‘Gây rối và liều lĩnh’: Sĩ quan đã nghỉ hưu nói dối tấn công Biden, đảng viên Dân chủ

Bryan Bender | DCVOnline

Bức thư ngỏ của 124 sĩ quan đã nghỉ hưu là một báo động cho các sĩ quan quân đội hiện dịch và cựu quân nhân lo ngại về việc chính trị hóa quân đội.

Những người ký tên đáng chú ý gồm Chuẩn tướng Lục quân đã nghỉ hưu Don Bolduc, người đang tranh cử vào Thượng viện Hoa Kỳ ở New Hampshire. | Andrew Harnik / Ảnh AP

Một ngày sau khi 124 tướng lĩnh và đô đốc đã nghỉ hưu công bố một bức thư tuyên truyền lời nói dối rằng Tổng thống Joe Biden đã đánh cắp cuộc bầu cử, các sĩ quan quân đội hiện dịch và cựu quân nhân đang lên tiếng, gọi lá thư đó là một dấu hiệu nguy hiểm mới cho thấy quân đội đang bị kéo vào chiến tranh đảng phái.

Bức thư ngỏ hôm thứ Hai từ một nhóm tự xưng là Flag Officers 4 America đã đưa ra thuyết âm mưu sai lầm rằng cuộc bỏ phiếu tổng thống đã bị gian lận để ủng hộ Biden và cảnh cáo rằng Mỹ đang “gặp nguy hiểm sâu sắc” trước “một cuộc tấn công toàn diện vào quyền Hiến pháp của chúng ta.” Họ viết,

“Dưới một Quốc hội mà Dân chủ nắm đa số và Chính quyền hiện tại, đất nước của chúng ta đã rẽ ngoặt sang trái với Chủ nghĩa xã hội và một hình thức chính phủ chuyên chế theo chủ nghĩa Mác xít mà bây giờ chúng ta phải chống lại bằng cách bầu những người sẽ luôn hành động để bảo vệ nền Cộng hòa hợp hiến của chúng ta (ứng cử viên quốc hội và ưcv tổng thống).”

Mặt khác, lá thư cũng đặt ra những câu hỏi về “tình trạng tinh thần và thể chất của Tổng tư lệnh” và gióng lên hồi chuông báo động về một loạt các vấn đề nổi cộm, chẳng hạn như bức tường biên giới. Nó tiếp tục cáo buộc giới lãnh đạo quốc hội “dùng quân đội Mỹ. như những con tốt chính trị với hàng nghìn quân được đưa về xung quanh Tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ.”

Trang web của nhóm cự sĩ quan này tuyên bố rằng “chúng tôi đang đấu tranh cho sự tồn tại của chúng ta với tư cách là một nền Cộng hòa hợp hiến như chưa  bao giờ kể từ khi thành lập vào năm 1776.”

Khi tin tức về bức thư được lan truyền, nó đã đặt ra một vòng phân loại lại giữa các thành viên quân đội hiện dịch và cựu quân nhân. Một sĩ quan Hải quân đang phục vụ, người không muốn nêu công khai danh tính, gọi đó là chuyện “đáng lo ngại và liều lĩnh.”

Jim Golby, một chuyên gia về quan hệ dân sự-quân sự, gọi đây là một “hành động đáng xấu hổ khi dùng cấp bậc cũ của họ và danh tiếng của quân đội cho một cuộc tấn công đảng phái thô bạo và trắng trợn như vậy”, trong khi một đại tá Không quân về hưu đang dạy học viên tại Học viện Không quân, Marybeth Ulrich, đã dán nhãn cho hành động đó là “phản dân chủ.”

Ông Mike Mullen, cựu Đô Đốc, cựu Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân cho biết:

“Tôi nghĩ điều đó gây tổn hại cho quân đội và nói rộng ra là làm tổn thương đất nước.”

Mike Mullen

Các điểm thảo luận trong lá thư thường phù hợp với những luận điệu của những người trung thành trong quỹ đạo của Trump, những người đặt câu hỏi về kết quả cuộc bầu cử mặc dù thực tế là các tòa án và Bộ Tư pháp của Trump nói rằng không có lý do gì để tuyên bố ông Trump là người chiến thắng.

Một số chuyên gia cho biết nó nhắc nhở họ về cuộc khủng hoảng hiện nay trong quan hệ dân sự-quân sự ở Pháp, nơi hàng chục tướng lĩnh nghỉ hưu gần đây đã bị trừng phạt sau khi lên tiếng cảnh cáo trong một bức thư ngỏ trên một tạp chí cánh hữu về nội chiến về việc “bảo vệ các giá trị của nền văn minh của chúng ta.”

Theo sau bức thư đó là một bức thư nặc danh từ các sĩ quan hiện dịch gọi các chính khách Pháp là những kẻ hèn nhát vì đã không đối phó với cộng đồng người Hồi giáo, làm dấy lên những lời kêu gọi thanh trừng hàng ngũ. Cuộc tranh cãi đã làm suy giảm lòng tin của công chúng đối với quân đội Pháp và gợi lại mối thù cay đắng giữa các sĩ quan quân đội và nuwxg người được dân cử trong những năm đầu của Chiến tranh Lạnh.

