Tổng thống  Trump và vụ kiện về máy bầu cử của Dominion

Đào Văn

Sau cuộc bầu cử Tổng Thống ngày 3 tháng 11, 2020 vừa qua, TT Trump viết trên tweet (11 tháng 12, 2020) cáo buộc Dominion xóa 2,7 triệu phiếu bầu, và có tiểu bang còn dùng máy của Dominion chuyển 435,000 phiếu bầu của Trump sang cho Biden   “Dominion Deleted 2.7 Million Trump Votes Nationwide […] States Using Dominion Voting Systems Switched 435,000 Votes From Trump To Biden.”

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump phát biểu trong cuojc tập hợp tranh cử tại Sân bay Miami-Opa Locka vào ngày 1 tháng 11 năm 2020, ở Opa Locka, Florida. (Joe Raedle/Getty Images/TNS)

Các hãng truyền thông thân với TT Trump nhập cuộc. Hai hãng sản xuất máy bầu cử phản ứng. Sau đây là phần tóm lược, trích đoạn các bài báo liên quan.

Thông báo pháp lý của Smartmatic

“Boca Raton, Florida – December 14, 2020 — Smartmatic đã gửi thông báo pháp lý đến các cơ quan truyền thông  Fox News, Newsmax và One America News Network yêu cầu đính chính  các tin tức loan tải sai sự thật và có tính phỉ báng. Phía Smartmatic xác định có đến hàng chục bản tin không đúng sự thật, và thực tế cho thấy các cơ quan truyền thông này tham gia vào “chiến dịch thông tin sai lệch” chẳng những đã gây thiệt hại cho Smartmatic và còn làm mất uy tín cuộc bầu cử năm 2020 của Mỹ. […] “Họ đã không nêu ra bằng chứng nhằm hậu thuẫn cho các bản tin công kích vào Smartmatic. Chiến dịch này được thiết kế để bôi nhọ Smartmatic và phá hoại cuộc bầu cử vừa qua.” […] Trong thông báo pháp lý gửi cho 3 cơ quan truyền thông rằng phía Smartmatic đang bảo vệ tất cả các quyền pháp lý của mình, bao gồm cả quyền khiếu nại về tội phỉ báng và miệt thị.”  

Smartmatic: Demands Justice for Defamation

Theo Yelena Dzhanov của Business Insider,

Thư gửi tới Phó chủ tịch điều hành Fox News kiêm cố vấn Lily Fu Claffee, thì Fox News đã tham gia vào ‘một chiến dịch loan tải thông tin vịt để chống lại Smartmatic’ bằng cách ‘liên tục lập lại các thông tin sai trái với những lời lẽ phỉ báng’. ‘Fox News nói với hàng triệu khán giả và độc giả của họ rằng Smartmatic do Hugo Chávez thành lập. Phần mềm của nó được thiết kế để sửa chữa các cuộc bầu cử, và Smartmatic đã âm mưu với những người khác để lừa đảo người dân Mỹ và sửa kết quả cuộc bầu cử Hoa Kỳ năm 2020 bằng cách thay đổi, thổi phồng và xóa phiếu bầu.’” 

Business Insider/MSN December 20, 2020

Theo A.J. Katz của ADW (December 21, 2020)

“Antonio Mugica, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của công ty phần mềm bỏ phiếu Smartmatic có trụ sở tại Luân Đôn, nói rằng các thuyết âm mưu về công ty Smartmatic đã bị Tổng thống Trump và những người ủng hộ Ông ta loan tải tin tức thất thiệt trên các cơ quan truyền thông như Fox News, Newsmax và OAN đang làm thiệt hại đến công việc kinh doanh của Smartmatic.” 

Voting Software Company Smartmatic Says It Might Sue Fox News, Newsmax and One America News

Phản ứng của Đài Fox TV

Theo Jeremy Barr của WaPo:

“Trên Fox Business Network, có sự kiện gây ngạc nhiên xảy ra vào tối thứ Sáu (18.12) trên chương trình được xếp hạng cao nhất của Lou Dobbs. Người dẫn chương trình là đồng minh của Tổng thống Donald Trump, đã liên tục rêu rao trong tháng qua rằng tổng thống bị cướp nhiệm kỳ thứ hai do một cuộc bầu cử gian lận. Nhưng thay vì than phiền như mọi khi, lần này Lou Dobbs lại đã phản biện một số cáo buộc gian lận mà Rudolph Giuliani và những người cộng sự ủng hộ tổng thống đã lên tiếng chống lại công ty sản xuất mấy bầu cử, Smartmatic. […] Fox News đã xác nhận với The Washington Post vào thứ Bảy rằng phần xác minh đã được loan tải trong chương trình của Dobbs vào tối thứ Sáu (18 tháng 12), sau đó cũng loan trên “Justice with Judge Jeanine” do Jeanine Pirro điều khiển vào tối thứ Bảy (19 tháng 12,2020) và chương trình “Sunday Morning Futures” của Maria Bartiromo phát vào  buổi sáng Chủ nhật (20 tháng 12, 2020). Smartmatic đã yêu cầu các bản đính chính “phải được phổ biến nhiều lần” và phải được thực hiện trong các buổi phát hình đông khán giả, loan tải cùng thời điểm với các bản tin phỉ báng mà đài Fox đã loan truyền trước đây.”

