Hyundai mua chip khi đối thủ không mua: hệ thống sản xuẩt vẫn hoạt động

Joyce Lee | DCVOnline

SEOUL (Reuters) – Ba người am hiểu về vấn đề sản xuất của Huyndai Motor cho biết, cho đến nay công ty này đã tránh được tình trạng thiếu chip gây trở ngại cho các xưởng sản xuất xe hơi trên toàn thế giới, phần lớn do đã duy trì kho dự trữ chip vào năm ngoái và thậm chí đã mua hàng thêm cho đến cuối năm.

Logo của Hyundai Motors được nhìn thấy trên tay lái trưng bày tại trụ sở chính của công ty ở Seoul, Nam Hàn Quốc, ngày 22 tháng 3 năm 2019. REUTERS/Kim Hong-Ji/File Photo

Sự thiếu cung đã buộc phải cắt giảm sản lượng trên toàn thế giới, gồm cả Volkswagen và General Motors, khiến Đức và Mỹ phải tăng cường nỗ lực giải quyết tình trạng thiếu hụt phụ phẩm.

Ngoài Toyota Motor của Nhật Bản, cho biết trong tháng này họ có đủ số chip tồn kho để kéo dài sản xuất khoảng 4 tháng, Hyundai và công ty em, Kia Corp là những công ty sản xuất ô tô toàn cầu duy nhất duy trì một kho dự trữ chip kỹ thuật thấp giúp họ duy trì việc sản xuất. .

Hai người quen thuộc với việc mua hàng của Huyndai cho biết, tuy nhiên, nếu sự tiếu cung không sớm giảm bớt, tình trạng đó cũng có thể ảnh hưởng đến Hyundai, vì công suất giới hạn tại các nhà máy bắt đầu gây áp lực cho việc sản xuất thậm chí cả chip ô tô kỹ thuật cao.

Hãng xuất xe hơi Đại Hàn tiếp tục mua chip ngay cả khi các đối thủ giảm đơn đặt hàng để thích ứng với nhu cầu giảm vì đại dịch.

Giới phân tích cho biết các sự kiện trong quá khứ đã làm xáo trộn chuỗi cung ứng của Hyundai và buộc hãng này phải ngừng sản xuất đã đưa đến quyết định dùng hàng tồn kho một cách thận trọng hơn, một sự khác biệt với cách mua hàng đúng lúc của giới sản xuất ô tô. Một trong những người có kiến ​​thức trực tiếp về việc mua hàng của Hyundai cho biết,

“Giống như các nhà sản xuất ô tô khác, Hyundai cũng đã có kế hoạch cắt giảm số sản xuất vào đầu năm vì COVID-19.

Nhưng việc mua sắm đã theo dõi khuynh hướng của ngành kỹ nghệ bán dẫn đang giảm sản xuất chip ô tô và nói, ‘nếu chúng tôi không mua nữa, chúng tôi sẽ gặp rắc rối sau này’.”

Người này nói, đề cập đến việc vội vàng mua của công ty sản xuất đồ dùng nhỏ đã tiêu thụ hầu hết số chip đã sản xuất.

Các công ty sản xuất chip cung cấp cho các hang chế tạo ô tô đã giao phần lớn sản xuất của họ cho các công ty sản xuất theo hợp đồng như TSMC của Đài Loan, mà giới phân tích cho biết thường ưu tiên đối với đơn đặt hàng từ các khách hàng điện tử chiếm gần như tất cả doanh thu của họ.

Một trong những nguồn tin có kiến ​​thức trực tiếp về sản xuất chip ô tô cho biết năm 2020 Hyundai vẫn mua ít chip hơn so với năm 2019. Nhưng họ đã tăng mạnh lượng mua trong quý kết thúc vào tháng 12, người này cho biết.

Những người này từ chối tiết lộ danh tính vì họ không được phép nói chuyện với báo giới.

Giới phân tích cho biết, thực tế là thị trường nội địa của Hyundai tương đối vững chắc suốt đại dịch rất có thể ảnh hưởng đến kế hoạch của công ty này. Họ cho biết, cũng như kinh nghiệm của Huyndai với Trung Hoa và Nhật Bản.