Bức thư của người Mỹ đã gây ấn tượng vì một số lý do. Không có gì lạ khi các sĩ quan đã nghỉ hưu đứng về một phe chính trị trong những cuộcbầu cử và tán thành nhữngứng cử viên. Nhưng ngôn ngữ bốc lửa, thậm chí tức giận và âm mưu của bức thư đã khiến nhiều người quan sát kinh nghiệm nghĩ rằng nó đặc biệt quá đà và nguy hiểm. Việc bức thư được đưa ra ngoài mùa tranh cử  cũng được xem là hiếm nếu không muốn nói là chưa từng có.

‘Lời nói dối lớn’ vẫn còn

Những người ký tên đáng chú ý bao gồm Chuẩn tướng Lục quân đã nghỉ hưu Don Bolduc, người đang tranh cử vào Thượng viện Hoa Kỳ ở New Hampshire; Trung tướng Lục quân đã nghỉ hưu William Boykin, người đã gây tranh cãi vì một số quan điểm chống Hồi giáo và hiện là phó chủ tịch điều hành của Hội đồng Nghiên cứu Gia đình; và Phó Đô đốc John Poindexter đã nghỉ hưu, người từng là phó cố vấn an ninh quốc gia cho Tổng thống Ronald Reagan và đã bị kết án trong Vụ chống lại Iran.

Bức thư, hầu hết được các cựu sĩ quan quân đội đã không mặc quân phục trong nhiều thập kỷ ký, do Thiếu tướng quân đội đã nghỉ hưu Joe Arbuckle, một cựu chiến binh Việt Nam đã nghỉ hưu vào năm 2000, tổ chức.

Arbuckle, trả lời các câu hỏi từ POLITICO, thừa nhận trong một email rằng bản chất đảng phái của bức thư là không bình thường nhưng biện họ rằng nó là việc cần thiết, với điều kiện đang bị đe dọa.

Ông nói:

“Các tướng lĩnh và đô đốc đã nghỉ hưu thường không tham gia vào các hành động chính trị, nhưng tình hình đất nước chúng ta đang đối phó hôm nay rất thảm khốc và chúng ta phải lên tiếng để trung thành với lời thề ủng hộ và bảo vệ Hiến pháp của Hoa Kỳ chống lại tất cả kẻ thù, nước ngoài và trong nước.

“Chúng ta đang phải đối phó với những mối đe dọa lớn hơn bất kỳ thời điểm nào khác kể từ khi đất nước chúng ta được thành lập. Ngoài Trung Hoa, nhiều mối đe dọa xuất phát trực tiếp từ các quan điểm chính sách và hành động của chính phủ chúng ta. Điều quan trọng là các mối đe dọa đối với an ninh quốc gia của chúng ta phải được người dân Mỹ chú ý và đó là mục đích chính của bức thư. Giữ im lặng sẽ là một sự sao lãng nhiệm vụ.”

Joe Arbuckle

Nhưng lá thư là một sự báo động đối với những  sĩ quan tại ngũ trong sảnh của Ngũ Giác Đài và các căn cứ xa xôi vì giọng điệu cứng rắn của nó và việc dùng tầm vóc của các cựu tướng lĩnh và cựu đô đốc của quốc gia để truyền bá thông tin sai lệch.

Nó cũng gây ra những làn sóng chấn động xuyên qua cộng đồng các chuyên gia đào tạo các sĩ quan quân đội về truyền thống lâu đời của quân đội Hoa Kỳ luôn dứng ngoài các cuộc xung đột chính trị.

Điều đó gồm khi mặc đồng phục, khi họ bị cấm tham gia vào chính trị đảng phái, và sau khi nghỉ hưu, khi họ thường giữ kín quan điểm chính trị của mình để tôn trọng truyền thống đó và để bảo vệ nguyên tắc dân chủ của sự kiểm soát của dân sự đối với quân đội.

Ngũ Giác Đài từ chối, qua người phát ngôn, bình luận về bức thư. Nhưng những người khác rõ ràng đã chú ý.

Ulrich, một đại tá Không quân đã nghỉ hưu, người dạy về  Quan hệ quân sự-dân sự tại Trường Cao đẳng Chiến tranh Lục quân và Học viện Không quân, cho biết:

“Điều đó tồi tệ hơn tôi mong đợi. Họ đang tiếp tục tuyên truyền lời nói dối lớn về cuộc bầu cử. Tôi nghĩ rằng đó là thái quá. Một số là hành động rất phản dân chủ.”

Marybeth Ulrich

Bà cho biết bà có kế hoạch dùng bức thư trong các lớp học để chứng minh cho các sĩ quan trẻ trong quân đội  hiểu về mức độ mà truyền thống phi chính trị của quân đội đã bị xói mòn trong những năm gần đây và tại sao điều đó lại nguy hiểm. Bà nói thêm,

“Họ hoàn toàn vi phạm tiêu chuẩn để trở thành phi chính trị. Chúng đang được sử dụng cho các mục đích đảng phái. Họ đang đi ngược lại lời thề với hiến pháp của họ.”

