Truyền thông phớt lờ thành công đáng kể của Canada trong việc chích ngừa chống Covid-19

Mike Bancroft | DCVOnline

Trong bốn tháng đầu năm nay, chúng ta đã bị những bình luận tiêu cực trên báo chí, TV và những cuộc chất vấn tại Quốc hội tấn công dồn dập về việc chậm trễ chích ngừa ở Canada và “sự thất bại” của nỗ lực chống dịch COVID-19 nói chung của chính quyền liên bang.

Bác sĩ Tina Kerelska chích ngừa tại phòng tiêm chủng COVID-19 do thành phố điều hành tại Downsview Arena vào Thứ Tư ngày 21 tháng 4 năm 2021. ẢNH CỦA JACK BOLAND / Toronto Sun

Trong một lần hiếm có, Truyền thông Canada, nhiều tờ báo đã dùng số liệu của ourworldindata.org/covid-vaccinations, công bố bảng xếp hạng cho thấy Canada đứng từ 40 đến 52 về tỷ lệ tiêm chủng bình quân đầu người rong một lần ít  thấy sử dụng các con số trên (từ ourworldindata.org/covid-vacciutions) trong số khoảng 200 quốc gia mà 25 trong số đó là các đảo nhỏ hoặc các vùng của Vương quốc Anh, chẳng hạn như Wales, Isle of Man, Guernsey và Jersey.

Sự tiêu cực của giới truyền thông này lên đến đỉnh điểm với bài báo của Tristin Hopper trong góc National Post của London Free Press vào ngày 24 tháng 2, bài báo đó tuyên bố rằng Canada đã “ở một tình trạng mà dân chúng sẽ chết và kinh tế sụp đổ trong 30 tuần, nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác có tài nguyên tương tự.”

Hai tháng qua cho thấy sự cường điệu đó hoàn toàn không chính xác, nhưng giới truyền thông đã im lìm không nói  đến thành công lớn mà Canada đã đạt được trong việc chủng ngừa cho dân chúng kể từ giữa tháng Tư.

Không ai thấy có thấy bất kỳ số liệu nào hoặc biểu đồ nào trên báo chí, TV liệt kê tỷ lệ tiêm chủng quốc tế, tổng số lần tiêm chủng và tỷ lệ tử vong do COVID trong hai tháng vừa qua.

Canada đã vượt qua tất cả các quốc gia khác với dân số trên 10 triệu người về số lượt tiêm chủng liều đầu tiên trên đầu người (69% vào ngày 7 tháng 7). Canada đã vượt qua Hoa Kỳ về chủng ngừa liều đầu tiên vào ngày 19 tháng 5 và vào ngày 1 tháng 7, Canada đã vượt qua Hoa Kỳ về tổng số tiêm chủng trên 100 người.

Với dự phóng sẽ có ​​68 triệu liều thuốc chủng ngừa đã chích vào cuối tháng Bảy, tất cả người dân Canada có thể được chủng ngừa đủ hai liều (hay một trong trường hợp dung thuốc Janssen) vào cuối tháng này.

Hơn nữa, Canada có số người chết trên đầu người ít hơn nhiều so với hầu hết các quốc gia tương đương. Từ ngày 1 tháng 3 đến ngày 7 tháng 7, Hoa Kỳ đã có 89.300 người chết so với 4.370 người ở Canada và tỷ lệ tử vong trên một triệu người ở Hoa Kỳ là 26,5 so với 11,5 ở Canada.

Một hội thảo trên web gần đây do Trung tâm Chính sách và Quản lý Quốc gia Lawrence của Đại học Western đã cung cấp thông tin chi tiết rất tốt về việc tiêm chủng của Canada và triển vọng kinh tế trong tương lai.

Ban hội thảo, do nhà báo Paul Wells điều hợp, gồm ba giám đốc điều hành trong giới nghiên cứu và kinh doanh: Alan Bernstein, Viện Nghiên cứu Cao cấp Canada; Goldy Hyder, Hội đồng Kinh doanh Canada và Karimah Es Sabar, Quark Ventures LP. Cả ba đều lưu ý rằng việc chủng ngừa, dù bắt đầu chậm một cách đáng thất vọng, nhưng đã trở thành một thành công lớn dù đáng tiếc là Canada thiếu khả năng sản xuất thuốc chủng ngừa. Tất cả đều đồng ý rằng chính phủ liên bang “nhanh nhẹn một cách đáng ngạc nhiên” trong việc quản lý hồ sơ thuốc chủng ngừa và các chương trình cứu trợ kinh tế như Trợ cấp Ứng phó Khẩn cấp của Canada.

Mùa hè năm ngoái, Bộ trưởng Bộ Công dân vụ và Mua sắm Anita Anand, và nhóm mua sắm thuốc chủng ngừa của bà, đã hành động nhanh chóng để ký bảy hợp đồng mua hơn 300 triệu liều thuốc chủng ngừa không có “sức mặc cả” trong môi trường cạnh tranh trên thế giới.

Bất chấp những vấn đề rõ ràng của Canada, chẳng hạn như thảm kịch ở những trung tâm chăm sóc dài hạn, Canada đã đạt kết quả tốt nhờ những nỗ lực nhất quán nghiêm túc của mọi người, chính phủ, doanh nghiệp và nhân viên trong giới hàn lâm. Ngược lại, Hoa Kỳ có sự lãnh đạo không nhất quán và nhiều kẻ chống đeo mặt nạ và chống chủng ngừa.

Canada đúng đầu bảng tỉ lệ dân số tại một số quốc gia đã chích 1 liều thuốc ngừa COVID-19. Nguồn: Our World in Data

Ban hội thảo khẳng định Canada phải tập trung vào việc phát triển kyc nghệ và đầu tư vào y tế và biến đổi khí hậu. Thật không may, Canada, cùng với Úc và Hoa Kỳ, là những quốc gia có lượng khí thải carbon dioxide trên đầu người tệ nhất trên thế giới.

Liệu chính phủ, kỹ nghệ và mọi người ở Canada có thể hợp tác, như trong đại dịch, để giảm lượng khí thải của chúng ta xuống 40% theo yêu cầu vào năm 2030, và từ vị trí chậm nhất lên hang đến đầu thế giới hay không?

Tác giả | Mike Bancroft là giáo sư danh dự về nghiên cứu tại Đại học Western và là cựu chủ nhiệm khoa hóa học.

© 2021 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn:  Media ignores Canada’s rallied success in vaccine rollout | Mike Bancroft | The London Free Press | Jul 10, 2021.