Ấn Độ đã có hơn 200.000 người chết vì đại dịch bùng phát phá vỡ hệ thống y tế

Sheikh Saaliq | DCVOnline

NEW DELHI (AP) – Ấn Độ đã vượt qua một cột mốc nghiệt ngã hôm thứ Tư là 200.000 người đã thiệt mạng vì vì coronavirus khi một đợt bùng phát bệnh dịch mới tràn qua các thành phố và vùng nông thôn dày đặc cũng như áp đảo các hệ thống y tế đến bờ vực sụp đổ.

Ngày 24 tháng 4 năm 2021, nhiều giàn hỏa táng những người chết vì COVID-19 tại một khu đất đã được chuyển thành lò hỏa táng ngoai trời để hỏa táng hàng loạt nạn nhân coronavirus, ở New Delhi, Ấn Độ. Ấn Độ đã vượt qua một cột mốc nghiệt ngã vào thứ Tư, ngày 28 tháng 4 năm 2021 trong số 200.000 người thiệt mạng vì coronavirus khi một đợt bùng phát bệnh dịch mới tràn qua các thành phố và vùng nông thôn dày đặc cũng như áp đảo các hệ thống y tế đến bờ vực sụp đổ. (Ảnh AP/Altaf Qadri, Channi Anand, Rafiq Maqbool, Manish Swarup Anupam Nath)

Bộ Y tế báo cáo kỷ lục trong một ngày có 3.293 người thiệt mạng vì COVID-19 trong 24 giờ qua, nâng tổng số người chết ở Ấn Độ lên 201.187 người, khi quốc gia đông dân thứ hai trên thế giới đang trải qua chương đen tối nhất của đại dịch.

Ấn Độ cũng báo cáo có 362.757 người mới nhiễm bệnh, một kỷ lục toàn cầu mới, nâng tổng số vượt qua số 17,9 triệu người đã lây nhiễm. Mức cao trước đó là 350.000 vào thứ Hai là con số lây nhiễm lớn nhất trong một ngày trong năm ngày liên tiếp nhau ở bất kỳ quốc gia nào trong suốt đại dịch.

Ấn Độ, quốc gia gần 1,4 tỷ dân, là quốc gia thứ tư có số người chết vượt qua con số 200.000, sau Hoa Kỳ, Brazil và Mexico. Và cũng như ở nhiều quốc gia khác, giới chuyên gia tin rằng con số lây nhiễm và thiệt mạng vì coronavirus phúc trình ở Ấn Độ thấp hơn con số thực sự rất nhiều.

Cái chết đầu tiên do COVID-19 ở Ấn Độ xảy ra vào ngày 12 tháng 3 năm 2020, ở tiểu bang miền nam Karnataka. Phải qua 5 tháng đại dịch mới có số người chết mới lên đến 50.000. Số người chết lên đến 100.000 người trong hai tháng tiếp theo vào tháng 10 năm 2020 và 150.000 người vào ba tháng sau, tháng Giêng năm nay. Số người chết chậm lại cho đến giữa tháng 3, và vừa tăng nhanh trở lại.

Trong tuần qua, hơn 2.000 người Ấn Độ thiệt mạng mỗi ngày.

Ấn Độ tưởng rằng họ đã vượt qua thời kỳ tồi tệ nhất của đại dịch năm ngoái, nhưng virus hiện đang lây nhiễm trong công chúng và các hệ thống đang bắt đầu sụp đổ.

Số người phải vào bệnh viện và chết đã tăng cao kỷ lục, áp đảo nhân viên y tế. Bệnh nhân bị ngạt thở vì dưỡng khí (oxy) trong bệnh viện đã hết. Thân nhân trong gia đình tuyệt vọng đang gửi tin nhắn SOS trên mạng xã hội, hy vọng ai đó sẽ giúp họ tìm được oxy, hay giường bệnh trống và thuốc cần có cho người thân của họ. Những lò hỏa táng đã tràn vào bãi đậu xe, thắp sáng bầu trời đêm ở một số thành phố.

Với hệ thống chăm sóc sức khỏe đang suy sụp nhanh chóng, Ấn Độ hiện đang trông đợi các quốc gia khác giúp họ thoát khỏi đại dịch đang gia tăng kỷ lục từ tiểu bang này đến đến tiểu bang khác.

Nhiều quốc gia đã đề nghị hỗ trợ, gồm cả Hoa Kỳ, đã hứa sẽ giúp đỡ về dụng cụ bảo hộ cá nhân, xét nghiệm và cung cấp oxy. Hoa Kỳ cũng sẽ gửi nguyên liệu để sản xuất thuốc chủng ngừa, tăng cường khả năng của Ấn Độ để sản xuất nhiều liều AstraZeneca hơn.

Các chuyên gia y tế cho biết các cuộc tụ tập đông người trong các lễ hội của người Hindu và các cuộc biểu tình vận động bầu cử ở một số tiểu bang đã đẩy nhanh sự lây nhiễm nhanh chưa từng có mà Ấn Độ đang thấy hiện nay.

Họ cũng nói rằng thông điệp lộn xộn của chính phủ và những tuyên bố đã thắng được virus của chính phủ đã khuyến khích mọi người lơ là khi lẽ ra họ phải tiếp tục nghiêm ngặt sinh hoạt giãn cách, đeo mặt nạ và tránh đám đông.

Thủ đô New Delhi đang bị phong tỏa, các tiểu bang phía nam Maharashtra và Karnataka cũng vậy. Một số tiểu bang khác cũng đã thực thi những hạn chế sinh hoạt trong nỗ lực be bờ độ lây lan của virus.

Ấn Độ cũng đã kêu triệu tập quân đội để giúp chống lại cuộc khủng hoảng tàn khốc. Tham mưu trưởng Bộ Quốc phòng Ấn Độ, Tướng Bipin Rawat, cho biết vào cuối ngày thứ Hai rằng oxy của quân dội dự trữ  sẻ được sử dụng và những nhân viên y tế đã nghỉ hưu sẽ trở lại làm việc tại các cơ sở y tế để giảm bớt áp lực cho giới bác sĩ.

Trong khi đó, chương trình tiêm chủng của Ấn Độ dường như đang gặp khó khăn. Cho đến nay, gần 10% dân số của đất nước đã được tiêm một mũi vaccine, nhưng chỉ có hơn 1,5% dân số đã nhận được chủng ngừa hai liều.

Người Ấn Độ từ 18 tuổi trở lên sẽ đủ điều kiện để chủng ngừa từ Thứ Bảy sắp tới.

© 2021 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: India tops 200,000 dead as virus surge breaks health system | Sheikh Saaliq | AP | April 28 2021.