Tướng lĩnh hàng đầu của Mỹ sợ Trump sẽ đảo chính sau cuộc bầu cử

Jamie Gangel, Jeremy Herb, Marshall Cohen và Elizabeth Stuart | DCVOnline

Một cuốn sách mới cho thấy các tướng lĩnh hàng đầu của Mỹ đã lập kế hoạch để ngăn chặn Trump trong trường hợp có đảo chính: ‘Họ sẽ đ** thành công’.

Sác sắp phát hành. Nguồn Penguin Random House

Washington (CNN) – Theo trích đoạn CNN thu được của một cuốn sách sắp xuất bản, vị tướng hàng đầu của Hoa Kỳ, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mark Milley, đã bị chấn động lúc Tổng thống Donald Trump và các đồng minh của ông có thể muốn đảo chính hoặc có những hành động nguy hiểm hoặc bất hợp pháp khác sau cuộc bầu cử tháng 11 đên nỗi Milley và những viên chức hàng đầu khác đã lên kế hoạch không chính thức bằng nhiều cách khác nhau để ngăn chặn Trump.

Cuốn sách của các phóng viên từng đoạt giải Pulitzer của Washington Post, Carol Leonnig và Philip Rucker, mô tả cách Milley và các Tham mưu trưởng khác thảo luận về kế hoạch từng người một lần lượt từ chức, thay vì làm theo lệnh của Trump mà họ coi là bất hợp pháp, nguy hiểm hoặc không do cố vấn bậy.

Leonnig và Rucker viết: “Đó là một vụ Thảm sát Đêm Thứ Bảy ngược lại.”

Cuốn sách tựa đề “Một mình tôi có thể chỉnh sửa” (I Alone Can Fix It) định sẽ ​​phát hành vào thứ Ba tới, ghi lại năm cuối cùng của Trump tong nhiệm kỳ tổng thống, với cái nhìn ở hậu trường về cách giới chức cao cấp trong chính quyền nhân viên thân cận của Trump lèo lái những hành vi ngày càng rối loạn sau khi thất cử năm 2020. Các tác giả đã phỏng vấn Trump hơn hai giờ.

Cuốn sách kể lại lần đầu tiên trong lịch sử hiện đại Hoa Kỳ, một sĩ quan hàng đầu của quân đội quốc gia, người có vai trò cố vấn cho tổng thống, chuẩn bị cho cuộc đọ sức với tổng tư lệnh vì ông ta lo sợ có âm mưu đảo chính sau khi Trump thua cuộc bầu cử tháng 11.

Hai tác giả giải thích mối lo ngại ngày càng tăng của Milley về những hành động của Trump nhằm thay đổi nhân viên ở những vị trí quyền lực tại Ngũ Giác Đài sau cuộc bầu cử tháng 11 năm 2020, kể cả việc sa thải Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper và việc từ chức của Bộ trưởng Tư pháp William Barr, là dấu hiệu có thế biến cố sắp xảy ra.

Milley đã nói chuyện với bạn bè, các nghị sĩ và đồng nghiệp về mối đe dọa của một cuộc đảo chính, và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân cảm thấy ông phải “đề phòng” những gì có thể xảy ra.

Theo hai tác giả, Milley nói với hàng tướng lĩnh phụ tá của ông,

“Họ có thể sẽ cố, nhưng họ sẽ đ** thành công. Không ai có thể làm điều này nếu không có quân đội. Không ai có thể làm điều này nếu không có CIA và FBI. Chúng ta là những người có súng.” Mark Milley

Trong những ngày trước ngày 6 tháng 1, Milley rất lo về lời kêu gọi nổi dậy của Trump, Leonnig và Rucker viết,

“Milley nói với nhân viên rằng ông ấy tin rằng Trump đang kích động tình trạng bất an, có thể với hy vọng có cớ để dùng Đạo luật Nổi dậy và ra lệnh cho quân đội hành động.”

I Alone Can Fix It

Tác giả cuốn sách viết, Milley coi Trump là “nhân vật lãnh đạo độc tài điển hình không còn gì để mất”, và ông thấy sự tương đồng với lời hùng biện của Adolf Hitler như một nạn nhân và vị cứu tinh và những tuyên bố sai trái của Trump về gian lận bầu cử.

Theo cuốn sách, Milley nói với các phụ tá, “Đây là một khoảnh khắc của Reichstag. theo cuốn sách. Phúc âm của Hitler.”

