Đại học đình chỉ công tác giáo sư sau cuộc điều tra về những  khiếu nại về blog cá nhân

Marie Sutherland | DCVOnline

Một giáo sư của Đại học  Mount Allison bị cáo buộc về ‘phân biệt đối xử’ mở trang gây quỹ để chống lại ‘những cáo buộc sai trái, phỉ báng’
Giáo sư Rima Azar có kế hoạch bào chữa trước tòa sau khi Đại học Mount Allison thông báo kế hoạch đình chỉ công tác bà trong khóa mùa thu. (Ảnh: Brian Chisholm/CBC News)

Một giáo sư Đại học Mount Allison sẽ không được giảng dạy tại đại học trong khóa mùa thu sau cuộc điều tra về các khiếu nại rằng một số bài đăng trên blog cá nhân của bà ấy là phân biệt chủng tộc và phân biệt đối xử.

Trong một bản ghi nhớ gửi đến ban giảng huấn, nhân viên và sinh viên hôm thứ Ba, giám đốc truyền thông của Đại học Mount Allison cho biết Rima Azar, phó giáo sư Tâm lý Sức khỏe, cũng sẽ được yêu cầu tham gia huấn luyện về công bằng, đa dạng và hòa nhập, do đậi học trang trải chi phí. Trong bản ghi nhớ, Robert Hiscock cho biết:

“Trong hai tháng qua, một người điều tra độc lập đã xem xét các khiếu nại của những sinh viên cáo buộc hành động phân biệt đối xử, xuất phát từ các bài đăng trên blog và các tương tác của sinh viên.

Trường đại học đã xem bản phúc trình, trong đó điều tra viên đã đưa ra những phát giác quan trọng cần có hành động.”

Hôm thứ Năm, Hiscock đã từ chối cung cấp ví dụ về những phát giác đó, với lý do bảo mật. Trong một email co CBC News, ông nói:

“Bản phúc trình là bí mật và, theo chính sách của trường đại học cũng như thỏa thuận tập thể với Hội Giảng huấn Mount Allison, sẽ không được tiết lộ.”

Mount Allison đã có cuộc đánh giá nội bộ độc lập về các khiếu nại về blog cá nhân của Rima Azar vào tháng Hai. Ảnh: Mount Allison

Việc đánh giá bắt đầu từ vào tháng 2 sau khi có khiếu nại

Việc cứu xét nội bộ đã bắt đầu vào tháng Hai, sau khi một số sinh viên khiếu nại với hội sinh viên của trường đại học.

Jonathan Ferguson, chủ tịch Hội Sinh viên Mount Allison vào thời điểm đó, cho biết Hội đã nhận được nhiều lời phàn nàn về blog của Azar.

Ông nói, những lời phàn nàn không phải về bất kỳ bài đăng cụ thể nào, mà là về

“những gì giáo sư này đã nói trên blog của bà ấy … phủ nhận sự phân biệt chủng tộc có hệ thống ở New Brunswick hoặc ở Canada, nói về sinh viên BIPOC theo những cách không tử tế, gán cho Black Lives Matter là một nhóm người cực đoan.”

Jonathan Ferguson

Trong cuộc tranh cãi hồi tháng 2, Husoni Raymond, một sinh viên tốt nghiệp Đại học St. Thomas, người được đề cập trong blog của Azar, đã tweet:

“Thật thất vọng khi thấy một giáo sư vẫn không biết phân biệt chủng tộc là gì và sử dụng quyền lực của mình trong cơ chế để duy trì tư tưởng phân biệt chủng tộc . Phân biệt chủng tộc CÓ ở Canada. Phân biệt chủng tộc CÓ ở New Brunswick.”

Husoni Raymond

Raymond đã trả lời một bài đăng của Azar, một phần trong đó, Azar viết:

“NB KHÔNG phân biệt chủng tộc. Canada KHÔNG phân biệt chủng tộc. Chúng tôi không phân biệt chủng tộc ‘có hệ thống’ hoặc phân biệt đối xử ‘có hệ thống’. Chúng tôi chỉ có sự ngây thơ có hệ thống bởi vì chúng tôi là một quốc gia trẻ và vì chúng tôi muốn cứu thế giới.

Ồ, một câu hỏi nhanh cho ông Husoni Raymond: Khi tốt nghiệp Đại học St. Thomas, ông đã được vinh danh là người nhận Cúp tưởng niệm Tom McCann năm 2020 vì ‘khả năng lãnh đạo và tính khí cá nhân’ của ông … Nếu NB cũng phân biệt chủng tộc như ông đang tuyên bố, liệu một trong những trường đại học danh tiếng của nó có tôn vinh ông như vậy không?”

 Rima Azar

Giáo sư Azar mở chiến dịch GoFundMe để trang trải chi phí pháp luật

Hôm thứ Nam, Azar đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của CBC News về các phát giác và đề nghị của cuộc điều tra.

Nhưng trong một bài đăng trên trang chiến dịch GoFundMe đã bắt đầu vào thứ Tư, Azar cho biết những cáo buộc chống lại bà là sai sự thật và cô có kế hoạch để biện hộ trước pháp luật.

Azar viết:

“Tôi đã trở thành mục tiêu của việc hủy bỏ văn hóa kể từ ngày 22 tháng 2 năm 2021 chỉ vì tôi thích viết trên blog Bambi’s Afkar của mình.

