Dr. Lawrence Loh và việc ra lệnh các biện pháp nghiêm ngặt hơn ở vùng Peel, Ontario

Christina Frangou | DCVOnline

Viên chức Y tế của vùng bị ảnh hưởng nặng nề nhất của Ontario nói về sự sẵn sàng vượt qua các yêu cầu của tỉnh trong cuộc chiến chống lại COVID-19

Dr. Lawrence Loh, Viên chức Y tế của Vùng Peel. Ảnh: Rick Madonik/Toronto Star/Getty Images)

Vào ngày 14 tháng 3 năm 2020, Dr. Lawrence Loh nhận vai trò mới của là viên chức lãnh đạo về y tế của Vùng Peel ở Ontario. Hai ngày sau, ông đã đưa ra lời kêu gọi đầu tiên đóng cửa các cửa hàng ăn uống và câu lạc bộ đêm. Kể từ đó, ông liên tục sử dụng quyền hạn của mình để ra lệnh cho Peel áp dung các biện pháp nghiêm ngặt hơn so với yêu cầu của tỉnh bang Ontario.

Cuộc phỏng vấn này đã được chỉnh sửa cho gọn và rõ ràng.

Q: Ông có thể giải thích tại sao Peel lại có nguy cơ lây lan COVID-19 không tương xứng so với những nơi khác ở Canada?

Ontario COVID-19 số nhiễm bệnh hàng ngày, ngày 23 tháng 4 năm 2021. CITYNEWS

A: Vùng Peel là quận ở ngay phía tây của Toronto. Đây là một trong những vùng bị ảnh hưởng nặng nề nhất ở Canada và chắc chắn là vùng bị ảnh hưởng nặng nề nhất ở Ontario. Điều này liên quan đến bản chất của những phần tử của cộng đồng. Chúng tôi có một khu vực sản xuất, kho bãi và phân phối lớn đã phát triển xung quanh sân bay bận rộn nhất nước tại Pearson. Trải qua ba đợt dịch, cư dân vẫn tiếp tục làm việc. Nhiều người trong số đó làm những công việc thiết yếu có khuynh hướng là những người Canada mới hơn của chúng ta; họ có khuynh hướng là những người Canada thuộc sắc tộc ít người hơn khối đa số. Họ được miễn các hạn chế của tỉnh bang và kết quả là họ bị nhiễm bệnh phải nhập viện và qua đời với con số đáng kể.

H: Ông đã kêu gọi đóng cửa những nơi làm việc có hơn năm công nhân đã la nhiễm. Tại sao Ông có yêu cầu đó?

Đ: Nó phản ảnh những điểm vốn là một vấn đề lâu dài trong cộng đồng của chúng tôi. Khi làn sóng thứ hai đang gia tăng, Ontario đã giảm bớt rất nhiều liên hệ tùy ý thông qua việc đóng cửa và cắt giảm — lĩnh vực nhà hàng, lĩnh vực kinh doanh nhỏ. Nhưng tỷ số lây nhiễm của Peel vẫn ở mức cao đáng kể trong khoảng thời gian từ tháng 11 đến tháng 3. Và đó là điều tôi luôn gọi nhân viên thiết yếu của chúng tôi trong Peel là một nhân tố thử thách. Cuối cùng, những con số lây nhiễm lại tăng do sự bùng phát ở những nơi làm việc lớn, nhà kho và trung tâm phân phối. Chúng tôi có thể ngăn giữ lây lan thêm bằng phương pháp theo dõi liên hệ kiểu cũ, vì vậy chúng tôi không thấy dịch bùng nổ thành đợi sóng thứ hai nằm ngoài tầm kiểm soát. Nhưng những biện pháp đó đang bắt đầu kém hiệu quả hơn khi đối phó với các biến thể lây lan nhanh hơn và xa hơn. Vào lúc chúng tôi đến một số nơi bùng phát dịch bệnh ở nơi làm việc này, rất nhiều công nhân đã nhuốm bệnh và nó đã diễn ra quá nhanh và quá xa. Peel và Toronto cảm thấy rằng chúng tôi cần áp dụng mô hình tương tự như đã được áp dụng với các trường học: Nếu thấy bắt đầu phát giác thấy những vụ lây nhiễm, chúng ta cần đưa mọi người về nhà để phá vỡ chuỗi lây truyền trong khi tiến hành điều tra.

H: Trong năm qua, Ông đã được gọi là anh hùng y tế cộng đồng vì sẵn sàng  láp trước trước những yêu cầu của tỉnh bang. Ông cảm thấy sao về việc ấy?

Đ: Tôi nghĩ những anh hùng thực sự là những người sát cánh làm việc với tôi, kề vai sát cánh, trong đơn vị y tế công cộng và trong chính quyền khu vực. Tôi đã nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ hội đồng khu vực, các thị trưởng, các ủy viên hội đồng của tôi. Không phải lúc nào chúng tôi cũng đồng ý về tất cả các biện pháp, nhưng họ đã hỗ trợ chúng tôi và hiểu được bối cảnh độc đáo mà chúng tôi pải đối phó ở Peel.

