Mạnh Vãn Chu của Huawei bị thẩm phán dẫn độ Canada bác bỏ những tài liệu làm bằng chứng của HSBC

Ian Young | DCVOnline

  • Nhóm luật sư của giám đốc điều hành Huawei cho biết các tài liệu do HSBC cung cấp cho thấy Meng Wanzhou không thể lừa dối ngân hàng.
  • Nhưng các luật sư của chính phủ Canada cho biết các tài liệu đó không liên quan đến phiên điều trần dẫn độ và là vấn để cho vụ xét xử của bà ấy ở Mỹ
Giám đốc tài chính Meng Wanzhou của Huawei Technologies rời phiên tòa trong giờ nghỉ trưa ở Vancouver, British Columbia vào ngày 29 tháng 6. Ảnh: Reuters

Giám đốc điều hành của Huawei Technologies Co., Meng Wanzhou đã thất bại lớn trong cuộc chiến để không bị dẫn độ sang Mỹ để trả lời những cáo buộc gian lận, sau khi một thẩm phán Canada ra phán quyết hôm thứ Sáu rằng một loạt các tài liệu do Ngân hàng HSBC cung cấp không thể được xem là bằng chứng.

Các luật sư của Meng đã lập luận rằng hàng trăm trang email và các tài liệu khác mà HSBC cung cấp cho Meng theo thỏa thuận pháp lý dàn xếp được ở Hồng Kông vào tháng Tư, cho thấy nhà chức trách Hoa Kỳ đã đưa ra những tuyên bố có chọn lọc, gây hiểu lầm và “hoàn toàn sai sự thật” về vu họ kiện bà ấy.

Tuy nhiên, Phó Chánh án Heather Holmes của  Tối cao Pháp viện British Columbia đã ra phán quyết rằng bằng chứng không thể góp phần vào cuộc chiến dai dẳng chống lại vụ dẫn độ mà Meng đã tiến hành kể từ khi bị bắt tại sân bay Vancouver vào ngày 1 tháng 12 năm 2018.

Huawei Canada cho biết trong một thông cáo báo chí rằng họ tôn trọng phán quyết “nhưng chúng tôi rất tiếc về kết quả này”.

Meng Wanzhou rời nhà để tham dự phiên tòa ở Vancouver, British Columbia vào ngày 19 tháng 4. Ảnh: Bloomberg

Văn kiện phán quyết của thẩm phán Holmes nêu lý do, mà bà đã thông báo tại một cuộc họp điều hành vụ kiện vào thứ Sáu, không được công bố ngay lập tức. Trong một nhận xét ngắn gọn, Holmes cho biết chúng sẽ được công bố trong khoảng 10 ngày.

Các luật sư của chính phủ Canada đại diện cho lợi ích của Hoa Kỳ trong vụ dẫn độ đã phản đối việc thừa nhận các tài liệu của HSBC, nói rằng chúng không liên quan đến việc dẫn độ và thay vào đó là vấn đề thuộc về vụ xét xử của Meng ở Mỹ.

Meng, giám đốc tài chính của Huawei và là con gái của người sáng lập công ty Ren Zhengfei, bị cáo buộc đã lừa dối HSBC bằng cách nói dối về các giao dịch kinh doanh của Huawei tại Iran, do đó khiến ngân hàng này có nguy cơ vi phạm các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với nước này.

Tuy nhiên, các luật sư của Meng cho biết các tài liệu cho thấy các giám đốc điều hành cao cấp của HSBC nhận thức rõ rằng Huawei kiểm soát hai chi nhánh có tên là Skycom và Canicula, qua đó họ hoạt động kinh doanh tại Iran và do đó không thể có hành vi gian lận nào xảy ra.

Vi phạm các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ không phải là một hành vi phạm tội có thể bị dẫn độ ở Canada, nhưng gian lận tà tội có thể bị dẫn độ.

Sự xuất hiện của các tài liệu của HSBC đã khiến lịch trình vụ dẫn độ của Meng trở nên xáo trộn, ngay khi nó gần đến hồi kết thúc. Tài liệu đã buộc phải trì hoãn ba tháng cho giai đoạn cuối cùng của phiên điều trần, sẽ diễn ra vào tháng Tám.

Nhưng kháng cáo có thể kéo dài quá trình này hơn nhiều.

Biden hứa Hoa Kỳ sẽ giúp để trả tự do cho người Canada đang bị giam ở Trung Quốc sau cuộc gặp song phương đầu tiên với Trudeau

Trong thông cáo báo chí, Huawei Canada khẳng định rằng các tài liệu của HSBC cho thấy Meng không làm gì sai.

Bản tuyên bố cho biết:

“Mặc dù tòa án không cho phép bà Meng đưa ra bằng chứng bổ túc, nhưng các tài liệu mới đã chứng minh rõ ràng rằng HSBC, kể cả các giám đốc điều hành cao cấp đã biết về mối quan hệ của Huawei với Skycom và hoạt động kinh doanh của nó ở Iran. Nó cho thấy rằng hồ sơ của Hoa Kỳ về sự việc (ROC) rõ ràng là không đáng tin cậy.”

Huawei Canada

Holmes đã hoãn các thủ tục tố tụng cho đến khi có phiên họp điều hành vụ kiện khác vào ngày 29 tháng 7, mà bà sẽ tiến hành qua điện thoại. Meng sẽ trở lại tòa án vào ngày 3 tháng 8, trong ba tuần điều trần, trước khi Holmes lui về suy nghĩ để chuẩn bị cho phán quyết cuối cùng của bà.

Sự đối xử với Meng đã khiến chính phủ Trung Hoac tức giận, làm rạn nứt quan hệ với cả Ottawa và Washington. Ngay sau khi bà bị bắt, chính quyền Trung Hoa đã giam giữ hai người Canada, Michael Kovrig và Michael Spavor, và cả hai người này gần đây đã bị đưa ra xét xử vì tội gián điệp.

Kết quả của các cuộc xét xử họ vẫn chưa được công bố. Chính phủ Canada cho biết những người này là nạn nhân của việc Trung Hoa bắt giữ một cách tùy tiện và lối ngoại giao con tin.

Tác giả | Ian Young là phóng viên của tờ SCMP ở Vancouver. Là một nhà báo trong hơn 20 năm, ông đã làm việc cho các tờ báo của Úc và tờ London Evening Standard trước khi đến Hong Kong vào năm 1997. Tại đây, ông đã được hoặc chia sẻ các giải thưởng xuất sắc trong phóng sự điều tra và đưa tin về nhân quyền, và Giải thưởng HK News Awards Scoop của Năm. Ông chuyển đến Canada cùng vợ vào năm 2010.

© 2021 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn:  Major blow to Huawei’s Meng Wanzhou as Canadian extradition judge rejects HSBC documents as evidence | Ian Young | SCMP | JULY 10, 2021.