General Motors: Gầy dựng một tương lai xanh hơn

Eben Shapiro | DCVOnline

Trong hơn một năm, từ văn phòng làm việc ốp gỗ tại nhà, Mary Barra đã lãnh đạo General Motors trong nhiệm vụ mà nếu thành công, thì sẽ là một trong những phát minh có nhiều hệ quả nhất trong lịch sử của công ty.

Mary Barra, Giám đốc điều hành của GM, chụp ảnh với GMC Hummer EV mới tại Nhà máy ZERO của GM, ở Detroit vào ngày 14 tháng 4 năm 2021. Ảnh: Brittany Greeson cho TIME

GM đang bắt kịp trong việc sản xuât xe điện và thành công là điều chưa thể chắc chắn đối với công ty sản xuất ô tô lâu đời năm ngoái chỉ bán được ít hơn 21.000 chiếc EV (xe chạy bằng điện) tại Mỹ. Tesla dẫn đầu thị trường, chiếm 79% tổng số xe điện tại Mỹ vào năm 2020, theo Automotive News. (GM’s Bolt là mẫu xe duy nhất không phải Tesla trong năm vị trí dẫn đầu.) GM cũng đang phải đối phó với sự cạnh tranh mạnh mẽ của Volkswagen, hãng đang phát triển mạnh vào lĩnh vực xe điện. Barra tuyên bố rằng GM đã có tất cả các yếu tố để đáp ứng mục tiêu ít được chú ý của mình là giành được “vị trí dẫn đầu thị trường xe điện ở Bắc Mỹ” vào năm 2025, nhưng ngay cả bà ấy cũng thừa nhận rằng công ty cần phải “ghi thêm một vài điểm nữa”. Để giúp doanh số bán xe điện tăng vọt, hiện chiếm khoảng 2% thị trường ô tô tại Hoa Kỳ, kế hoạch cơ sở hạ tầng được công bố gần đây của Tổng thống Biden gồm 174 tỷ đô la được nhắm mục tiêu cụ thể vào xe điện. Barra, con gái của một công nhân ô tô GM, bắt đầu làm việc tại GM trong việc kiểm soát chắn bùn (fender), là một CEO hiếm hoi đã có toàn bộ sự nghiệp với một công ty. Gần đây, bà đã gặp TIME trong một số cuộc trò chuyện về kế hoạch đầu tư 27 tỷ đô la Mỹ vào xe điện của GM và giới thiệu 30 mẫu xe mới vào năm 2025 — và “nguyện vọng” từ bỏ sản xuất ô tô dùng xăng vào năm 2035 của GM.

TIME 100 công ty có ảnh hưởng nhất: General Motors

Hãy vào đề với câu hỏi về Tesla-Elon Musk. Với tư cách là một kỹ sư và kỹ sư ô tô, bà đánh giá thế nào về Tesla và chiếc xe chạy thế nào, nói chung?

Tôi đã lái rất nhiều loại xe và tôi không đánh giá thấp bất kỳ đối thủ cạnh tranh nào. Tôi nghĩ rằng tại General Motors, một trong những nguyên tắc cốt lõi và yếu tố nền tảng của chúng tôi là an toàn. Và đó là những gì chúng tôi tập trung vào. Chúng tôi có một quan điểm khác nhau.

Bà đang nói cụ thể đến điều gì?

Xe lái tự động so với General Motors Super Cruise. Tôi nghĩ chúng tôi đã theo một cách khác. Vì vậy, chúng tôi có một chiến lược khác.

Bà có thể khai triển thêm về điểm này? Về mặt người lái xe nhường quyền điều khiển cho xe cỡ nào?

Thực sự không có chiếc xe tự lái nào trên đường hiện nay ngoài các xe thí nghiệm như chúng tôi có với Cruise. [Cruise là công ty khởi nghiệp xe hơi tự lái có đa số cỏ phần của GM.] Đó là xe có hệ thống hỗ trợ người lái. [Khi] nói về Super Cruise của GM, chúng tôi giữ tay trên bánh lái. Chúng tôi đảm bảo rằng quý vị đang chú ý đến con đường và vào việc lái xe vì người lái vẫn phải chịu trách nhiệm. [Tesla đang bị Cục Quản lý An toàn Giao thông Xa lộ Quốc gia điều tra về các vụ tai nạn liên quan đến chế độ tự lái của hãng. Tesla đã không trả lời yêu cầu bình luận.]

Bà nghĩ gì về Elon Musk với như một CEO?

Tôi thực sự không có bất kỳ bình luận nào về câu hỏi này.

Bà đã bao giờ nói chuyện với ông ấy chưa?

Một lần. Trong một nhóm, vì vậy nó không phải là một cuộc đối thoại một với một.

Câu hỏi cuối cùng về chủ đề này: Vốn thị trường của Tesla là khoảng 700 tỷ đô la. Của GM, trong khi đang leo thang, là 85 tỷ, vẫn dưới 100 tỷ đô la. Tôi biết bà nói điều đó cho thấy tầm cỡ của cơ hội, nhưng với tư cách là một kỹ sư, bà nghĩ gì về hiệu quả của thị trường chứng khoán, và ở một mức độ nào đó, liệu sự chênh lệch sẽ khiến GM không thể nào yên tâm trong tư cách là một hãng cạnh tranh?