Bệnh viện và các đối tác chăm sóc sức khỏe của chúng tôi thực sự đi đầu trong việc này. Họ là những người mà tôi luôn nghĩ đến, cùng với những bệnh nhân trong bệnh viện của chúng tôi. Chung cuộc chúng tôi là một đội.

Nếu tôi phải rút ngắn câu trả lời của mình, tôi sẽ nói rằng đó không phải là việc tôi đã đứng lên hay làm bất cứ điều gì khác ngoài việc phục vụ cộng đồng của mình. Và thực tế là với tư cách là một nhân viên y tế địa phương, nhiệm vụ của tôi là nói những gì tôi đang thấy trên mặt đất ở Vùng Peel và những gì cần phải làm. Tình trạng của chúng tôi là độc nhất. Tôi muốn nói rằng các hành động của tôi được thúc đẩy vì bối cảnh và mong muốn của tôi là chuyên nghiệp và trung thực với nhiệm vụ bảo vệ cộng đồng mà tôi có đặc quyền phục vụ.

H: Đối với ông, phần khó khăn nhất của đại dịch là gì?

Đ: Tôi chắc chắn đang nghĩ về việc những người trong bệnh viện đang chống chọi với dịch bệng ở cả hai phía của thanh chắn giường, nhưng tôi cũng nhận ra rằng bản thân các biện pháp này đã gây ra một thiệt hại đáng kể cho cộng đồng của chúng tôi. Lời khuyên của tôi là hãy ở nhà, đừng gặp gia đình và bạn bè. Là một người hướng ngoại, điều đó rất khó đối với tôi. Và tôi thực sự đã kiên định với lời khuyên của chính mình. Tôi liên tục thực hiện các cuộc gọi Zoom vào buổi tối, cố gắng giải nén và đưa một số sinh hoạt xã hội vào đời sống cá nhân. Tôi biết rằng một số biện pháp này đã thực sự khó khăn đối với các doanh nghiệp nhỏ và nhà hàng của chúng ta, những nơi tôi thường xuyên lui tới. Tôi thường nghĩ, trong bất kỳ thảm họa thiên nhiên nào khác, aii cũng sẽ giúp mọi người thực hiện những bước để được an toàn. Nếu đó là một trận động đất hoặc một cơn bão băng, mọi người sẽ đóng cửa hàng. Sẽ không có cuộc thảo luận về việc chúng ta nên hay không nên mở cửa. Tuy nhiên, do tính chất kéo dài của dich bệnh này, khả năng của chúng ta để cảm thông và hiểu rằng đang có một tình trang y tế khẩn cấp xảy ra khó khăn hơn nhiều.

Tôi cảm thấy rất khó để đưa ra quyết định về việc đóng cửa và cắt giảm. Tôi nghe thấy sự thất vọng của các chủ doanh nghiệp của chúng tôi. Mọi người nói, ‘Ồ, những thứ này đang ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần. Chúng đang ảnh hưởng đến sức khỏe. Họ đang gây căng thẳng cho mọi người về mặt tài chính.’

Nhưng tôi không thực sự nghĩ rằng Brazil, Hoa Kỳ hay Ấn Độ, nơi mà dịch bệnh này đã hay đang hoàn toàn nằm ngoài tầm kiểm soát, là một mô hình về sức khỏe tâm thần hoặc sức khỏe kinh tế. Thực tế là chúng ta đang phải trải qua một thảm họa sức khỏe con người chưa từng có, và chúng ta có thể cố gắng làm điều gì đó và cứu nhân mạng [và sẽ rất khó], hoặc chúng ta không thể làm gì và bệnh viện sẽ tràn ngập và những người chống chọi với căn bệnh sẽ là những con số kỷ lục.

Đóng cửa những tiệm bán hàng hóa không phải là nhu yếu phẩm. Nguồn: TorStar

H: Giả sử Ông là thủ tướng của Ontario. Ông sẽ làm gì vào ngày mai?

Đ: Đó là một trong những công việc khó khăn nhất ở Canada. Tôi vô cùng tôn trọng Premier Ford. Tôi đã có nhiều cuộc trò chuyện với ông ấy và với Giám đốc Y tế của Bộ Y tế [David] Williams. Cũng như tôi có quan điểm địa phương và nhiệm vụ của tôi là phục vụ Vùng Peel, họ có quan điểm khác về một tỉnh bang rất đa dạng. Tôi hiểu những thách thức mà văn phòng thủ tướng phải đối phó.

