Hội Nam Hướng đạo Hoa Kỳ mở quỹ bồi thường để giải quyết những vụ kiện về lạm dụng tình dục

Kim christensen | DCVOnline

“Chúng tôi hy vọng có thể đi đến một giải pháp vì lợi ích tốt nhất của những nạn nhân và tất cả các bên và có thể thoát ra khỏi tình trạng bảo vệ phá sản vào mùa thu này.”  — BSA

Hôm thứ Hai, hội Nam Hướng đạo Hoa Kỳ đã công bố kế hoạch tổ chức lại tại tòa án phá sản để giải quyết hàng chục nghìn đơn kiện lạm dụng tình dục của các cựu Hướng đạo sinh. Associated Press

BSA mở quỹ hơn 300 triệu đô la, thêm tiền bán tranh của Norman Rockwell để giải quyết những vụ kiện về lạm dụng tình dục.

Hôm thứ Hai Hội nam Hướng đạo Hoa Kỳ (BSA), đang tranh đấu để sống còn khi phải bồi thường cho hàng chục nghìn nạn nhân của những vụ lạm dụng tình dục trong quá khứ, đã cam kết mở quỹ ủy tín thác cho nạn nhân với ít nhất 300 triệu đô la từ các hội đồng Châu địa phương và tiền thu được từ các hợp đồng bảo hiểm và bán một bộ sưu tập các bức tranh sơn dầu của Norman Rockwell.

Đề nghị này đã được trình bày chi tiết trong một kế hoạch tái tổ chức do BSA đệ trình, năm ngoái đã nộp đơn khai phá sản trước những vụ kiện lạm dụng tình dục mới sau khi một số tiểu bang, gồm California, New York và New Jersey, mở rộng các lựa chọn pháp lý cho những nạn nhân thời thơ ấu khởi kiện.

Kế hoạch dài 379 trang, đệ trình vào cuối ngày thứ Hai tại Tòa án Phá sản Hoa Kỳ ở Delaware, không đưa ra tổng cộng số tiền mà tổ chức thanh thiếu niên với 111 năm  hoạt động sẵn sàng trả để giải quyết hơn 85.000 đơn tố cáo lạm dụng tình dục của các cựu hướng đạo sinh (HĐS).

Chi tiết vẫn phải được thương lượng với luật sư của nguyên đơn, những người không chưa chắc đã sẵn sàng đồng ý với những đề nghị trong kế hoạch, không kể những trại mạo hiểm cao và bất động sản có giá trị khác trên khắp nước Mỹ. Vào thời điểm phá sản, tổ chức quốc gia này có tài sản hơn 1 tỷ đô la, với hàng tỷ đô la khác do các hội đồng Châu địa phương nắm giữ.

Paul Mones, một luật sư ở Los Angeles, người đã giành được phán quyết mang tính bước ngoặt trị giá 20 triệu đô la trong vụ kiện BSA vào năm 2010 và đại diện cho hàng trăm người tố cáo trong vụ phá sản, nói về kế hoạch tái tổ chức,

“Thật ô nhục. Xét về mức độ to lớn của vấn đề, liệu họ có đang chăm sóc những nạn nhân như họ nên làm không? Tôi không nghĩ vậy.”

Paul Mones

Vụ phá sản đã xếp lại hàng trăm vụ kiện để có thể cho phép một cuộc đàm phán đi đến một dàn xếp chung. Sau sự kiện này những đơn khiếu nại lạm dụng mới được yêu cầu giải quyết theo phương án này thay vì tại các tòa án tiểu bang.

Đến ngày 16 tháng 11, “ngày cuối” do tòa án buộc phải nộp đơn, hơn 92.000 người đã nộp đơn tố cáo, nhiều người trong số họ được kêu gọi bằng qua các quảng cáo tích cực trên truyền hình và internet của các tổ hợp luật sư tìm khách hàng. Vài nghìn hồ sơ sau đó đã bị loại bỏ vì trùng lặp.

Phản ứng của nạn nhân lớn vượt quá mọi dự đoán và khiến các luật sư của nguyên đơn dự đoán rằng số lượng đơn kiện và tổng số tiền bồi thường để giải quyết chúng sẽ dễ dàng làm lu mờ  những vụ bê bối lạm dụng tình dục nhấn chìm Giáo hội Thiên Chúa giáo Hoa Kỳ hơn một thập kỷ trước.

Một người nghiên cứu do BSA thuê để phân tích hồ sơ nội bộ của họ vào năm 2019 đã xác định được 7.819 nghi phạm lạm dụng tình dục và 12.254 nạn nhân – chỉ bằng một phần nhỏ so với số người đã nộp đơn yêu cầu bồi thường.