Hyundai đã rút ra bài học từ một cuộc va chạm về ngoại giao với Nhật Bản vào năm 2019 đã ảnh hưởng đến nguồn cung cấp hóa chất của Nhật cho các nhà sản xuất chip Đại Hàn và vào đầu năm 2020, khi virus coronavirus bắt đầu lây lan ở Trung Hoa, sản xuất tại các nhà máy của Hyundai và Kia đã bị ngừng lại vì thiếu một phụ phẩm từ Hoa lục.

Một phát ngôn viên nói với Reuters rằng Hyundai đang hợp tác với các các công ty cung cấp để duy trì sản xuất ổn định.

Mối quan tâm đang tăng

Do Hyundai tiếp tục mua từ các nhà sản xuất chip và những xưởng cung cấp phụ tùng ô tô toàn cầu như Bosch và Continental trước khi tình trạng thiếu hụt trở nên tồi tệ hơn, và họ cũng đã cố gắng giảm chi phí.

Kim Jin-woo, một chuyên viến phân tích tại Korea Investment & Securities, cho biết:

“Điều này đã cho phép Hyundai đầu tiên, mua được chip ô tô và thứ hai, mua chúng với giá rẻ hơn.”

Hyundai cũng có nhiều công ty cung cấp địa phương hơn các đối thủ.

Giới phân tích cho biết những công ty cung cấp này — gồm cả Telechips, hợp đồng sản xuất với Samsung Electronics — có thể sẽ ưu tiên với Hyundai, công ty mà họ nhận được phần lớn doanh thu.

Một người có kiến ​​thức trực tiếp về các quyết định mua hàng của Hyundai cho biết công ty đã đa dạng hóa nguồn cung cấp cho ít nhất một con chip kể từ cuối năm ngoái.

Trong một tuyên bố hôm thứ Năm, Hyundai cho biết họ có kế hoạch tạm dừng hoạt động tại một nhà máy ở Nam Hàn trong 5 ngày vào tháng 3 để điều chỉnh số hàng tồn kho của một số mẫu xe.

Một viên chức nghiệp đoàn nói với Reuters rằng Huyndai đang cố gắng tiết kiệm chip bằng cách điều chỉnh việc sản xuất xe Sonata bán không chạy lắm. Sonata tại Nam Hàn bán được 67.440 chiếc hồi năm ngoái so với 145.463 chiếc của mẫu sedan Grandeur, phổ biến nhất của Hyundai.

Theo một tài liệu nội bộ mà Reuters đã đọc được, Hyundai hy vọng tình trạng thiếu hụt sẽ giảm bớt trong quý 3 và Kia cho biết vào tháng trước rằng kể từ tháng 10, họ đã xem xét lại chuỗi cung ứng để ngăn chặn sự gián đoạn sản xuất. Trong một cuộc gọi công bố thu nhập vào tháng trước, Kia cho biết,

“Chúng tôi không nói rằng chúng tôi đã chuẩn bị cho ba đến sáu tháng tới, nhưng chúng tôi có thể nói với quý vị rằng chúng tôi không thấy bất kỳ sự gián đoạn sản xuất nào ngay lập tức.”

Hai trong số ba người nói, tuy nhiên, vẫn còn những quan tâm ngày càng tăng tại Hyundai. Một trong số họ cho biết, công ty này đang kiểm hàng tồn kho thường xuyên hơn và cố gắng bắt được các hợp đồng cung cấp sớm hơn.

Jiowis lãnh đạo nghiệp đoàn cho biết Hyundai đã nói với công nhân trong tuần này rằng Hyundai “đã mua rất nhiều chip” nhưng tình hình đang trở nên “hơi khó khăn hơn”.

Tình trạng thiếu chip trong kỹ nghệ sản xuất xe hơi trên thế giới. Nguồn: Reuters

Nguồn tin có kiến ​​thức trực tiếp về sản xuất chip ô tô cho biết:

“Giới khách hàng đang cố gắng làm tất cả những gì họ có thể, trong khi các nhà cung cấp đang có chiến lược về việc họ sẽ đáp ứng đơn đặt hàng nào. Nó sẽ tệ hơn trước khi nó trở nên tốt hơn.”

© 2021 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: Hyundai bought chips when rivals didn’t; its assembly lines are still rolling | Joyce Lee | Reuters | February 25, 2021. Joyce Lee và Heekyong Yang đưa tin; Hyunjoo Jin bổ túc; Sayantani Ghosh và Gerry Doyle biên tập.