Liệu nhiệm kỳ Tổng thống của Biden có phải là nhiệm kỳ duy nhất hay không?

Peter Nicholas | DCVOnline

Dù bước sang một bên hay muốn làm nhiệm kỳ thứ hai, làm chuyện trọng đại là chiến lược tốt nhất của ông ta.

Ảnh: Andrew Harnik / Getty

Joe Biden đã dành phần lớn cuộc đời của mình để tranh cử tổng thống. Giờ đây, ông ấy đã là tổng thống, nhưng quan điểm rằng ông ấy có thể rời bỏ công việc trong khi vẫn có quyền lựa chọn con đường vẫn là một nguồn suy đoán vô hạn hiếm thấy trong thời hậu chiến. Không ai thực sự tin rằng Bill Clinton, George W. Bush, Barack Obama, Donald Trump, hay bất kỳ tổng thống nào trong nửa thế kỷ qua sẽ bỏ nhiệm kỳ thứ hai miễn là có hy vọng thắng thêm một nhiệm kỳ dù mỏng manh nhất. Nhưng Biden là một trường hợp vô nhị. Dù có suy nghĩ ​​hay không, ông ta đã đưa ra viễn cảnh rút lui sau 4 năm khi ông tự mô tả mình trong cuộc vận động tranh cử năm 2020 như một “cầu nối” với một thế hệ lãnh đạo chính trị trẻ hơn.

Rốt cuộc, 78 tuổi, ông đã già hơn Ronald Reagan khi rời Tòa Bạch ốc sau hai nhiệm kỳ. Bạn không cần phải tin vào chân dung biếm hoạ về Biden của Trump như một kẻ già nua yếu đuối để phải nghi ngờ rằng sự khắc nghiệt của vai trò tổng thống có thể đẩy ông thành tổng thống một nhiệm kỳ. John Maa, một thành viên ủy ban tài chính quốc gia của đảng Dân chủ, là một bác sĩ giải phẫu, nói với tôi:

“Tôi lo rằng vì lý do sức khỏe, ông ấy không thể tiếp tục phục vụ cho đến năm 2024. Là một bác sĩ, tôi thực sự có một số lo ngại về sự căng thẳng và lo lắng không ngừng hàng ngày đối với một người ở độ tuổi của ông ấy.”

John Maa

Hoặc, như một cựu cố vấn cuộc vận động tranh cử của Biden đã nói với tôi,

“Công việc đó sẽ hút hết sức sống của bạn nếu bạn trẻ hơn ông ấy 30 tuổi.”

Trả lời một câu hỏi tại cuộc họp báo chính thức đầu tiên của mình, Biden cho biết “kỳ vọng” của ông là sẽ tái tranh cử — một công thức đàn hồi đủ mạnh để ngăn chặn nhận thức về ông ấy như một con vịt què trong khi đủ yếu để nếu ông ấy quyết định trở lại Wilmington, Delaware, vào năm 2024, ông ta sẽ không bị coi là đã lừa dối bất cứ ai. (Vào mùa xuân năm 2008, thật đáng nhớ, Thượng nghị sĩ Biden nói với báo chí rằng ông đã “nói rõ” với các ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ rằng ông không muốn trở thành phó tổng thống.) Michael Beschloss, người trong nhóm các sử gia đã gặp Biden ở Phòng Đông tháng trước, nói với tôi,

“Đây là một tổng thống, nếu bạn nghĩ về lịch sử cuộc đời của ông ấy, nhận thức rõ hơn hầu hết việc bạn có thể lập kế hoạch trước cho cuộc đời mình ít ỏi như thế nào.  Ông ấy không phải là người nghĩ, như một số chính trị gia, rằng bạn có thể vạch ra những gì bạn sẽ làm trong 5 năm hoặc 9 năm kể từ bây giờ.”

Michael Beschloss

Dù Biden chọn con đường nào, ông ấy sẽ điều hành theo một phong cách phục vụ lợi ích của mình: ông ấy sẽ thành công và ông ấy sẽ làm chuyện lớn, làm việc trọng đại ngay lập tức. Ông ấy biết không thể phụ thuộc vào việc đảng Dân chủ duy trì được đa số ở Quốc hội trong bốn năm; đảng của tổng thống đương nhiệm thường mất ghế trong các cuộc bầu cử giữa kỳ. Vì vậy, khoảnh khắc thoáng qua khi xếp hạng chấp thuận của ông ấy cao có thể là thời điểm tốt nhất — và duy nhất — để lại dấu ấn lâu dài của ông ấy. Ông ấy đã thông qua một ngân khoản trị giá gần 2 nghìn tỷ đô la nhằm mang lại sự khởi sắc ngay lập tức cho nền kinh tế và cứu trợ cho các gia đình bị ảnh hưởng vì đại dịch.