Marybeth Ulrich

Cả hai đảng ngày càng dựa vào sự hậu thuẫn của các nhà lãnh đạo quân đội đã nghỉ hưu để tạo uy tín cho các cuộc vận dộng tranh cử và ủng hộ quan điểm an ninh quốc gia của họ. Cả Biden và Trump đều khoe khoang về một danh sách dài các cựu quân nhân ủng hộ các cuộc vận dộng tranh cử tổng thống của họ, gồm một số người từng là cố vấn chính thức trong cuộc vận động tranh cử.

Trong một số trường hợp cụ thể, các sĩ quan đã nghỉ hưu được đánh giá cao đã chiếm các vị trí chính trị đặc biệt, chẳng hạn như khi Tướng Lục quân đội nghỉ hưu Stanley McChrystal tiến hành một chiến dịch chống lại vũ khí tấn công hoặc khi Hải quân Đô đốc về hưu William McRaven cáo buộc Trump vào năm 2019 gây nguy hiểm cho nên cộng hòa với sự lãnh đạo của ông .

Thực tiễn ngày càng tăng đã làm dấy lên lo ngại về việc xóa mờ sự phân chia dân sự-quân sự và tiêm nhiễm chính trị vào lực lượng vũ trang.

Việc chính trị hóa quân đội cũng được một số chuyên gia coi là một yếu tố có thể góp phần làm xói mòn vị thế của quân đội trong lòng công chúng, như được phát hiện trong một cuộc khảo sát gần đây của Viện Ronald Reagan.

Tuy nhiên, cuộc tấn công mới nhằm vào Biden và đảng Dân chủ được coi là ở một đẳng cấp riêng.

Golby, một thành viên cấp cao tại Trung tâm Clements về An ninh Quốc gia tại Đại học Texas ở Austin và là một chuyên gia về quan hệ quân sự-dân sự cho biết:

“Tôi đã thấy rất nhiều loại thư này, nhưng bức thư này thực sự là một cái gì đó. Chúng tôi đã thấy những tuyên bố tự một số tướng lĩnh và đô đốc đã nghỉ hưu như McChrystal hoặc McRaven, nhưng tuyên bố này là cuộc tấn công đảng phái toàn diện đầu tiên từ một nhóm lớn các sĩ quan đã nghỉ hưu mà không liên quan rõ ràng đến một cuộc bầu cử hoặc một vấn đề cụ thể.”

Jim Golby

Ông nói thêm,

“Giọng điệu gây sốc, đặc biệt là vì nó nhắm vào toàn bộ đảng Dân chủ, ngụ ý cuộc bầu cử là bất hợp pháp và chứa một số lời nói dối có thể kiểm chứng được.”

Mullen cũng nói rằng thời điểm xuât hiện của bức thư là không bình thường. “Thông thường những điều đó xảy ra trong một cuộc bầu cử. Nó ở ngoài chu kỳ.”

Golby nói thêm,

“Dấu hiệu tích cực duy nhất là hầu hết các sĩ quan đã nghỉ hưu đã ký vào bức thư này đã ra khỏi quân đội trong gần hai mươi năm, và không có người về hưu nào gần đây tham gia nỗ lực đáng xấu hổ này sử dụng cấp bậc của họ và danh tiếng của quân đội cho một cuộc tấn công đảng phái thô bạo và trắng trợn như vậy.”

Jim Golby

Mullen cũng chỉ ra rằng không có vị tướng bốn sao đã nghỉ hưu nào ký vào bức thư và chỉ một số ít tướng ba sao. Ông nói,

“Nó không cao cấp lắm. Trong thế giới của chúng ta, nó không quan trọng lắm về mặt con người.”

Mike Mullen

Nhưng những người khác ít lạc quan hơn. Peter Feaver, một học giả về quan hệ dân sự-quân sự tại Đại học Duke, người từng phục vụ trong Hội đồng An ninh Quốc gia dưới thời các Tổng thống Bill Clinton và George W. Bush, gọi bức thư là “một sự vi phạm kinh khủng về chuyên môn quân sự và các chuẩn mực trong quan hệ dân sự-quân sự mà dân chủ phụ thuộc.”

Feaver, một sĩ quan hải quân đã nghỉ hưu cho biết thêm,

“Trong vài thập kỷ đầu tiên sau Thế chiến II, quân đội Pháp có một số mối quan hệ quân sự-dân sự tồi tệ nhất so với bất kỳ nền dân chủ kỹ nghệ tiên tiến nào. Họ đã có một âm mưu đảo chính thực sự vào năm 1961. Mọi cuộc đảo chính do hoặc đe dọa đảo chính quân đội chủ xướng đều xây dựng một câu chuyện trong đó quân đội đang hành động để cứu đất nước khỏi một điều gì đó tồi tệ hơn sự cai trị của quân đội.”

Peter Feaver

© 2021 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: ‘Disturbing and reckless’: Retired brass spread election lie in attack on Biden, Democrats  | Bryan Bender| The Politico | 2021-05-11.