Chúng ta phải nói sự thật: Liz Cheney thách thức trước khi bị loại khỏi vị trí hàng đầu của Đảng Cộng hòa

Maanvi Singh | DCVOnline

Dân biểu của Wyoming nhất định phản đối lời nói dối của Trump về cuộc bầu cử 2020 trong lúc chuẩn bị bị loại khỏi vai trò số 3 ở Hạ viện

Liz Cheney đọc bài phát biểu tại Hạ viện vào thứ Ba trước khi bà có khả năng bị loại khỏi chức vụ lãnh đạo Đảng Cộng hòa. Ảnh: C-SPAN

Vào đêm trước của một cuộc bỏ phiếu gần như chắc chắn se loại bỏ bà khỏi vai trò lãnh đạo trong đảng Cộng hòa, một Liz Cheney thách thức đã chấp nhận sự lật đổ bà khỏi vai trò quan trọng trong đảng và đưa ra lời kêu gọi cuối cùng cho bạn đồng viện: “Chúng ta phải nói sự thật.”

Đảng Cộng hòa đã sẵn sàng loại Cheney khỏi vị trí lãnh đạo Hạ viện vì bà đã từ chối ủng hộ “lời nói dối” của Donald Trump rằng cuộc bầu cử năm ngoái đã bị đánh cắp. Cheney, một dân biểu của Wyoming hậu duệ của một triều đại chính trị của Đảng Cộng hòa, là một trong 10 đảng viên Cộng hòa đã bỏ phiếu để luận tội Trump vì “kích động nổi dậy” sau cuộc tấn công chết người ngày 6 tháng 1 vào Điện Capitol.

Trong những tuần kể từ đó, những lời khẳng định của bà rằng cuộc bầu cử năm 2020 là hợp lệ và Trump đã sai khi chỉ trích những người ủng hộ đã gây bạo động nhân danh ông, đã khiến cho bà và những người cùng đảng Cộng hòa vẫn trung thành với cựu tổng thống trở nên giằng co.

Trong một bài phát biểu tại Hạ viện vào tối thứ Ba, Cheney nói:

“Tôi sẽ không chỉ ngồi và quan sát trong im lặng trong khi những người khác dẫn dắt đảng của chúng ta đi theo con đường từ bỏ nền pháp trị và tham gia vào cuộc thập tự chinh của tổng thống để phá hoại nền dân chủ của chúng ta.”

Liz Chenney

Mang một huy hiệu phỏng lại lá cờ chiến đấu của George Washington, Cheney biện minh cho quan điểm của mình bằng cách nhắc lại thời gian của bà làm việc tại bộ ngoại giao Hoa Kỳ, so sánh cuộc tấn công Capitol với các sự kiện mà bà đã thấy ở các quốc gia độc tài.

Là một người trung thành, bảo thủ suốt đời và là con gái của cựu phó tổng thống Dick Cheney, bà ấy gần như chắc chắn sẽ được thay thế vào thứ Tư ở vị trí là đảng viên Cộng hòa số 3 tại Hạ viện với Elise Stefanik, một dân biểu của New York, người có quan điểm ôn hòa hơn về hầu hết các vấn đề, ngoại trừ tính hợp lệ của cuộc bầu cử cuối cùng. Cheney nói,

“Đây không phải là về chính sách. Đây không phải là về đảng phái. Đây là về nghĩa vụ của chúng ta với tư cách là người Mỹ.”

Liz Chenney

Giới phê bình đã nói rằng những lời kêu gọi của Cheney cho một nền dân chủ công bằng nghe có vẻ đạo đức giả, khi cho rằng cô đã bỏ phiếu chống lại Đạo luật Vì Nhân dân để bảo vệ quyền bỏ phiếu và chống lại việc chiếm quyền của cư dân Washington, DC.

Số phận của Cheney là một dấu hiệu cho thấy Trump vẫn có ảnh hửng mạnh và bền lâu đối với đảng Cộng hòa. Việc lật đổ bà diễn ra khi các đảng viên Cộng hòa Arizona thực hiện một cuộc kiểm tra giả mạo các phiếu bầu ở hạt Maricopa, Arizona, sử dụng một công ty có tên là Cyber ​​Ninjas để điều tra các thuyết âm mưu bao gồm cả tuyên bố sai rằng những lá phiếu có dấu vết của tre đã được nhập lậu từ châu Á.

Một phần của bài phát biểu sau cùng của bà trước Hạ viện, Cheney gọi Trump là một “mối đe dọa” và nhắc lại: “Cuộc bầu cử đã kết thúc. Đó là nền pháp trị.”

© 2021 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: ‘We must speak the truth’: Liz Cheney defiant ahead of ouster from top Republican job | Maanvi Singh | The Guardian | 2021-05-12.