Nếu có cơ hội tư vấn cho thủ tướng những điều cần suy nghĩ, tôi sẽ nói hai điều. Đầu tiên, đối với làn sóng thứ ba, đơn giản hơn là tốt hơn. Chúng tôi thực sự chỉ cần cắt giảm liên lạc. Nó cần phải giống như những gì chúng ta đã thấy trong làn sóng đầu tiên: đưa mọi người về nhà. Khi chúng ta giảm tương tác tiếp xúc, đường truyền dừng lại càng sớm, chúng ta càng thấy đường cong đó giảm mạnh. Thứ hai, đối với thuốc chủng ngừa, tôi cũng muốn nói rằng hãy giữ cho nó đơn giản. Trong khi việc triển khai thuôc chủng ngừa trong Peel đang diễn ra rất tốt, nó ngày càng bị ràng buộc bởi các cuộc thảo luận xung quanh nhóm nào tiếp theo và ở đâu. Đề nghị ban đầu của Toán Khoa học Ontario là giảm dần độ tuổi và sau đó nhắm mục tiêu đến các vùng điểm nóng. Chỉ như vậy đó. Dựa trên tuổi tác là khách quan, là công bằng. Nếu dần đi xuống tất cả các nhóm tuổi khác nhau, chúng ta sẽ gồm hết những người khác nhau trong các nhóm công nhân thiết yếu, những người đeng có bệnh từ trước, v.v. Và nó đơn giản. Chúng ta có thể đua ra một lịch trình và nói “Đây là lúc ông/bà được có thể ​​sẽ được chính ngừa.” Hiện tại, tôi cảm thấy rằng cuộc thảo luận về tiêm chủng đã bị sa lầy và điều đó càng xảy ra nhiều hơn, chúng ta sẽ càng mất nhiều thời gian để vượt qua thử thách này. Và đó là điều mà không ai muốn. Cuối cùng, tôi nghĩ rằng [thủ tướng Ontario] và tôi có chung mục tiêu: thấy đại dịch hết càng nhanh càng tốt.

H: Ông bước vào công việc này ngay khi đại dịch được tuyên bố và sự lan truyền của cộng đồng bắt đầu ở Peel. Hình mẫu ông hướng đến là ai?

Đ: Tôi thực sự đã mất hơn ba ngày trước khi đưa ra đề nghị đóng cửa đầu tiên của mình. Tôi chưa bao giờ hình dung rằng mình sẽ ở đây với vai trò này, lãnh đạo bộ phận y tế của chúng tôi giữa một đại dịch toàn cầu. Đó thực sự chưa bao giờ là kế hoạch của tôi khi tôi theo học ngành y tế công cộng. Nhiều người mà trong bản tin với tư cách là nhân viên y tế công cộng là những người tôi đã làm việc cùng trong suốt cuộc đời mình. Dr. Eileen de Villa đã thuê tôi. Và bà ấy tiếp tục là một người đồng nghiệp rất thân thiết trong suốt thời kỳ đại dịch bùng phát và là người mà tôi kính trọng.

[Cựu CMOH cho Ontario] Dr. David Mowat, Dr. David Williams và [Phó Giám đốc Y tế của Bộ Y tế Ontario] Dr. David McKeown — ba Davids như chúng tôi thường gọi họ. Tôi biết rằng Dr. Williams đã có những thắc mắc quanh phong cách giao tiếp của ông ấy, nhưng tôi cũng biết rõ công việc mà ông ấy đang làm. Chúng tôi là một cộng đồng rất chặt chẽ về sức khỏe cộng đồng. Dr. Bonnie Henry và Dr. Deena Hinshaw là những người mà tôi đã tham dự các cuộc hội thảo, làm việc rất chặt chẽ và rất vui khi có thể giúp đỡ như một phần của nhóm xuyên quốc gia để thực sự cố gắng giải quyết đại dịch này.

H: Ông có bị đe dọa và quấy rối trong năm qua không?

Đ: Không phải mối đe dọa đối với cuộc sống của tôi, không. Nhưng tôi có thể nói rằng chắc chắn đã có những sự đe dọa được che đậy. Tôi có thể nói rằng đã có những thuyết âm mưu và cho rằng tôi có thể thề trung thành với một thế lực ngoại bang, điều mà tôi thấy buồn cười vì tôi sinh ra và lớn lên ở miền nam Ontario. Điều đó chắc chắn là việc khó xảy ra. Nhưng tôi cũng nghe ý kiến ​​từ nhiều người trong cộng đồng của chúng tôi, những người hiểu được tầm quan trọng của những gì chúng tôi đang cố gắng hoàn thành ở đây. Sự hỗ trợ của vợ tôi, các con tôi và đội ngũ và hội đồng to lớn mà tôi làm việc đã thực sự mang lại cho tôi cơ hội để tiếp tục và để đảm bảo rằng cuối cùng chúng ta sẽ vượt qua được thử thách này và bước vào một ngày tốt đẹp hơn, chắn đang ở phía trước.

© 2021 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Dr. Lawrence Loh on ordering stricter measures in Peel region | Christina Frangou| MacLean’s  | April 27 2021.