100 ngày đầu tiên của Tổng thống Biden

DCVOnline (Tin BBC)

Joe Biden đã dành 100 ngày đầu tiên trên cương vị Tổng thống Hoa Kỳ để tập trung vào một loạt các vấn đề mà quốc gia phải đối phó –  từ nhập cư, kinh tế đến Covid và khí hậu.
Getty Images

Vào tối thứ Tư trước cột mốc quan trọng này, tổng thống Mỹ đã phát biểu tại một phiên họp lưỡng viện Quốc hội.

Chúng tôi đã so với thực tế một số tuyên bố mà ông ấy đưa ra trong bài phát biểu này và những tháng đầu tiên ông ấy tại vị.

Joe Biden: ‘Chúng tôi sẽ cung cấp hơn 220 triệu liều thước chủng ngùa COVID-19 trong 100 ngày’

Mục tiêu này, được đưa ra trong bài phát biểu của ông trước Quốc hội, là con số đã tăng lên so với mục tiêu trước đó – và đã đạt được.

Khi nhậm chức vào tháng Giêng, Tổng thống Biden đã cam kết 100 triệu liều thuốc chủng ngừa trong 100 ngày đầu tiên trong nhiệm kỳ tổng thống của ông. Vào cuối tháng 3, ông ấy đã tăng gấp đôi cam kết đó.

Vào thời điểm đó, ông nói: “Tôi biết đó là một tham vọng – gấp đôi mục tiêu ban đầu của chúng tôi. Nhưng không có quốc gia nào khác trên thế giới có thể chính ngừa gần bằng chúng ta, không thể bằng như chúng ta đang làm.”

Biden đã nhận được chích liều đầu tiên của thuốc ngừa COVID-19 vào tháng 12. Ảnh: Reuters

Theo Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), cho đến nay, Hoa Kỳ đã cung cấp tổng cộng 235 triệu liều thuốc chủng ngừa.

Khoảng 16 triệu trong số này đã được thực hiện dưới thời chính quyền Trump, có nghĩa là khoảng 220 triệu liều đã được tiêm trong 100 ngày đầu tiên của chính phủ Biden.

Nhưng Mỹ vẫn thua một số quốc gia khác khi so sánh tỷ số dân đã được chích ngùa.

Israel dẫn đầu về việc tiêm chủng cho dân của họ chống lại COVID-19, tiếp theo là Vương quốc Anh và sau đó là Mỹ.

Joe Biden: ‘Hơn 11 triệu người không có giấy tờ – đại đa số ở quá hạn visa’

Trong bài phát biểu trước Quốc hội, Tổng thống Biden đưa ra quan điểm rằng hầu hết những người không có giấy tờ tùy thân sống ở Mỹ ban đầu đến nước này hợp pháp có chiếu khán, sau đó đã hết hạn.

Ông Biden gần đây đã phải đối phó với những lời chỉ trích về tình trạng gia tăng dân di cư bất hợp pháp qua biên giới phía nam Hoa Kỳ với Mexico.

Mặc dù trong một số năm gần đây, người không có giấy tùy thân vì đã ở quá hạn visa nhiều hơn số người bị bắt khi vượt qua biên giới phía nam, nhưng, nói chung, trường hợp này không đúng với thực tế.

Những người vượt qua biên giới Mỹ bị lính biên phòng ở Texas chặn lại. Ảnh: Reuters

Một nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu Di cư của New York cho thấy những người ở lại quá hạn thị chiếu khán đã “lớn hơn đáng kể” so vớ số người đi qua biên giới trong giai đoạn 2010-2017.

Nhưng các chuyên gia cho rằng đây không phải là khuynh hướng trong những thập kỷ trước và vào năm 2019 (dữ liệu mới nhất có sẵn) đã có 676.422 người ở quá hạn visa của họ [a], so với 977.509 người bị bắt giữ ở biên giới [b].

[DCVOnline: [a] là nhưng cư dân đã ở Mỹ không có giáy tuiyf thân; [b] là những người chưa vào Mỹ đã bị chận bắt ở biên giới.

Joe Biden: Sự gia tăng di cư qua biên giới ‘xảy ra hàng năm … trong những tháng mùa đông’

Con số dao động trong khoảng khá lớn — nhưng không phải lúc nào cũng có sự gia tăng đáng kể trong những tháng mùa đông.

Trong một cuộc họp báo vào tháng Ba, ông nói: “Có một sự gia tăng đáng kể số người đến biên giới trong các tháng mùa đông: tháng Giêng, tháng Hai, tháng Ba. Nó xảy ra hàng năm.”

Cơ quan Quan thuế và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ công bố số liệu hàng tháng về số lần “gặp người qua bất hợp pháp” tại biên giới đất liền Tây Nam.

Nguồn: BBC

Vào tháng 1 và tháng 2 năm 2021, có 78.442 và 100.441 vụ chận người qua biên giới — gia tăng đáng kể so với số liệu của hai tháng cùng kỳ năm trước, mỗi con số chỉ hơn 36.000.

Kể từ khi Tổng thống Biden đưa ra tuyên bố, con số cho tháng 3 đã được công bố – 172.331, cao nhất trong những năm gần đây.

Vào năm 2020, các vụ chận người qua biên giới giảm nhẹ trong khoảng thời gian từ tháng Giêng đến tháng Ba.

Trong năm 2018, chúng tương đối không thay đổi.