“Smartmatic nói rằng các bản tin và bình luận trên đài Fox sẽ khiến công ty mất giá trị hàng trăm triệu, nếu không nói là hàng tỷ đô la. (the comments made on Fox will cost the company “hundreds of millions, if not billions, of dollars” in value.)” 

Jeremy Barr, WaPo ngày 19 tháng 12, 2020

Luật sư của công ty Dominion lên tiếng

Trích đoạn bài báo của Jonathan Easley trên tờ The Hill (17.12.2020).

“Các luật sư của hệ thống máy bỏ phiếu Dominion đã gửi một lá thư tới Sidney Powell, cựu thành viên nhóm pháp lý của Tổng thống Trump, yêu cầu bà ta rút lại tuyên bố về công ty làm máy bỏ phiếu đã sắp xếp cuộc bầu cử năm 2020. Bức thư, từ công ty luật Clare Locke có trụ sở tại Alexandria, VA., cảnh báo Powell rằng bà ta và chiến dịch tranh cử của Trump sẽ phải đối phó với những ‘rủi ro pháp lý về  tội phỉ báng’ nếu bà ta từ chối rút lại những tuyên bố vô căn cứ về công ty Dominion .  Bức thư còn có đoạn viết,

‘Kết quả của những cáo buộc sai lầm của bà, hãng Dominion đã bị tổn hại rất lớn, ngoài ra các nhân viên của hãng đã bị theo dõi, bị quấy rối và nhận được cả những lời đe dọa bị giết chết — Chúng tôi yêu cầu bà ngay lập tức công khai lên tiếng rút lại những cáo buộc sai trái của bà, và cung cấp văn bản xác thực về các sự kiện đã loan tải không chính xác. Nếu bà không làm như vậy và chọn lựa sự giả dối nhằm bôi nhọ, điều đó sẽ được xem là bằng chứng bổ túc cụ thể xác định về hành vi ác ý của bà.’

Powell là một trong những người ủng hộ tích cực và mạnh mẽ nhất về các cáo buộc không bằng cớ — rằng cuộc bầu cử cho Trump đã bị đánh cắp bằng sự gian lận và sai lạc. Powell đã tuyên bố rằng Dominion đã sử dụng một thuật toán để chuyển một số phiếu bầu từ Trump chuyển sang Tổng thống đắc cử Joe Biden. Bà ta cũng tuyên bố rằng Dominion đã trả tiền cho các giới chức đảng Cộng Hòa ở tiểu bang Georgia và các nơi khác để giữ im lặng về kế hoạch này.

  Thế nhưng, các cáo buộc trên, cựu luật sư của Trump đã không đưa những cáo buộc đó ra trước tòa án, vì tòa đòi hỏi phải cung cấp bằng chứng cụ thể, và như vậy phía Dominion sẽ có cơ hội để bác bỏ những cáo buộc vô cớ của bà ta trước thẩm phán. Giới chức chính phủ ở cả hai đảng không tìm được bất cứ điều gì đáng nghi ngờ về máy bỏ phiếu của Dominion. Tại tiểu bang Georgia, giới chức đảng Cộng Hòa đã giám sát phân tích và tiến hành kiểm tra lại nhiều lần máy của Dominion. Các thẩm phán trên toàn quốc đã bác bỏ hoàn toàn các vụ kiện của Powell vì ‘không có gì khác ngoài sự tưởng tượng và phỏng đoán’ vì trước tòa bà ta đã nêu ra ‘nhân chứng ẩn danh, tin đồn và các phân tích không liên quan’.

Powell đã không trả lời yêu cầu bình luận về vụ việc trên của báo The Hill.”

Dominion …demands pro-Trump attorney Powell retract ‘defamatory’ accusations

Theo phóng viên Maggie Haberman của TNYT, ngady 20 Dec, 2020 viết trên tweet rằng:

Sidney Powell đã trở lại Tòa Bạch Ốc tối nay. Bà ta một lần nữa yêu cầu ban hành lệnh thu giữ để kiểm tra máy bỏ phiếu, theo một người trong cuộc cho hay. Không rõ liệu Tổng Thống có chấp thuận hay không.” 