Trước khi diễn ra cuộc diễn hành của “Hàng triệu MAGA” ủng hộ Trump vào tháng 11 để phản đối kết quả bầu cử, Milley nói với những phụ tá của ông rằng ông sợ rằng “có thể có một đám tương đương với ‘áo sơ mi nâu trên đường phố’ của người Mỹ hiện đại”, ám chỉ lực lượng dân quân thân Đức Quốc xã đã thúc đẩy Hitler nổi lên nắm quyền.

‘Tất cả là thật!’

Rucker và Leonnig đã phỏng vấn hơn 140 nguồn cho cuốn sách, mặc dù hầu hết được giấu tên để nói chuyện thẳng thắn nhằm tái tạo lại các sự kiện và những cuộc đối thoại. Milley là nhân vật được trích dẫn nhiều và là một người cố gắng giữ cho nền dân chủ đứng vũng vì ông tin rằng nó đang trên bờ vực sụp đổ sau khi nhận được lời cảnh cáo một tuần sau cuộc bầu cử từ một người bạn cũ. Người bạn cũ của Miley, giấu tên, cho biết

“Những gì họ đang cố gắng làm ở đây là lật đổ chính phủ. Tất cả đều là thật, anh bạn. Anh là một trong số ít những kẻ đang đứng giữa chúng ta và những việc thứ thực sự tồi tệ.”

Danh tiếng của Milley đã bị ảnh hưởng lớn vào tháng 6 năm 2020, khi ông cùng Trump đứng  chụp ảnh tại Nhà thờ St. John, sau khi quân đội liên bang bằng bạo lực đã giải tán đám đông ôn hòa phản đối chính phủ, đòi công bằng xã hội tại Quảng trường Lafayette bên ngoài Tòa Bạch Ốc. Vấn đề tồi tệ hơn vì Milley đã mặc quần áo quân đội rằn ri trong suốt sự kiện đó. Sau đó ông ấy đã xin lỗi và nói rằng, “Tôi không nên có mặt ở đó.”

Mark Milley trong phiên điều trần trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện vào ngày 4 tháng 3 năm 2020. Nguofn: CNN

Nhưng đằng sau hậu trường, cuốn sách nói rằng Milley đang ở đầu chiến tuyến cố bảo vệ đất nước, kể cả một tình tiết mà ông đã cố gắng ngăn Trump sa thải Giám đốc FBI Chris Wray và Giám đốc CIA Gina Haspel.

Leonnig và Rucker kể lại một cảnh khi Milley ở cạnh Trump và các phụ tá hàng đầu của ông trong một căn phòng tại trận bóng bầu dục của Lục quân-Hải quân vào tháng 12, và đối đầu công khai với Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows. Milley hỏi, “Chuyện gì đang xảy ra vậy? Các người đang định loại Wray hay Gina? Nào ông Chánh văn phòng. Chuyện quái quỷ gì đang xảy ra ở đây? Mấy người đang làm gì vậy?”

Meadows nói, “Đừng lo lắng về điều đó. Chỉ là việc di chuyển  một số nhân sự.”

Milley trả lời, theo Leonnig và Rucker viết và cho đó là một lời cảnh cáo rằng ông ta đang theo dõi, “Hãy cẩn thận. Điều đó không có ý nghĩa gì cả’.”

Cuốn sách cũng làm sáng tỏ nguồn gốc mới của việc Trump rơi vào một khoảng không đen tối và cô lập với các lý thuyết âm mưu và ảo tưởng phục vụ bản thân sau khi ông được tuyên bố đã thua trong cuộc bầu cử năm 2020.

Sau cuộc nổi dậy ngày 6 tháng 1, cuốn sách nói rằng Milley tổ chức một cuộc gọi hội nghị mỗi ngày với Meadows và Ngoại trưởng Mỹ lúc đó là Mike Pompeo. Leonnig và Rucker viết, giới chức trong chính quyền đã sử dụng các cuộc gọi để so sánh các ghi chú và “cùng nhau khảo sát đường chân trời để truy tìm rắc rối.”

Một viên chức cao cấp nói với các tác giả:

“Chủ đề chung của những lời kêu gọi này là, dù sao đi nữa, sẽ có một cuộc chuyển giao quyền lực trong hòa bình vào ngày 20 tháng 1. Chúng ta có một chiếc máy bay, bánh xe hạ cánh của chúng tôi bị kẹt, chúng ta chỉ có một động cơ, và chúng ta hết nhiên liệu. Chúng ta phải hạ cánh con tầu không may này.”

