Phải đem Julian Assange làm một ví dụ để răn đe

Alex Lo | DCVOnline

Washington, từ lâu, đã quyết định Mỹ có thể giữ bí mật bẩn thỉu của chính quyền quan trọng hơn việc duy trì các giá trị dân chủ của nhà nước pháp trị, nhân quyền và tự do báo chí.

Julian Assange, người sáng lập WikiLeaks, có thể bị dẫn độ từ Anh sang Mỹ. (Peter Nicholls/Reuters)

Trong những ngày xa xưa, họ sẽ treo cổ, hay phân thây Julian Assange. Tuy nhiên, vì chúng ta đang sống trong thời đại được cho là văn minh hơn, nên người thổi còi âm ĩ chống lại nước Mỹ hùng mạnh, nhân đạo hơn, đã được đưa vào một phòng giam nhỏ biệt lập với máy thu hình giám sát 24 giờ và gọi đó là việc “canh tự sát”. Mọi người có nghĩ rằng ông ta có thể tự tử chính vì những điều kiện mà ông ta đang bị giam giữ không?

Như một tổ chức phi chính phủ đa quốc gia cho biết:

“Kể từ khi thành lập vào năm 2019, Doctors for Assange đã lên án việc đối xử ngược đãi với ông Assange như một hình thức tra tấn tâm lý khiến Assange gặp nguy hiểm đến tính mạng, xác định kết quả của Báo cáo viên LHQ về Tra tấn, Nils Melzer.

“Mối lo ngại rằng Assange sẽ tự sát vì điều kiện áp bức trong nhà tù của Mỹ trên thực tế là lý do mà thẩm phán Anh quốc bác bỏ yêu cầu dẫn độ Assange của Mỹ. Trong lá thư của họ, những bác sĩ khẳng định rằng việc tra tấn ông Assange đang diễn ra do ông tiếp tục bị giam giữ tùy tiện ở Anh.”

Pháp luật của Washington không thể che giấu sự được sự báo thù của chú Sam. Qua ba đời tổng thống, thông điệp thực sự trong việc theo đuổi Assange không ngừng suốt một thập kỷ — và của một người thổi còi khác Edward Snowden — là bất kỳ sự tiết lộ nào như vậy là vạch áo cho thế giới xem lưng của Mỹ sẽ không chỉ khiến cuộc đời những gười đó bị ruồng rẫy như ai cũng thấy, mà còn làm gián đoạn nghiêm trọng cuộc sống và hạnh phúc của những người thân nhất và thân yêu nhất, cũng như bạn bè và cộng sự thân thiết của họ.

Cần nhớ lại những tội ác mà Assange bị cáo buộc là gì và cách một số quốc gia dân chủ hàng đầu thế giới — Anh, Thụy Điển và Úc — hành xử giống các nước chư hầu của Mỹ hơn khi giúp gài bẫy Assange và đưa ông ta vào hoành cảnh ngày hôm nay.

Chống lại lệnh dẫn độ ở London, ông ta phải đối diện với tối đa 175 năm trong nhà tù của Hoa Kỳ theo Đạo luật Gián điệp năm 1917 trong một vụ truy tố chưa từng có vì tội hành nghề báo chí vạch trần tội ác chiến tranh của quân đội Hoa Kỳ ở Iraq và Afghanistan, cũng như bí mật của những tài liệu ngoại giao của Hoa Kỳ.

Vào tháng Giêng, một thẩm phán Anh đã bác bỏ yêu cầu dẫn độ của Hoa Kỳ, nhưng bà cho phép Hoa Kỳ kháng cáo lại phán quyết của bà trong khi từ chối cho Assange tại ngoại. Các công tố viên Hoa Kỳ kể từ đó đã đề nghị cho phép Assange thụ án tù bất kể thời gian tại Úc, quê hương của ông ta, một điều kiện mà nhóm pháp lý của Assange đã từ chối.

Như Doctors for Assange đã viết trong tháng này trong lời kêu gọi gửi tới Tổng thống Mỹ Joe Biden:

“Chúng tôi kêu gọi ông hủy bỏ đơn kháng cáo và mọi cáo buộc trong trường hợp này là vi phạm nghiêm trọng nền pháp trị, nhân quyền và tự do báo chí.

“Không làm như vậy sẽ tạo ra một tiền lệ với những tác động vĩnh viễn, tàn phá đối với nền tảng của nền dân chủ của chúng ta và gây thiệt hại không thể cứu vãn được danh tiếng của Hoa Kỳ trong mắt cộng đồng quốc tế. Chúng tôi kêu gọi ông chấm dứt việc này trước khi hậu quả thảm khốc của nó trở thành trách nhiệm cá nhân của bạn.”

Doctors for Assange

Nhưng từ lâu, Washington đã quyết định Mỹ có thể giữ bí mật bẩn thỉu của chính quyền quan trọng hơn việc duy trì các giá trị dân chủ nào được trích dẫn trong lời kêu gọi của các bác sĩ. Và do đó phải đem Julian Assange làm một ví dụ để đe dọa những người khác làm theo ông ta.

© 2021 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn:  An example must be made of Julian Assange | Alex Lo | SCMP | Jul 13, 2021.