Người Mỹ gốc châu Á lên tiếng

Người Mỹ gốc châu Á lên tiếng
AMANDA NGUYEN | CEO & FOUNDER, RISE.

Alanna Vagianos  | Ảnh của Ting Shen | DCVOnline

Cuộc đấu tranh của Amanda Nguyen cho Người Mỹ gốc châu  Á và người dân các đảo ở Thái Bình Dương (AAPI)

Amanda Nguyen | Rise

Công lý là một sự giao thoa

Là một người Mỹ gốc châu Á và là người sáng lập tổ chức dân quyền Rise, Nguyen biết quá rõ rằng phân biệt chủng tộc và phân biệt giới tính có thể hoạt động bộ đôi như thế nào. 
Người Mỹ gốc châu Á lên tiếng là một dự án nêu bật những người Mỹ gốc châu Á đang dẫn đầu trong lĩnh vực nghệ thuật và hoạt động. Bạn đọc có thể đọc thêm ở trang chủ APAHM 2021 của chúng tôi.

Khi COVID-19 đến Hoa Kỳ vào năm 2020, thế giới của nhân vật vận động Amanda Nguyễn, cũng như nhiều người khác, đã hoàn toàn bế tắc.

Trong tình cảnh hoang mang và kinh hoàng, một số người Mỹ — bị thúc đẩy do những ngôn từ phân biệt chủng tộc của cựu Tổng thống Donald Trump — tin rằng Trung Hoa là nguyên nhân gây ra COVID-19. Khi coronavirus lây lan, Hoa Kỳ đã thấy có sự gia tăng đáng báo động về các vụ thù hận đối với người châu Á, gồm quấy rối và hành hung người Mỹ gốc châu Á. Nhiều vụ đã diễn ra cực kỳ hung bạo. Vào tháng 3 năm 2020, một người đàn ông đã đâm chết hai trẻ em Miến Điện trong một cửa hàng tạp hóa ở Texas vì cho rằng chúng có COVID-19. Vào tháng 7, một phụ nữ Mỹ gốc châu Á 89 tuổi đã bị tấn công và đốt ở Brooklyn. Một người đàn ông Mỹ gốc Philippines đã bị một người đàn ông tấn công bằng dao cắt hộp trên tàu điện ngầm ở thành phố New York vào tháng 2 và phải khâu gần 100 mũi trên khắp mặt.

Nguyen, người sáng lập và Giám đốc điều hành của tổ chức dân quyền Rise và là một người Mỹ gốc Việt, cho biết có cảm giác như nước Mỹ và các phương tiện truyền thông đang tích cực làm ngơ trước sự gia tăng tội ác vì căm thù đối với cộng đồng của cô.

Người phụ nữ 29 tuổi này nói với HuffPost:

“Đó là một hình thức thao túng tâm lý kỳ lạ khi người ta luôn luôn tự hỏi rằng liệu những người khác có nhìn thấy những gì chúng tôi, cộng đồng châu Á, đang trải qua lúc này hay không. Tôi tiếp tục nghĩ, tại sao nhưng vụ này không được giới truyền thông nói đến? Đây rõ ràng là một khuôn mẫu.”

Amanda Nguyen

Vì vậy, Nguyen quyết định làm điều mà cô ấy làm tốt nhất: lên tiếng. Vào tháng 2, Nguyen đã đăng một video trên Instagram kêu gọi giới truyền thông không che đậy sự gia tăng của các vụ tấn công vì thù hận đối với cộng đồng người Mỹ gốc châu Á. Nguyen nói trong video,

“Các phương tiện truyền thông chính thống không làm nổi bật đủ những câu chuyện của chúng tôi. Chúng tôi quan trọng, và phân biệt chủng tộc đang giết chết chúng tôi. Cộng đồng của chúng tôi đang bị tấn công, và chúng tôi muốn được lắng nghe.”