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, Tướng Mark Milley và Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đến dự lễ trao Huân chương Tự do của Tổng thống cho Tướng Lục quân bốn sao Jack Keane đã nghỉ hưu tại Phòng Đông của Tòa Bạch Ốc ngày 10 tháng 3 năm 2020 tại Washington, DC.. Nguồn: CNN

Tác giả cuốn sách viết, Milley nói với phụ tá rằng ông coi các cuộc gọi là cơ hội để theo dõi Trump.

Leonnig và Rucker cũng kể lại một cảnh mà Pompeo đến thăm Milley tại nhà vào những tuần trước cuộc bầu cử, và hai người đã có một cuộc trò chuyện chân tình khi ngồi bên bàn của vị tướng. Theo những người quen thuộc với cuộc trò chuyện, Pompeo đã nói rằng: “Ông biết đấy, những kẻ điên rồ đang chiếm quyền lực.”

Tác giả viết rằng Pompeo, qua một người thân cận, đã phủ nhận việc đưa ra các bình luận được quy cho ông và nói rằng chúng không phản ảnh quan điểm của ông.

Trong những tuần gần đây, Trump đã tấn công Milley, vẫn là Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân trong chính quyền Biden, sau khi ông điều trần trước Quốc hội về ngày 6 tháng 1.

‘Ông (chửi thề) đã làm điều này’

Cuốn sách cũng chứa đựng một số giai thoại nổi bật về những phụ nữ nổi bật trong nhiệm kỳ tổng thống của Trump, gồm dân biểu Liz Cheney, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, Thủ tướng Đức Angela Merkel và cựu đệ nhất phu nhân Michelle Obama.

Cuốn sách kể chi tiết về một cuộc điện thoại một ngày sau cuộc nổi dậy ngày 6 tháng 1 giữa Milley và Cheney, đảng viên Cộng hòa của Wyoming có quan hệ chặt chẽ trong quân đội với ông. Cheney đã bỏ phiếu để luận tội Trump và là một người phê bình thẳng thắn về những lời nói dối trong cuộc bầu cử của ông, dẫn đến việc bà bị loại khỏi vị trí lãnh đạo của đảng Cộng Hòa ở Hạ viện.

Milley hỏi thăm  Cheney. Theo cuốn sách, Cheney nói, “Thằng Jim Jordan chết tiệt đó. Thằng ch* đ* đó.” Cheney thẳng thắn thuật lại cho Milley những gì bà ấy đã trải qua tại Quốc hội ngày 6 tháng 1 trong khi những kẻ bạo loạn ủng hộ Trump vượt qua cảnh sát và đột nhập Điện Capitol, kể cả cuộc chạm mặt với Jordan, một đồng minh trung thành của Trump trong Hạ viện, người đang sốt sắng cố gắng lật ngược cuộc bầu cử.

Cheney thuật lại cho Milley nghe cuộc trao đổi của bà với Jordan:

“Trong khi những kẻ điên cuồng này đang đi trong (Quốc hội) này, tôi đang đứng giữa những hàng ghế và ông ta nói, ‘Chúng ta cần đưa các quý bà ra khỏi lối đi. Hãy để tôi giúp bà.’ Tôi đập vào tay anh ta ra và nói, ‘Tránh xa tôi ra. Ông (chửi thề) đã làm việc này.’

Liz Cheney

‘Điên rồ’, ‘nguy hiểm,’ ‘cuồng loạn’

Cuốn sách tiết lộ những cuộc trò chuyện riêng tư của Pelosi với Milley trong khoảng giai đoạn khó khăn này. Khi Trump sa thải Esper vào tháng 11, Pelosi là một trong số các dân biểu đã gọi cho Milley. “Tất cả chúng tôi đang tin tưởng vào ông. Hãy nhớ lời thề của ông.”

Sau cuộc nổi loạn ngày 6 tháng 1, Pelosi nói với vị tướng rằng bà vô cùng lo ngại rằng một Trump “điên rồ”, “nguy hiểm” và “cuồng loạn” có thể dùng vũ khí hạch tâm trong những ngày cuối cùng của ông trong nhiệm kỳ tổng thống.

Milley trấn an Pelosi, “Thưa bà, tôi đảm bảo với bà những quy trình này rất tốt. Sẽ không có chuyện vô tình bắn vũ khí hạch tâm.”

Pelosi hỏi, “Làm sao ông có thể bảo đảm với tôi?”

Miley nói, “Thưa bà, có một quá trình. Chúng tôi sẽ chỉ tuân theo các mệnh lệnh hợp pháp. Chúng tôi sẽ chỉ làm những việc hợp pháp, có đạo đức và đúng với luân lý.”