Hiện nay, ông đang thúc đẩy để ban hành một ngân sách hàng tỷ đô la khác được gọi tắt là “dự luật cơ sở hạ tầng”, nhưng về phạm vi và tham vọng cạnh tranh với các sáng kiến ​​mang tính chuyển đổi của Franklin D. Roosevelt và Lyndon B. Johnson. Trong số nhiều dự án, dự luật đó hứa hẹn mang lại Internet tốc độ cao cho một phần ba người Mỹ sống trong các gia đình ở nông thôn không có nó — song song với luật Thỏa thuận mới đưa điện đến các nông trại biệt lập. Nằm trong kế hoạch là một khía cạnh công bằng chủng tộc –công bằng nhắc lại Cuộc chiến chống đói nghèo của Johnson. Biden cam kết sẽ thay thế các đường ống chì đã làm mất nước uống ở các cộng đồng thiểu số và kết nối lại các khu vực lân cận đã bị xa lộ cắt đứt, chẳng hạn như đoạn Xa lộ Liên bang 10 trên cao vốn đã làm giảm cuộc sống ở khu Tremé của New Orleans.

Di chuyển nhanh chóng và suy nghĩ rộng rãi phù hợp với nhu cầu của Biden trong mọi hoàn cảnh. Nếu ông lui về sau một nhiệm kỳ, ông ấy đã tạo ra một di sản cho chính mình và một kỷ lục đáng ghen tị cho người kế nhiệm ca ngợi. Một thành viên Đảng Dân chủ tại Hạ viện nói với tôi rằng ông ấy tin rằng Biden sẽ “làm hết sức vì ông ấy không tái tranh cử nữa.” Nếu Biden muốn có nhiệm kỳ thứ hai, ông ấy sẽ có thể bảo vệ các chương trình sẽ cần nhiều sự quan tâm. Những nỗ lực không mệt mỏi của Trump nhằm phá đổ chương trình nghị sự của Obama cho thấy điều gì có thể xảy ra khi một bên mất Tòa Bạch ốc vào tay bên kia. Ngày hết hạn của Quân đoàn Khí hậu dân sự của Biden đã được lên kế hoạch (như tiếng vọng của Quân đoàn Bảo tồn Dân sự của Roosevelt) là ngày nào nếu nhiệm kỳ tổng thống thứ 47 nằm trong bàn tay chăm sóc của Ted Cruz?

Đã đến được giai đoạn này, Biden có thể không vội rời khỏi văn phòng mà ông ta đã ao ước bấy lâu nay. Wade Randlett, một người gây quỹ của đảng Dân chủ và là người ủng hộ Biden, nói với tôi,

“Ông ấy muốn cầm quyền trong 8 năm. Ông ấy đã dành 50 năm dán mũi vào tấm kính và tám năm thực sự rất gần với nhiệm kỳ tổng thống. Bây giờ ông ấy đã có nó.”

Wade Randlett

Một tổng thống cũng được một bộ máy khổng lồ vây quanh có thể bù đắp cho nhiều khiếm khuyết vì tuổi tác. Giả sử ông ấy cần nó. Jon Cooper, một người ủng hộ Biden lâu năm, nói với tôi,

“Ông ấy 78 tuổi rất trẻ. ông ấy thực sự là như vậy.”

Jon Cooper

Công việc của nhân viên Biden là lập kế hoạch để ông ta ra tranh cử trở lại và đặt ông ta ở vị trí tối ưu để giành chiến thắng. Đó là cách hoạt động chính trị của Biden đang diễn ra. Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ, hiện do một người được Biden chọn đứng đầu, cựu ứng cử viên thượng viện Nam Carolina, Jaime Harrison, đã gửi một cuộc vận động gây quỹ vào tuần trước đề nghị những người đã quyên góp được 500.000 đô la một “Gói Đại hội đảng 2024 được bảo đảm.”


Tác giả | Peter Nicholas là một nhà báo nhân viên của The Atlantic, ông ta viết về Tòa Bạch ốc.

© 2021 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Will Biden’s Presidency Be One-and-Done? | Peter Nicholas | The Atlantic | April 19, 2021.