[Cười.] Một trong những điểm mà tôi nghĩ rằng đôi khi giới đầu tư bỏ lỡ là hầu như tất cả những vốn quý cần thiết để đạt được tầm nhìn của chúng tôi thì chúng tôi đã có và đã chứng minh. Đôi khi chúng ta sẽ quên rằng chúng tôi thực sự bán được nhiều xe ở đất nước này hơn bất kỳ ai khác. Chúng tôi có những thương hiệu mạnh. Chúng tôi có lòng trung thành hàng đầu của người tiêu thụ trong kỹ nghệ. Và chúng tôi có một đội ngũ sản xuất có khả năng đáng kinh ngạc. Chúng tôi phải nói về hãng của mình tốt hơn và ghi thêm một vài điểm trên bảng.

Cuốn phim tài liệu năm 2006 Ai đã giết xe điện? phần lớn kết luận rằng GM đã giết chết mẫu EV1 rất hứa hẹn của mình vào đầu những năm 2000. Bà đã bao giờ có những khoảnh khắc mà bà nghĩ, “Tiếc thật, tôi ước chúng ta đã làm điều đó một cách khác hơn”?

Thật khó để tôi quay lại và đoán lại những quyết định đã làm ra cách đây 20 năm khi tôi không ở đó. Tôi chắc chắn rằng ai đó sẽ làm điều đó với tôi 20 năm sau. Điều mà mọi người không hiểu là kể từ thời điểm đó, chúng tôi đã nghiên cứu về xe điện và kỹ thuật. Chúng tôi luôn làm việc về nó.

GM rất phù hợp với Chính quyền hiện tại, điều này có lẽ là điểm thoải mái đối với bà sau khi bị Tổng thống cuối cùng nêu tên trên Twitter. [Tổng thống thứ 45 đã tweet: “Nó luôn luôn là một mớ lộn xộn với Mary B” trong các cuộc đàm phán về sản xuất máy thở.] Nhưng cũng có quan điểm cho rằng bà đã đầu hàng những chính sách chống môi trường của Trump bằng cách tham gia vụ kiện của Chính quyền trước đây chống lại các tiêu chuẩn khí thải của California và sau đó bỏ cuộc sau bầu cử. Bà có hối tiếc về quyết định ban đầu của mình về điều đó không?

Không. Nó phức tạp hơn nhiều. GM luôn rất rõ ràng về việc tin tưởng vào một tương lai hoàn toàn bằng điện với những khoản đầu tư mà chúng tôi đang thực hiện. Không có cuộc họp nào mà tôi đã có với Chính quyền trước đây mà tôi không nói về tầm quan trọng của EV. Nhưng chúng tôi cũng nghĩ rằng để có hiệu quả, chúng ta cần một tiêu chuẩn quốc gia, bởi vì chúng tôi nghĩ rằng điều đó sẽ thúc đẩy tiến trình thực hiện. Và thành thật mà nói, đó luôn là mục tiêu của chúng tôi. Đó là nhiệm vụ đã nêu của chúng tôi. Rất nhiều người khác đã giải thích nó khác đi nhiều. Thật khó để có được sự chính xác — để giúp mọi người thực sự hiểu lộ trình của chúng tôi là gì.

Bà có 155.000 nhân viên. Có bao nhiêu người trong số đó sẽ làm nhưng công việc khác nhau để sản xuất 30 lần ra mắt xe điện mới mà bà đang thực hiện vào năm 2025? Bà đã phải có những cuộc trò chuyện khó khăn với những người đã dành cả sự nghiệp của mình để chế tạo máy nổ chạy xăng?

Chúng tôi đã chế tạo xe điện. Vì vậy, chúng tôi có các chương trình huân luyện để mọi người hiểu được sự khác biệt giữa EV và máy nổ chạy xăng. Và chúng tôi có một lực lượng lao động có khả năng và tay nghề cao. Vì vậy, công việc sẽ thay đổi? Có, nhưng công việc thay đổi mỗi ngày. Rất nhiều năng khiếu có thể được chuyển đổi dễ dàng. Một kỹ sư phần mềm giỏi, nếu họ đang làm việc để hiệu chỉnh động cơ đốt xăng hoặc làm phần mềm cho xe điện, thì đó là những năng khiếu rất có thể chuyển đổi. Điều này cũng đúng đối với những người đàn ông và phụ nữ trong nhóm sản xuất của chúng tôi. Chúng tôi có các chương trình huấn luyện thường xuyên để bảo đảm họ biết kỹ thuật mới sắp được trang bị trên xe, cho dù đó là hệ thống động cơ chuyển sang điện hay tất cả kết nối mà chúng tôi có. Vì vậy, không phải nói nhiều về những cuộc trò chuyện khó mà chỉ giúp mọi người hiểu chúng tôi đang đi đâu và những năng khiếu mới mà họ cần học và tôi thấy hầu hết mọi người đều rất hào hứng với điều đó.