Trong một tuyên bố được đưa ra vào ngày cuối cùng để nộp đơn kiện lạm dụng tình dục lên tòa án phá sản, BSA đã gọi con số lớn nạn nhân của những vụ lạm dụng là “đau lòng”. BSA tuyên bố,

“Chúng tôi quá đau đớn trước số đời người bị ảnh hưởng do sự ngược đãi trong quá khứ và cảm động trước sự can đảm của những nạn nhân đã bước ra và lên tiếng. Chúng tôi rất đau lòng vì không thể xóa bỏ nỗi đau của họ. … Chúng tôi vô cùng xin lỗi.”

BSA

Trong khi tổng số quỹ bồi thường vẫn chưa được xác định, nó sẽ có thêm từ số tiền thu được sau khi bán hàng trăm tác phẩm nghệ thuật, trong đó có hơn 50 bức tranh của Rockwell.

Theo kế hoạch, quỹ bồi thường cũng sẽ nhận được ít nhất 300 triệu đô la từ các hội đồng Châu ở địa phương. Nhưng những đóng góp đó sẽ là tự nguyện, hồ sơ của Hội nam Hướng đạo Hoa Kỳ cho biết, và không có sự phân tích về số tiền mà mỗi Châu sẽ trả.

Theo luật sư Michael Pfau của Seattle, người có công ty đại diện cho hơn 1.000 người yêu cầu bồi thường trong vụ phá sản, chỉ riêng tại California, hội đồng Châu tại đây có hơn 250 triệu đô la bất động sản. Pfau nói,

“Có vẻ thật rõ ràng là BSA đang cố gắng che giấu sự thật rằng các hội đồng Châu này không trả một số tiền công bằng, và tệ hơn, họ đang cố gắng buộc những nạn nhân củn những vụ lạm dụng từ bỏ yêu cầu của họ để nhận gần bồi thường gần như không có gì.”  

Michael Pfau

Một số công ty bảo hiểm đã dô dự trong việc chi trả các khoản thanh toán trong các vụ kiện lạm dụng tình dục trước đó, nói rằng BSA đã có thể đã ngăn chặn việc lạm dụng dẫn đến các vụ kiện, hồ sơ tòa án cho thấy.

Gần đây hơn, một số người đã đặt câu hỏi về tính hợp lệ của hàng nghìn đơn kiện trọng vụ khai phá sản, cho rằng chúng không được các luật sư đã nộp đơn kiểm soát một cách hợp lý.

Trong một tuyên bố hôm thứ Hai, BSA đã gọi kế hoạch tổ chức lại là một “bước quan trọng” hướng tới việc đền bù một cách công bằng cho những nạn nhân bị lạm dụng trong khi tiếp tục thực hiện sứ mệnh của họ. BSA cho biết,

“Vẫn còn nhiều khía cạnh của kế hoạch mà chúng tôi đang tinh chỉnh bằng hòa giải đang diễn ra, nhưng kế hoạch đã điều chỉnh là một bước quan trọng để chứng minh sự tiến bộ mà chúng tôi tin rằng rốt cuộc sẽ dẫn đến một kế hoạch cuối cùng mà Tòa án Phá sản sẽ xác nhận.

“Chúng tôi hy vọng có thể đi đến một giải pháp vì lợi ích tốt nhất của những nạn nhân và tất cả các bên và có thể thoát ra khỏi tình trạng bảo vệ phá sản vào mùa thu này.”  

BSA

Hàng trăm vụ kiện BSA được đưa ra sau khi tờ Los Angeles Times năm 2012 công bố hồ sơ nội bộ của BSA liên quan đến khoảng 5.000 người đàn ông trong danh sách đen được gọi là “hồ sơ đồi bại”; đó là một kho tài liệu được bảo mật nêu chi tiết các vụ lạm dụng tình dục cáo buộc những trưởng Hướng đạo và những người khác đã xảy ra trong suốt một thế kỷ.

Đồng phục hội nam Hướng đạo Mỹ, Irvin Texas. Tony Gutierrez/AP

Cuộc kiểm tra hồ sơ kéo dài cả năm của Thời báo Los Angeles đã ghi lại hàng trăm trường hợp trong đó các BSA không trình báo những cáo buộc lạm dụng tình dục với chính quyền, che giấu những tố cáo của phụ huynh và công chúng hoặc thúc giục những nhân vật đã công nhận xâm hại trẻ lặng lẽ từ chức — sau đó giúp che dấu vết của họ bằng những lời giải thích không có thật tại sao họ đã ngừng sinh hoạt.

© 2021 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: Boy Scouts propose more than $300 million, Norman Rockwell paintings to settle sex abuse claims | Kim Christensen| The Los Angeles Times | March 1, 2021.