Amanda Nguyen

Lời kêu gọi hành động của Nguyen nhanh chóng lan truyền mạnh mẽ, thu về hơn 3 triệu lượt xem trong 24 giờ đầu tiên. Nguyen  đã được mời nói chuyện trên MSNBC và CNN, và một người dẫn chương trình CNN thậm chí đã xin lỗi cô ấy vì đã không đưa ra câu chuyện sớm hơn.

Khi lượt xem, lượt thích và bình luận trên video của cô tăng đều đặn, Nguyên biết mình phải làm nhiều hơn nữa. Cô ấy đã quay trở lại làm việc để bảo đảm nhân bản của người Mỹ gốc châu Á và người dân các đảo ở Thái Bình Dương không chỉ dừng lại ở một video thoáng qua trên mạng xã hội.

Vào ngày 6 tháng 5, tổ chức Rise của Nguyen cùng với RUN AAPI, một tổ chức phi lợi nhuận nâng cao nhận thức về ý nghĩa của việc là Người Mỹ gốc châu Á và người dân các đảo ở Thái Bình Dương ở Mỹ là gì, đã phát động Lời cam kết thấy sự thật nhằm vinh danh cộng đồng AAPI trong Tháng Di sản người Mỹ gốc châu Á Thái Bình Dương này. Chiến dịch kéo dài cả năm nhằm mục đích giáo dục công chúng về di sản của người Mỹ gốc châu Á. Những người ký cam kết sẽ được tham gia một học phần dạy các khái niệm căn bản như Tết Nguyên đán cũng như các vấn đề mang tính lịch sử hơn, chẳng hạn như cách cộng đồng người Mỹ gốc châu Á và người da đen đã làm việc đoàn kết với nhau trong nhiều thập kỷ. Nguyen nói trong một tuyên bố công bố chiến dịch,

“Bạo lực và phân biệt đối xử mà chúng tôi phải đối phó bắt nguồn từ sự vô hình và sự thờ ơ. Do đó, giải pháp là việc có thể trông thấy được và sự đồng cảm.”

Rise đã hợp tác với nhiều tập đoàn, bao gồm cả NBA và Uber, để kêu gọi mọi người thực hiện cam kết “tự hào làm tuyên bố lại cam kết của chúng tôi trong Tháng Di sản người Mỹ Châu Á Thái Bình Dương để sát cánh cùng cộng đồng người Mỹ gốc châu Á và dân Đảo Thái Bình Dương”. Ngoài cam kết của những công ty, Rise đã hợp tác với Change.org để lập ra một bản kiến ​​nghị kêu gọi các tiểu bang đưa lịch sử AAPI vào các chương trình giáo dục của Mỹ.

Amanda Nguyen, Giám đốc điều hành và người sáng lập tổ chức dân quyền Rise, làm việc trên máy tính trong nghiên cứu của cô ở Washington, D.C.

Nguyen nói với HuffPost:

“Cộng đồng chúng tôi bị loại khỏi cuộc đối thoại một cách hiệu quả khi di sản và lịch sử của chúng tôi bị xóa. Làm sao chúng ta có thể xây dựng tập thể mà không cần biết đến quá khứ của mình? Những sai lầm của chúng tôi và những chiến thắng của chúng tôi.”

Amanda Nguyen

Nguyen thừa nhận rằng không dễ dàng gì để liên tục lên tiếng chống lại những tội ác kinh khủng và mất nhân tính này. Cô ấy nói rằng sự kiệt sức của những người hoạt động là có thật. Và cô ấy biết do kinh nghiệm.