Joe Biden: ‘1,3 triệu việc làm mới … nhiều công việc hơn trong 100 ngày đầu tiên so với bất kỳ nhiệm  kỳ tổng thống nào’

Đây là một tuyên bố khác mà Tổng thống Biden đưa ra trong bài phát biểu trước Quốc hội.

Kể từ tháng 1, nền kinh tế Mỹ đã có thêm 1.384.000 việc làm, theo Cục Thống kê Lao động Mỹ.

Đúng là số việc làm được tạo ra nhiều nhất trong 100 ngày đầu tiên của bất kỳ nhiệm kỳ tổng thống nào kể từ khi hồ sơ bắt đầu.

Nguồn: BBC


Số việc làm của tháng 4 vẫn chưa được công bố, vì vậy số việc làm được tạo ra trong ba tháng đầu cầm quyền của Tổng thống Biden có thể sẽ còn tăng hơn nữa.

Tăng trưởng việc làm năm nay sau khi tỷ lệ thất nghiệp chạm mức cao nhất kể từ cuộc Đại suy thoái những năm 1930 vào tháng 4 năm ngoái — khi hơn 22 triệu việc làm bị mất trong hai tháng.

Nền kinh tế đã tiếp tục phục hồi sau đại dịch dưới thời Tổng thống Biden, đạt hơn 13 triệu trong 9 tháng cuối cùng của nhiệm kỳ của Donald Trump.

Joe Biden: ‘Nước Mỹ sản xuất ít hơn 15% lượng khí thải trên thế giới’

Điều này đúng về lượng khí thải carbon — Mỹ chỉ sản xuất dưới 15% tổng lượng khí thải toàn cầu.

Tổng thống Biden đã nói điều này trong bài phát biểu trước Quốc hội cũng như tại hội nghị thượng đỉnh về khí hậu gần đây, nơi ông khuyến khích các nền kinh tế lớn nhất hợp tác với nhau để giải quyết tình trạng ấm lên toàn cầu.

Tính đến nay, Trung Hoa là nước tạo ra nhiều khí thải carbon nhất, sau tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh chóng trong vài thập kỷ qua.

Mỹ là nước phát thải lớn nhất tiếp theo, mặc dù lượng khí thải carbon của Mỹ đang giảm dần trong những năm gần đây.

Nguồn: BBC

Khi bạn xét lượng khí thải trên mỗi đầu người, Mỹ tạo ra nhiều CO2 hơn đáng kể so với Trung Hoa và nhiều quốc gia giàu có khác, và cao hơn mức trung bình toàn cầu.

Mỹ sản xuất nhiều khí thải nhất tính theo đầu người cho một quốc gia có dân số tương đương.

Nguồn: BBC

Joe Biden: ‘Thật là bệnh hoạn – khi quyết định sẽ kết thúc bỏ phiếu vào lúc 5 giờ [ở Georgia], lúc mọi người mới bắt đầu tan sở’

Việc bỏ phiếu phải kết thúc lúc 17:00 là không đúng, như Tổng thống Biden đã tuyên bố nhiều lần.

Một luật bầu cử mới gây tranh cãi ở tiểu bang Georgia của Hoa Kỳ đã dẫn đến bất đồng gay gắt về tác động của nó đối với việc bỏ phiếu, mà chúng tôi đã so sánh với thực tế trước đây.

Luật cho phép các quận đặt giờ bỏ phiếu ở bất kỳ lúc nào trong khoảng từ 07:00 đến 19:00 để bỏ phiếu sớm hoặc vào ngày bầu cử, như trường hợp trước đây.

Nguồn: Getty Images

Nó quy định thời gian tối thiểu cần có trong ngày bầu cử, nói rằng: “Việc bỏ phiếu sẽ được tiến hành bắt đầu lúc 09:00 và kết thúc lúc 17:00”.

Điều đó không thay đổi nhiều vì “trong giờ làm việc bình thường” là yêu cầu tối thiểu theo luật cũ, được hiểu rộng rãi là 9 giờ sáng – 5 giờ chiều.

Đối với việc bỏ phiếu sớm, luật mới tương tự rõ ràng hơn, với số giờ bỏ phiếu tối thiểu cho đến 5 giờ chiều được đặt làm vị trí mặc định nhưng với sự linh hoạt  kết thúc lúc 7 giờ tối.

Giới  phê bình đã gọi ngôn ngữ mới là hạn chế hơn.

Joe Biden: ‘Như bạn biết, dân số tăng nhanh nhất ở Mỹ là người gốc Tây Ban Nha’

Điều này không chính xác. Người Mỹ gốc Tây Ban Nha thực sự đại diện cho nhóm dân số tăng nhanh thứ hai trong hai thập kỷ qua, sau người Mỹ gốc Á.

Tổng thống Biden đã đưa ra tuyên bố này khi phát biểu trước Tổng thống Mexico vào tháng Ba.

Nguồn: Pew Research Center

Dân số người Mỹ gốc Á đã tăng 81% từ năm 2000 đến năm 2019, từ khoảng 10,5 triệu lên gần 19 triệu, theo phân tích của Trung tâm Nghiên cứu Pew về dữ liệu điều tra dân số mới nhất của Hoa Kỳ.

Dân số Mỹ gốc Tây Ban Nha tăng 70% trong cùng thời kỳ, từ hơn 35 triệu người lên hơn 60 triệu.

© 2021 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: President Biden’s first 100 days as president fact-checked | Reality Check team BBC News  | April 28, 2021.