50 năm giảm thuế cho người giàu không cải thiện cuộc sống của người nghèo trong xã hội

Craig Stirling | DCVOnline

Đã đến lúc để phân bổ lại sự giàu có của thế giới?

Giảm thuế cho người giàu không cải thiện cuộc sống của người nghèo. ©2011 Harusami

Một nghiên cứu về thế giới tiên tiến cho thấy việc giảm thuế cho người giàu gây ra sự bất bình đẳng mà không mang lại nhiều lợi ích cho bất kỳ ai khác, và có thể lý giải cho việc người giàu phải gánh chịu nhiều chi phí hơn trong đại dịch coronavirus.

Luận văn của David Hope thuộc Trường Kinh tế London và Julian Limberg của Đại học King’s College London cho thấy rằng các biện pháp như vậy (giảm thuế cho người giàu) trong 50 năm qua chỉ thực sự mang lại lợi ích cho những cá nhân được ảnh hưởng trực tiếp, và không có tác dụng thúc đẩy tạo công ăn việc làm hoặc tăng trưởng kinh tế. Trong một cuộc phỏng vấn, Hope nói

“Giới hoạch định chính sách không nên lo ngại việc tăng thuế đối với người giàu để tài trợ cho chi phí tài chính của đại dịch sẽ gây hại cho nền kinh tế quốc gia.”

David Hope

Đó sẽ là tin trấn an đối với Tổng giám đốc Ngân khố Vương quốc Anh Rishi Sunak, người hy vọng chỉnh sửa hệ thống tài chính công bị virus trù dập có thể phụ thuộc vào khả năng ông sẽ tăng thuế, có thể trên lãi vốn (capital gains) — một loại thuế có thể tác động không cân xứng đối với những cá nhân có thu nhập cao hơn.

Nó cũng cho thấy nền kinh tế Anh có thể vượt qua mức thuế 5% (thu một lần) trên tài sản do Ủy ban Thuế tài sản đề nghị cho Anh vào tuần trước, sẽ ảnh hưởng đến khoảng 8 triệu người dân.

Các tác giả đã áp dụng cách phân tích tổng hợp một loạt các loại thuế đánh vào lượi tức, vốn và tài sản ở 18 quốc gia OECD, kể cả Hoa Kỳ và Vương quốc Anh, trong nửa thế kỷ qua.

Lý thuyết kinh tế nhỏ giọt.

Kết quả nghiên cứu của họ công bố hôm thứ Tư đã phản biện những lập luận thường được đưa ra ở Hoa Kỳ, rằng các chính sách dường như hỗ trợ một cách không cân xứng cho những người giàu hơn cuối cùng sẽ nuôi sống phần còn lại của nền kinh tế. Khoảng thời gian được phân tích trong luận văn nghiên cứu kết thúc vào năm 2015, nhưng Hope nói rằng một phân tích như vậy cũng đúng cho việc cắt giảm thuế của Tổng thống Donald Trump đã ban hành vào năm 2017. Hope nói,

“Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy những chính sách như vậy không mang lại loại hiệu ứng nhỏ giọt như những người đề nghị đã tuyên bố.”

David Hope

© 2020 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: Fifty Years of Tax Cuts for Rich Didn’t Trickle Down, Study Says | J Craig Stirling | Bloomberg | December 15, 2020.