Hành trình của Nguyễn với tư cách là một nhân vật hoạt động bắt đầu vào năm 2013, khi cô bị cưỡng hiếp trong năm cuối tại Đại học Harvard. Sau khi nhận được rất ít hoặc không nhận được sự trợ giúp từ hệ thống luật pháp, cô đã thành lập Rise, một tổ chức phi lợi nhuận về quyền công dân tập trung vào việc bảo vệ quyền tự do của các nạn nhân bị tấn công tình dục. Vào năm 2016, cô đã đưa ra Tuyên ngôn về Quyền của những nạn nhân bị tấn công tình dục, đạo luật mang lại cho các nạn nhân bị tấn công tình dục quyền tự do dân sự cơ bản trong tiến trình báo cáo và các thủ tục pháp lý và y tế tiếp theo.

Amanda Nguyen được liệt kê là một trong 100 Next của tạp chí Time, danh sách những ngôi sao đang lên, định hình tương lai của các ngành kỹ nghệ khác nhau. Nguyen đã đi khắp thế giới để nói về hoạt động và công việc của cô ấy, đồng thời là diễn giả khách mời tại Women’s March 2017. Cô đã nhận được Giải thưởng Heinz về Chính sách Công và Giải thưởng Nelson Mandela Changemaker, đồng thời cô được đề cử nhận Giải Nobel Hòa bình năm 2019.

Là một phụ nữ Mỹ gốc châu Á làm việc trong phạm trù chống bạo lực tình dục, Nguyễn đã quá quen thuộc với những giao điểm của phân biệt chủng tộc và phân biệt giới tính đang xảy ra ở Hoa Kỳ. Theo nghiên cứu của Stop AAPI Hate, một tổ chức phi lợi nhuận về công bằng xã hội chuyên theo dõi sự căm ghét người châu Á, có gần 3.800 vụ chống phân biệt chủng tộc đã xảy ra trong năm ngoái. Phụ nữ là nạn nhân trong gần 70% các vụ đó.

Nguyen được nêu tên là một trong 100 Next của tạp chí Time, danh sách những ngôi sao đang lên định hình tương lai của các ngành kỹ nghệ khác nhau.

Mặc dù với kiến ​​thức sâu rộng, Nguyen vẫn ngạc nhiên khi thấy có bao nhiêu người thiếu hiểu biết cơ bản về căn cước giao nhau và công việc công lý giao thoa — đặc biệt là sau vụ xả súng spa ở khu vực Atlanta, trong đó sáu trong số tám người thiệt mạng là phụ nữ gốc châu Á. Nguyen nói,

“Tôi cảm thấy bối rối khi nghe mọi người hỏi, ‘Đó là phân biệt chủng tộc hay phân biệt giới tính?’ Nó là cả hai.”

Amanda Nguyen

Khi chúng ta nghe kẻ sát nhân ở Atlanta nói rằng anh ta không phân biệt chủng tộc nhưng anh ta giết những người này vì anh ta muốn loại bỏ chứng nghiện tình dục, ngay đó là phân biệt chủng tộc. Và đó là vì bạo lực tình dục là vấn đề về quyền lực. Hiếp dâm là về sự làm chủ. Đó là về việc giành lấy quyền tự quyết từ cơ thể của người khác. Người ta làm như vậy bằng cách đồ vật hóa con người.”

Bằng Lời cam kết Nhận thấy và sự vận động của Nguyen ở Rise, co đã thấy ngày càng nhiều người thừa nhận rằng các vấn đề công lý vốn là vấn đề có liên quan đến nhau. Cô hy vọng công việc trong tương lai của mình có thể tiếp tục nâng cao cộng đồng AAPI ở Mỹ và nhắc nhở người Mỹ rằng cộng đồng của cô rất quan trọng. Nguyen nói,

“Bước đầu tiên để hòa giải là thừa nhận rằng chúng ta có một vấn đề. Cuối cùng, mọi người đang thừa nhận rằng cộng đồng AAPI hiện hữu và cần phải làm gì đó để bảo vệ chúng tôi.”

Amanda Nguyen

© 2021 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Asian Americans Out Loud | Amanda Nguyen’s Fight For AAPI | Story By Alanna Vagianos. | Photography By Ting Shen | HuffPost | 2021-05-11.