Ảnh của Brittany Greeson cho TIME

Một số người đang gặp khó khăn khi nhìn thấy GM giới thiệu lại Hummer như một chiếc EV; nó không cho thấy gì là thân thiện với môi trường.

Đó chắc chắn là một xe không phát thải. Tất cả đều là điện. Đó là một chiếc siêu xe tải. Và chúng tôi rất vui mừng được ra mắt chiếc Hummer mới để trình bày khả năng đó. Chúng tôi có thị phần rất mạnh và sự trung thành với đặc quyền thương mại xe tải của mình. Chúng tôi nghĩ rằng điều rất quan trọng là phải chứng tỏ có khả năng. Nhưng chúng tôi nghĩ rằng nó đang khiến mọi người có cái nhìn khác.

Làm thế nào để bà dung hòa mối quan tâm về môi trường mà EV đưa ra với sự phụ thuộc hiện tại của bà vào việc bán những chiếc xe khổng lồ này như Silverados, Sierras và Escalades?

Bất cứ khi nào chúng tôi sản xuất những loại xe mới, chúng tôi luôn tìm cách làm cho chúng tiết kiệm nhiên liệu hơn. Nếu chúng ta muốn chuyển sang sử dụng xe điện, chúng ta phải làm theo cách mà có thể gồm tất cả mọi người. Chúng tôi đang cố gắng giải quyết tất cả các vấn đề tiềm ẩn và làm hài lòng khách hàng để họ chuyển sang sử dụng xe điện vì đó là thứ họ muốn lái.

Tại sao người Mỹ lại yêu thích những loại xe khổng lồ đến vậy?

Một điều mà chúng tôi đã thấy ở những nghiên cứu về khách hàng — và đây không chỉ là về xe tải, mà còn là về SUV — nói chung, một khi ai đó di chuyển từ vị trí thuận lợi của một chiếc sedan sang ngồi ở vị trí cao hơn trong [ghế ] — ai cũng hiểu, với quang cảnh của con đường mà họ thấy — họ không muốn quay lại.

Về xe bán tải [pickup truck], có bao nhiêu người thực sự sử dụng chúng một cách chuyên nghiệp, để chở đồ, so với dùng nó như một lựa chọn phong cách sống?

Có một phần đáng kể những người mua xe tải cỡ lớn cho rằng đó là một phần sinh kế của họ. Một thợ sửa ống nước, một nhà thầu — vì vậy chắc chắn một chiếc xe tải là một phần công việc kinh doanh của họ và một phần trong ngày của họ. Những gì chúng tôi thấy khi ra mắt thế hệ xe tải cỡ lớn mới nhất này trong vài năm qua, đó là mọi người đang chuyển từ những chiếc sedan hạng sang sang những chiếc xe tải cỡ lớn.

Cha của bà đã làm việc trong ngành kỹ nghệ này trong nhiều năm. Bài học kinh nghiệm là gì?

Cả cha mẹ tôi đều sinh ra và lớn lên trong thời kỳ suy thoái. Cả hai đều không có cơ hội học đại học, nhưng họ tin vào Giấc mơ Mỹ và sự chăm chỉ là cách tôi được nuôi dạy. Phải làm việc trước khi chơi. Và có một đam mê xe cộ. Thỉnh thoảng, cha tôi có cơ hội mang một chiếc xe về nhà, và cả khu phố sẽ chạy qua và anh tôi và tôi và tôi sẽ xem xét nó từng li từng tí.

Lần đầu tiên bà bắt đầu làm việc tại GM khi mới 18 tuổi với vai trò là người kiểm phẩm, đo các khe hở giữa cái chắn bùn và cửa. Bà làm việc của mình giỏi không?

Tôi học trường kỹ sư, vì vậy việc đo lường chính xác không phải là một việc khó.

Khi còn là giám đốc nhân sự, bà đã nổi tiếng cắt quy tắc ăn mặc của GM từ hơn 10 trang xuống còn hai chữ.

Chỉ cần ăn mặc thích hợp. Đây là những người mà chúng tôi tin tưởng để thay mặt công ty làm công việc thực sự quan trọng, nhưng chúng tôi sẽ không tin rằng họ sẽ dùng khả năng đánh giá tốt để quyết định mặc gì đi làm?

Bài hát yêu thích của bà có đề cập đến sản phẩm GM trong đó là gì?

“Little Red Corvette” của Prince. Có rất nhiều bài hát: nói về xe tải Chevy, họ nói về Corvette, họ nói về chiếc Cadillac màu hồng của họ. Đối với hầu hết mọi người, chiếc xe mà họ mua là thứ đắt nhất hoặc đắt thứ hai mà họ mua trong đời. Khi tôi nhìn thấy xe của chúng tôi trong các bài hát, đó là vì chúng tôi là một phần trong cuộc sống của họ. Nó rất có ý nghĩa đối với tôi.

© 2021 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: General Motors: Engineering a greener future | EBEN SHAPIRO | TIME  | April 27 2021.