Sáng 20 tháng 1 Tổng thống Trump rời Tòa Bạch Ốc

Jill Colvin |DCVOnline

WASHINGTON – 8 giờ sáng thứ Tư Donald Trump sẽ bước ra khỏi Bạch Cung và lên trực thăng Marine One lần cuối cùng với tư cách tổng thống, để lại di sản là một sự hỗn loạn và xáo trộn trong một quốc gia chia rẽ cực cùng.

Donald Trump trả lời báo chí với tư cách Tồng thống lần sau cùng khi rời Tòa Bạch ốc sang ngày 20/1/2021. Nguồn: https://martinsvillebulletin.com

Bốn năm sau khi đứng trên sân khấu tại lễ nhậm chức của chính mình và vẽ một bức tranh thảm khốc về “cuộc tàn sát của người Mỹ”, Trump rời nhiệm kỳ tổng thống với hai lần bị luận tội, hàng triệu người mất việc làm và 400.000 người chết vì virus coronavirus. Đảng Cộng hòa dưới sự giám sát của ông đã mất cả nhánh hành pháp (văn phòng tổng thống) và lập pháp (lưỡng viện Quốc hội.) Ông sẽ mãi mãi được ghi nhớ về hành động quan trọng cuối cùng trong nhiệm kỳ tổng thống: ông kích động một cuộc nổi dậy tại Điện Capitol khiến 5 người thiệt mạng, trong đó có một sĩ quan Cảnh sát Capitol, và gây kinh hoàng cho cả nước.

Trump sẽ là tổng thống đầu tiên trong lịch sử hiện đại tẩy chay lễ nhậm chức của người kế nhiệm khi ông tiếp tục hầm hố về thất bại của mình và vẫn cho rằng cuộc bầu cử mà Tổng thống đắc cử Joe Biden đã thắng đã bị đánh cắp khỏi tay ông. Giới lanh đạo Đảng Cộng hòa ở một số bang tiểu quan trọng, các thành viên trong chính quyền của ông và một loạt thẩm phán, gồm cả những người do Trump bổ nhiệm, đã bác bỏ những lập luận đó.

Tuy nhiên, Trump đã từ chối tham gia vào bất kỳ truyền thống truyền lại ngọn đuốc nào mang tính biểu tượng xung quanh tiến trình chuyển đổi quyền lực một cách hòa bình, gồm cả việc mời ông bà Biden đến thăm làm quen.

Vào thời điểm Biden tuyên thệ nhậm chức, Trump đã hạ cánh tại câu lạc bộ Mar-a-Lago tư nhân của ông ở Palm Beach, Florida, với một tương lai không chắc chắn, nhưng không trước khi tự cho mình một cuộc tiễn đưa lớn – có thảm đỏ, có ban quan nhạc quân đội và súng thần công bắn 21 phát chào.

Khách đã được mời, nhưng không rõ bao nhiêu người sẽ tham dự. Ngay cả Phó Tổng thống Mike Pence cũng không thma dự với lý do là thách thức về hậu cần khi đi từ căn cứ Abdrew về dự lễ nhậm chức. Chánh Văn phòng sau cùng, Mark Meadows, là một trong ít nhân viên chính phủ có mặt trong lễ tiễn đưa ở Căn cứ Không quân Andrew. Thủ đô Washington DC đã được biến thành một pháo đài an ninh, với hàng nghìn binh sĩ Vệ binh Quốc gia, hàng rào và các trạm kiểm soát để đè phòng và ngăn chặn bạo lực có thể xảy ra một lần nữa.

Các phụ tá đã thúc giục Trump dành những ngày cuối cùng tại vị để cố gắng cứu vãn di sản của mình bằng cách nêu bật những thành tựu của chính quyền ông – bằng việc cắt giảm thuế, thu hẹp quy định liên bang, bình thường hóa quan hệ ở Trung Đông. Nhưng phần lớn Trump từ chối, chỉ duy nhất đến Alamo ở biên giới Texas và phát hành một video trong đó ông cam kết với những người ủng hộ rằng “phong trào mà chúng ta khởi động mới chỉ bắt đầu.”

