đạo.

Chính quyền Trump đã gán cho Bắc Kinh là chính quyền thao túng tiền tệ vào đỉnh điểm của cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc vào năm 2019, nhưng họ đã bỏ nhãn đó vào tháng 1 năm 2020 sau khi có thỏa thuận thương mại “giai đoạn 1” giữa ông Trump và Chủ tịch Trung Hoa cộng sản Tập Cận Bình.

Trong báo cáo mới nhất, Hoa lục vẫn nằm trong danh sách giám sát tiền tệ của Bộ Tài chính, gồm Nhật Bản, Nam Hàn, Đức, Ý, Singapore, Malaysia, Đài Loan, Thái Lan và Ấn Độ. Ba nước cuối cùng đã được thêm vào danh sách theo dõi vào thứ Tư, trong khi đã xóa tên Ireland.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết:

“Bộ Tài chính đã thực hiện một quyết định mạnh ngày hôm nay để bảo vệ tăng trưởng kinh tế và cơ hội cho công nhân và doanh nghiệp Mỹ. Bộ Tài chính sẽ theo dõi các phát hiện của mình đối với Việt Nam và Thụy Sĩ để hướng tới việc loại bỏ các hành vi tạo lợi thế không công bằng cho các đối thủ cạnh tranh nước ngoài.”

Steven Mnuchin

Một viên chức cao cấp của Bộ Tài chính cho biết Hoa Kỳ nhằm “giải quyết các vấn đề của chúng tôi” với Việt Nam và Thụy Sĩ trong vòng một năm, trước khi Washington tiến hành các biện pháp để khắc phục. Các biện pháp trừng phạt có thể từ hạn chế mua sắm đến thuế quan. Tòa Đại sứ Việt Nam tại Washington chưa trả lời ngay yêu cầu bình luận.

Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ cho biết họ sẽ không thay đổi cách hoạt động của mình. Họ phủ nhận “bất kỳ hình thức thao túng tiền tệ nào” và cho biết họ “vẫn sẵn sàng can thiệp mạnh mẽ hơn vào thị trường ngoại hối”.

Thụy Sĩ nói thêm,

“Những can thiệp thị trường ngoại hối là cần thiết trong chính sách tiền tệ của Thụy Sĩ để bảo đảm các điều kiện tiền tệ phù hợp và do đó ổn định giá cả.”

Robin Winkler, chuyên gia chiến lược tiền tệ tại Deutsche Bank, cho biết chính quyền Biden sẽ ít có khả năng áp đặt các biện pháp trừng phạt hơn so với chính phủ tiền nhiệm.

Ông Winkler nói:

“Trong những năm Obama, Bộ Bộ Tài chính đã từng khoan nhượng đáng kể đối với Thụy Sĩ, thừa nhận rằng thị trường trái phiếu nhỏ trong nước hạn chế phạm vi nới lỏng định lượng“ truyền thống”. Vì vậy, tôi nghi ngờ thị trường sẽ xem điều này làm suy giảm uy tín của SNB trong việc giới hạn sức mạnh đồng franc Thụy Sĩ.”

Robin Winkler

Đồng franc Thụy Sĩ hoạt động như một thiên đường cho giới đầu tư và có khuynh hướng tăng giá trong thời điểm căng thẳng. Ngân hàng trung ương duy trì giới hạn trên cứng nhắc đối với đồng franc trong bốn năm cho đến năm 2015, và kể từ đó, nó đã giữ lãi suất dưới 0 và tiếp tục bán đồng franc so với đồng euro trong thời điểm đồng tiền của nó tăng giá nhanh chóng.

Mark Sobel, một cựu công chức Bộ Tài chính và là chủ tịch của tổ chức tư vấn chính sách OMFIF, cho biết báo cáo nên tính đến các tình trạng giảm nhẹ. Ông nói:

“Bộ Tài chính có thể đang gán nhãn cho Thụy Sĩ và Việt Nam trong khi bỏ sót các trường hợp rõ ràng hơn về các hoạt động tiền tệ có hại.”

Mark Sobel

© 2020 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: US declares Switzerland and Vietnam currency manipulators | James Politi and Eva Szalay | Financial Time | December 16, 2020