Tôi hiện đã bị đình chỉ công việc mà không được trả lương, dựa trên những cáo buộc sai trái. Chúng ta đang ở trong một đại dịch và thời buổi rất khó khăn. Đây là lý do tại sao sự hỗ trợ của quý vị có ý nghĩa bằng trời  đối với tôi … Tuy nhiên, thiệt hại về danh tiếng đã gây ra (phỉ báng, tấn công cá nhân tôi) có những tác động ngoài chủ nhân và nơi làm việc của tôi.”

 Rima Azar
Charlie Burke, chủ tịch của Hội Sinh viên Mount Allison, cho biết Hội rất vui vì các mối quan tâm của sinh viên đã được xem xét một cách nghiêm túc. (Tori Weldon / CBC)

Người ủng hộ tự do học thuật gọi việc đình chỉ công việc là ‘thái quá’

Chủ tịch mới của Hội sinh viên Mount Allison cho biết Hội sinh viên hài lòng với kết quả điều tra.

Trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Năm, Charlie Burke cho biết:

“Chúng tôi rất vui mừng vì trường đại học đã coi trọng các mối quan tâm của sinh viên.”

Charlie Burke

Burke cho biết các bài đăng trên blog lên án nhóm Black Lives Matter nằm trong số những mối quan tâm đó, cũng như việc “các sinh viên được giáo sư giảng dạy này bị nêu đích danh” trong blog của bà.

Một số bài đăng của Azar trích dẫn từ trang Facebook của Black Lives Matter, trong một trường hợp đặt câu hỏi về việc thúc đẩy để nó được đưa vào chương trình giảng dạy của trường New Brunswick và trong một trường hợp khác, đề cập đến đánh giá của các đảng chính trị trên quan điểm của họ về các vấn đề Black Lives Matter là “tuyên truyền cộng sản trá hình.”

Burke nói, “Chung cục, việc nhận xét về niềm tin của học sinh là không chuyên nghiệp.”

“Chúng tôi tin rằng sinh viên có quyền được hưởng một môi trường học tập an toàn và cần cảm thấy an toàn” khi nêu lên  những vấn đề nhất định trong lớp học.

Mark Mercer, chủ tịch của Hội Hàn lâm và Tự do Học thuật, nói rằng Đại học Mount Allison nên sử dụng cuộc tranh cãi xung quanh những lời phàn nàn như một khoảnh khắc có thể dạy được về giá trị học thuật của tự do ngôn luận và thảo luận. Ảnh: Mark Mercer

Nhưng đối với Mark Mercer, người đứng đầu Hội Hàn lâm và Tự do Học thuật, quyết định của trường đại học là một đòn giáng mạnh vào tự do học thuật và nguyên lý quan trọng của tự do ngôn luận trong khuôn viên đại học.

Hội Hàn lâm và Tự do Học thuật, đã tập hợp để bênh vực cho Azar vào tháng Hai và kêu gọi Mount Allison suy nghĩ lại quyết định kêu gọi xem xét lại, cho biết trường đại học lẽ ra nên giải quyết vấn đề theo cách khác.

Trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Năm, Mercer nói,

“Họ nên giải thích cho các sinh viên rằng đây là những ý tưởng và quan điểm mà giáo sư đang bày tỏ, và nếu họ muốn bác bỏ họ, họ có tự do làm như vậy — và hãy để nó như vậy.”

Ông nói tiếp, thay vào đó,

“Họ đã mở một cuộc điều tra, và bây giờ chúng tôi biết  rằng Tiến sĩ Azar đang bị đình chỉ công việc mà không được trả lương … và điều đó thật thái quá. Điều mà chúng tôi mong đợi nhất [như một] thủ tục kỷ luật sẽ là một lá thư khiển trách, và thậm chí như thê cũng không đúng.”

Mark Mercer

Giới phê bình nói một sự ‘ớn lạnh’ về cách diễn đạt đang diễn ra

Mercer cho biết các trường đại học đang “báo hiệu” cam kết của họ đối với các mục tiêu của các phong trào công bằng xã hội bằng cách mạnh mẽ truy tố các cáo buộc.

Nhưng khi làm như vậy, ông ấy nói, cuối cùng họ sẽ đóng bang việc diễn đạt và thảo luận các ý tưởng.

Mercer nói , điều đó đã xảy ra. Ông nói:

“Nhiều sinh viên và giáo sư không chỉ lo sợ khi bày tỏ quan điểm cá nhân, mà thậm chí ngay cả khi thả nổi một số ý kiến ​​để xem những lời chỉ trích là gì” bởi vì họ lo lắng rằng họ sẽ bị trừng phạt.

“Tôi không nghĩ rằng những trường đại học đã làm rất tốt trong việc tạo ra không gian an toàn để thảo luận.”

Mark Mercer

Trong một email hôm thứ Năm, Hội Giảng huấn Mount Allison xác nhận họ đã làm việc với Azar kể từ khi tiến trình xem xét bắt đầu và cho biết họ có kế hoạch đảm bảo quyền hội viên của bà ấy được bảo vệ. Chủ tịch hiệp Hội Giảng huấn Mount Allison Erin Steuter cho biết,

“Vai trò của Hội là bảo vệ các thỏa thuận tập thể của chúng ta và bảo đảm rằng các quyền của một thành viên theo thỏa ước tập thể không bị vi phạm và MAFA sẽ tiếp tục làm việc với thành viên này.”

Erin Steuter

© 2021 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Mount A suspends professor after investigation into complaints about blog | Marie Sutherland | CBC News  | May 06 2021.