Khoảng 9 giờ sáng nay chiếc Air Force One đã đưa TT Trump, đệ nhất phu nhân và gia đình ba người con lớn của ông về Florida.

Trump sẽ nghỉ hưu ở Florida với một nhóm nhỏ các cựu phụ tá Bạch Cung khi ông lập kế hoạch về một tương lai chính trị hiện trông rất khác so với hai tuần trước.

Trước khi xảy ra cuộc nổi loạn ở Điện Capitol, Trump được cho là sẽ vẫn là người lãnh đạo trên thực tế của đảng của ông, nắm giữ quyền lực khổng lồ như một thái thượng hoàng và toan tính về cuộc tranh cử tổng thống năm 2024. Nhưng đến nay, ông ta có vẻ như bất lực hơn bao giờ hết — bị rất nhiều người trong đảng xa lánh, bị luận tội hai lần, bị tước kèn sừng trâu trên mạng Twitter mà ông đã dùng làm vũ khí tuyên truyền, và ngay cả có thể có một viễn cảnh, nếu ông ta bị kết tội trong phiên tòa tại Thượng viện, ông có thể bị cấm ra tranh cử tổng thống một lần nữa.

Hiện tại, Trump vẫn còn tức giận và xấu hổ, vùi đầu trong cơn thịnh nộ và bất bình. Ông ấy đã trải qua một tuần sau cuộc bầu cử ngày càng chìm sâu vào một thế giới đầy âm mưu, và những người đã nói chuyện với ông nói rằng ông ấy tiếp tục tin rằng mình đã thắng vào tháng 11. Anh ta tiếp tục công kích các đảng viên Cộng hòa vì cho là không trung thành và đã đe dọa, cả công khai và trong riêng tư, sẽ dành những năm tới để hỗ trợ những người chống lại những người ông ta cảm thấy đã phản bội mình.

Một số người hy vọng ông cuối cùng sẽ hoàn toàn bỏ Đảng Cộng hòa, có lẽ bằng cách tán thử thòi vận bằng cách tranh cử với tư cách là ứng cử viên của đảng thứ ba như một hành động trả thù.

Đối với tất cả sự hỗn loạn và kịch tính và uốn cong sự thật theo ý muốn của mình, Trump đã kết thúc nhiệm kỳ như khi ông bắt đầu: phần lớn là một mình. Đảng Cộng hòa mà ông bấu vào cuối cùng dường như đã thấy quá đủ sau khi những người ủng hộ Trump tấn công dữ dội vào Điện Capitol, săn lùng các nghị sĩ từ chối đi cùng với những nỗ lực vi hiến của Trump nhằm lật ngược kết quả của một cuộc bầu cử dân chủ.

Nhưng mặc dù Washington DC có thể đã chán ngấy, Trump vẫn giữ vững vị trí của mình đối với cơ sở của Đảng Cộng hòa, với sự ủng hộ của hàng triệu cử tri trung thành, cùng với các đồng minh vẫn lãnh đạo Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa và nhiều tổ chức đảng cấp tiểu bang.

Thành phố ông rời đi sẽ không nhớ ông. Trump hiếm khi rời khỏi Bạch Cung, ngoại trừ đến thăm khách sạn của riêng mình. Ông và vợ chưa bao giờ ăn tối ở bất kỳ nhà hàng địa phương nào khác; không bao giờ mạo hiểm để mua sắm tại các cửa hàng hoặc thăm viếng thành phố. Khi ông ấy ra ngoài, hầu như luôn luôn hướng đến một trong những tài sản của ông ta: sân gôn ở Virginia, sân gôn ở New Jersey, câu lạc bộ tư nhân và sân gôn ở Palm Beach, Florida.

Điện Capitol trước giờ TT và PTT làm lễ tuyên thệ nhậm chức ngày 20/1/2021. Nguồn: NT News

Thành phố này ủng hộ Biden một cách áp đảo, với 93% phiếu bầu. Trump chỉ nhận được 5,4% số phiếu — hoặc ít hơn 18.600 phiếu — không đủ để lấp đầy sân Hockey của đội Capitals ở Washington

© 2021 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn:  Donald’s departure: President Trump leaves the White House today | Jill Colvin | AP | January 20, 2021