Donald Trump lo âu về hậu quả của những vụ bê bối

Tim Vincent Dicke | DCVOnline

Trong nhiệm kỳ của tổng thống, Donald Trump đã tuyên truyền vô số lời nói dối, gồm cả những cáo buộc ký giả giết người không có căn cứ. Nay ông ta sợ kiện cáo.

Tổng thống Mỹ Donald phát biểu tại Mar-a-Lago Jan. 3, 2020, Palm Beach, Fla.. © Evan Vucci / AP
  • Donald Trump phải đối đầu với hàng trăm vụ kiện sau nhiệm kỳ tổng thống — ông sẽ phải đối diện với pháp luật cho đến cuối đời.
  • Rõ ràng người nắm quyền lực cũ của Hoa Kỳ lo sợ hậu quả.
  • Tất cả thông tin về Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ có thể được tìm thấy tại Trump News.

Washington DC — Nhiệm kỳ tổng thống của ông đầy dối trá, âm mưu và bê bối: Nay, Donald Trump dường như đang lo sợ về hậu quả. Người đã thống trị Hoa Kỳ có thể phải đối diện với các vụ kiện kéo dài.

Có rất nhiều dấu hiệu cho thấy Donald Trump phải chuẩn bị cho các vụ kiện đang diễn ra. Cựu tổng thống Mỹ đang bị điều tra hình sự ở tiểu bang Georgia, cuộc điều tra về đế chế kinh doanh của ông đang được mở rộng ở New York, vụ kiện hàng tỷ vì phỉ báng đã được đưa ra chống lại những người bạn thân — và nhiều thủ tục tố tụng vẫn đang chờ ra tòa do cuộc tấn công vào Điện Capitol ở Washington.

Donald Trump lo ngại về hậu quả của những vụ bê bối

Kể từ khi Donald Trump mất quyền bất khả xâm phạm sau khi rời Toàn Bạch Ốc, những lo lắng cho ông và những người xung quanh ngày càng nhuều. Như trang tin tức “Daily Beast” của Mỹ đã đưa tin do mối quan hệ với một người trong cuộc giấu tên, ông Trump được cho là đã bày tỏ sự lo sợ rằng kẻ thù của ông ta sẽ “kiện tôi suốt đời.”

Sun tuyên bố Joe Scarborough, người dẫn chương trình của kênh truyền hình tự do MSNBC, trong quá khứ đã công khai rằng anh ta đã nghĩ đến việc đi kiện Donald Trump sau đó. Cựu tổng thống Mỹ đã tuyên truyền thuyết âm mưu rằng Scarborough đã giết Lori Klausutis khi ông còn là thành viên đảng Cộng hòa tại Quốc hội.

Donald Trump nói tại Nhà Trắng rằng vụ việc “rất đáng ngờ”. “Nhiều người” cho rằng Scarborough có thể liên quan đến cái chết của phụ nữ đó. Trump viết trên Twitter: “Anh ta thoát tội giết người à?”

Người góa vợ, Timothy Klausutis, đã viết trên tờ “New York Times” rằng vợ ông ta bị bệnh tim. Bà ngã khi đang làm việc trong văn phòng của Joe Scarborough và đập đầu vào bàn làm việc. Luận điểm giết người mâu thuẫn với kết quả khám nghiệm tử thi và là một trong những “lời nói dối khủng khiếp” do những “người theo thuyết âm mưu” như Donald Trump tuyên truyền. Klausutis tiếp tục viết rằng kể từ ngày vợ ông bị tai nạn qua đời, đã có “một cơn lũ không ngưng của sự giả dối, nửa sự thật, những ám chỉ và thuyết âm mưu”. Việc này đã khiến ông đã gặp khó khăn trong cuộc sống của mình.

Theo Daily Beast, Scarborough vẫn đang cân nhắc việc khởi kiện Donald Trump. Ông ấy vẫn chưa có quyết định cuối cùng, nhưng đã có cuộc nói chuyện với luật sư ở Washington.

Sau Rudy Giuliani: bây giờ có phải Dominion  đang đạt tầm ngắm vào Donald Trump?

Công ty sản xuất máy bỏ phiếu Dominion Voting Systems cũng cho thấy rằng họ sẽ truy tố Donald Trump ra tòa vì những tuyên bố của ông về cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 năm 2020. Dominion trước đó đã kiện Rudy Giuliani đòi bồi thường 1,3 tỷ USD. Công ty này cáo buộc luật sư cũ của Trump về tội phỉ báng. Giuliani cũng bị cáo buộc đã làm giàu cho bản thân bằng những tuyên bố sai sự thật.

Đơn kiện cho biết, hàng triệu người tin rằng “lời nói khủng khiếp” do Giuliani và những người khác lan truyền  cho rằng Dominion đã “đánh cắp phiếu bầu của họ và thao túng cuộc bầu cử.”

“Những người sáng lập và nhân viên của Dominion đã bị quấy rối và nhận được những lời đe dọa giết, và Dominion đã phải chịu những thiệt hại chưa từng có và không thể khắc phục được.”

Cả hai người đều tuyên truyền các thuyết âm mưu không có căn cứ sau cuộc bầu cử Hoa Kỳ năm 2020: Rudy Giuliani và Donald Trump. Điều đó có hậu quả. © Don Emmert / AFP

Trong một cuộc phỏng vấn với CNN, John Poulos, giám đốc điều hành của công ty Dominion, cho biết,

“Toán luật sư của chúng tôi xét tất mọi người, một cách thẳng thắn, chúng tôi không loại trừ bất kỳ ai.”

John Poulos

Trong một cuộc họp báo của Dominion vào tháng Giêng, một luật sư của công ty cho biết họ sẽ tham gia kiện tụng và pháp lý không chừa bất kỳ ai:

“Chúng tôi đang xem xét cẩn thận các tuyên bố và hành động của tất cả mọi người liên quan đến cuộc thảo luận về Dominion.”

Donald Trump có vi phạm “Đạo luật Ku Klux Klan” hay không?

Một nghị sĩ đảng Dân chủ ở Mississippi cũng đang kiện Donald Trump theo đạo luật ten là Đạo luật Ku Klux Klan. Chính trị gia người Mỹ gốc châu Phi Bennie Thompson đã đệ đơn kiện Trump, luật sư cũ của ông Rudy Giuliani và các nhóm cực hữu Proud Boys và Oath Keepers vào thứ Ba (16/02/2021). Thompson cáo buộc họ âm mưu tấn công Điện Capitol vào ngày 6 tháng Giêng. Mục tiêu là để ngăn chặn xác nhận cuối cùng về chiến thắng của Joe Biden ngày hôm đó.

“Đạo luật Ku Klux Klan” được thông qua năm 1871 cho phép các tổng thống hành động chống lại các nhóm phân biệt chủng tộc đấu tranh chống lại quyền bình đẳng cho người da đen. Một điều khoản của luật này cấm các âm mưu ngăn cản những người có chức vụ trong việc thi hành công vụ của họ.

© 2021 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: Donald Trump fürchtet sich vor den Konsequenzen seiner Skandale | Tim Vincent Dicke | The Frankfurter Rundschau (FR.DE) | February 19, 2021.