@MaggieNYT, Dec 20

Ngoài ra trên thông cáo của hãng Dominion có đoạn viết:

Dominion là một công ty tư nhân của Mỹ cung cấp hệ thống bỏ phiếu ở 28 tiểu bang, gồm các khu vực thuộc vùng ‘đỏ’ và ‘xanh’. Kể từ khi thành lập vào năm 2003, Dominion đã hỗ trợ hàng chục nghìn cuộc bầu cử . Tất cả các máy của Dominion đều có thể in ra giấy và cho xác suất chính xác 100%, tiện việc kiểm tra, đánh giá, và kiểm phiếu dưới sự giám sát và xác minh của tất cả các viên chức thuộc các đảng phái chính trị. […] Tất cả các hệ thống bỏ phiếu của Hoa Kỳ phải bảo đảm rằng chúng hoạt động chính xác và đáng tin cậy, phải qua sự kiểm tra và chứng nhận của liên bang và tiểu bang …. tất cả các hệ thống Dominion đều sử dụng phiếu bầu bằng giấy hoặc hồ sơ giấy để dễ dàng kiểm tra. […] Tất cả các phiếu bầu đều do nhà chức trách bầu cử địa phương kiểm đếm trong nước Mỹ – chứ không phải do máy của Dominion. Hệ thống bỏ phiếu, được dùng trong một hệ thống  kín không kết nối mạng (nghĩa là không kết nối với Internet  (meaning not connected to the Internet) […] Tin tức về việc Dominion xóa 2,7 triệu phiếu bầu ủng hộ Trump đã được loan tải trên Internet không có chứng cớ nên nhiều trang web đã bị gỡ bỏ và bị phản bác bởi những người kiểm tra tính xác thực. Bộ Tư pháp Hoa Kỳ không tìm thấy bằng chứng về việc gian lận bầu cử trên diện rộng. Cơ quan An ninh mạng và Cơ sở hạ tầng của Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ (CISA) xác nhận cuộc bầu cử năm 2020 là “an toàn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ”, họ còn viết thêm, “Không có bằng chứng cho thấy bất kỳ máy bỏ phiếu nào bị xóa hoặc bị mất phiếu bầu, hoặc thay đổi phiếu bầu, hay bất kỳ cách xâm phạm nào khác.”

 Dominion voting — setting-the-record-straight

Phản ứng của Newsmax TV

Ảnh AP

Newsmax Wires ngày 19 tháng 12, 2020:

“Newsmax muốn làm rõ trong phạm vi trách nhiệm và lưu ý rằng đã loan tải không đúng sự thật về một số cáo buộc về các công ty này (has not reported as true certain claims made about these companies).  Không có bằng chứng nào cho thấy Dominion hoặc Smartmatic đã sử dụng phần mềm hoặc viết lại lập trình phần mềm để thao túng phiếu bầu trong cuộc bầu cử năm 2020. Smartmatic cho hay phần mềm của họ chỉ được sử dụng trong cuộc bầu cử năm 2020 ở Los Angeles và không sử dụng ở bất kỳ các bang chiến trường nào bị tranh chấp bởi chiến dịch Trump, và Newsmax không có bằng chứng để nói ngược lại. Newsmax has no evidence to the contrary.

  Chúng tôi không có bằng chứng về Dominion đã sử dụng phần mềm của Smartmatic hoặc ngược lại. Dominion cho hay công ty của họ không có quan hệ về quyền sở hữu với gia đình Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, gia đình Thượng nghị sĩ Dianne Feinstein, gia đình Clinton, Hugo Chavez hoặc chính phủ Venezuela.[…] Smartmatic là một công ty của Hoa Kỳ và không thuộc sở hữu của chính phủ Venezuela, Hugo Chavez hay bất kỳ quan chức hoặc tổ chức nước ngoài nào.

Smartmatic cho hay họ không có hoạt động ở Venezuela. Tuy nhiên công ty đã thực hiện các dự án bầu cử/election projects ở Venezuela từ năm 2004 đến năm 2017. Họ tuyên bố Smartmatic chưa bao giờ do Hugo Chavez thành lập, cũng như không có mối quan hệ tham nhũng với ông ta hoặc chính phủ Venezuela.”  

Facts About Dominion, Smartmatic You Should Know

Nhận xét và phê bình là quyền của bạn đọc.

© 2020 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: Bài do tác giả gởi, DCVOnline biên tập và minh họa.