Một tuần sau cuộc nổi dậy, Pelosi đã dẫn đầu cuộc luận tội Trump lần thứ hai của đảng Dân chủ tại Hạ viện vì đã kích động cuộc nổi dậy. Trong một cuộc phỏng vấn với các tác giả, Pelosi nói rằng bà lo sợ một tổng thống khác có thể cố gắng tiếp tục  ở chỗ Trump đã dừng lại.

Pelosi nói,

“Chúng ta có thể tìm được ai đó trong số như ông ta nhưng tỉnh táo, và điều đó sẽ thực sự nguy hiểm, vì đó có thể là người thông minh, người có chiến lược và những người còn lại. Đây là một kẻ lười biếng. Ông ta không tin vào khoa học. Ông ta không tin vào quản trị. Ông ta là một kẻ bán dầu rắn. Và ông ta khôn ngoan. Hãy ghi điểm cho ông ta vì sự khôn ngoan của ông ta.”

Nancy Pelosi

‘Con ch* c**’

Cuốn sách trích lời Trump, người có quan hệ căng thẳng với Merkel, khi nói với các cố vấn của mình trong cuộc họp Phòng Bầu dục về NATO và mối quan hệ của Hoa Kỳ với Đức, “Con ch* c** Merkel đó.”

Leonnig và Rucker viết Trump nói tiếp, “‘Tôi biết bọn khốn kiếp Đức”, ông dùng một thuật ngữ xúc phạm chỉ những người lính Đức từ Thế chiến thứ nhất và Thế chiến thứ hai. Trump sau đó chỉ vào một bức ảnh đóng khung của cha mình, Fred Trump, trưng bày trên bàn phía sau Bàn Tổng thống và nói, ‘Tôi đã được một người lớn nhất trong số họ nuôi dưỡng.’”

Trump, qua một phát ngôn viên, đã phủ nhận việc các tác giả quy những bình luận này cho ông.

‘Không ai có nụ cười tươi hơn’

Sau ngày 6/1, Milley tham gia một cuộc thực tập với giới lãnh đạo quân đội và cảnh sát để chuẩn bị cho lễ nhậm chức ngày 20/1 của Tổng thống Joe Biden. Washington đang khóa cửa vì lo ngại rằng các nhóm cực hữu như Proud Boys có thể cố gắng phá vỡ chương trình chuyển giao quyền lực một cách thô bạo.

Milley nói với một nhóm lãnh đạo cao cấp, “Các bạn, đây là thỏa thuận: Những kẻ này là Đức quốc xã, họ là những bọn boogaloo, họ là Những bọn kiêu hãnh. Đây cũng là những người mà chúng ta đã chiến đấu chống lại trong Thế chiến thứ hai. Chúng ta sẽ đặt một vòng thép xung quanh thành phố này và Đức Quốc xã sẽ không thể xâm nhập.”

Trump đã không tham dự lễ nhậm chức, một bước đi ngược với truyền thống đáng chú ý, và sự kiện đã diễn ra mà không xảy ra bất trắc nào.

Theo cuốn sách, khi buổi lễ nhậm chức kết thúc, Kamala Harris, người vừa tuyên thệ nhậm chức phó tổng thống, dừng lại để cảm ơn Milley, bà nói, “Tất cả chúng tôi đều biết những gì ông và một số người khác đã làm. Cảm ơn ông.”

Cuốn sách kết thúc với việc Milley mô tả sự nhẹ nhõm của ông vì đã không có một cuộc đảo chính, tự nghĩ: “Cảm ơn Chúa toàn năng, chúng tôi đã hạ cánh con tàu an toàn.”

Milley bày tỏ sự nhẹ nhõm của mình trong những khoảnh khắc sau khi Biden tuyên thệ nhậm chức, phát biểu với ông bà Obama đang ngồi trên sân khấu lễ nhậm chức. Michelle Obama hỏi Milley rằng ông ấy cảm thấy thế nào. Theo Leonnig và Rucker, Miley nói,

“Hôm nay không ai có nụ cười tươi hơn tôi. Bà không thể nhìn thấy nụ cười tươi dưới mặt nạ của tôi, nhưng tôi cười.”

Mark Miley

© 2021 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn:  ’They’re not going to f**king succeed’: Top generals feared Trump would attempt a coup after election, according to new book | Jamie Gangel, Jeremy Herb, Marshall Cohen and Elizabeth Stuart | CNN| 14 Jul 2021.