Cuộc thăm dò của AP-NORC: Hầu hết những người Mỹ chưa chích ngừa đều không muốn chích

 Tammy Webber & Emily Swanson (AP) | DCVOnline

Hầu hết những người Mỹ chưa được chủng ngừa COVID-19 nói rằng họ sẽ không tiêm phòng và nghi ngờ rằng thuốc chủmg ngừa sẽ có tác dụng chống lại biến thể delta dù có bằng chứng thuốc có hiệu quả; kết quả cuộc thăm dò mới nhấn mạnh những thách thức mà giới chức y tế công cộng phải đối phó trong lúc số lây nhiễm vẫn cao ở một số tiểu bang bang.

Ảnh ngày 22 tháng 7 năm 2021: một nhân viên y tế đang hút thuốc chủng ngừa Pfizer COVID-19 vào một ống tiêm tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Hoa Kỳ ở New York. Hầu hết những người Mỹ chưa được chủng ngừa COVID-19 nói rằng họ sẽ không tiêm phòng và nghi ngờ rằng thuốc chủmg ngừa sẽ có tác dụng chống lại biến thể delta dù có bằng chứng thuốc có hiệu quả; kết quả cuộc thăm dò mới nhấn mạnh những thách thức mà giới chức y tế công cộng phải đối phó trong lúc số lây nhiễm vẫn cao ở một số tiểu bang bang. (Ảnh AP / Mary Altaffer)

Hầu hết những người Mỹ chưa được chủng ngừa COVID-19 nói rằng họ sẽ không tiêm phòng và nghi ngờ rằng thuốc chủmg ngừa sẽ có tác dụng chống lại biến thể delta dù có bằng chứng thuốc có hiệu quả; kết quả cuộc thăm dò mới nhấn mạnh những thách thức mà giới chức y tế công cộng phải đối phó trong lúc số lây nhiễm vẫn cao ở một số tiểu bang bang.

Trong số người đã trưởng thành Mỹ chưa tiêm thuốc chủng ngừa, 35% nói rằng họ có thể sẽ không tiêm và 45% nói rằng họ chắc chắn sẽ không chích, theo một cuộc thăm dò củaTrung tâm Nghiên cứu Các vấn đề Công cộng (NORC) và Associated Press. Chỉ 3% nói rằng họ chắc chắn sẽ tiêm, mặc dù 16% khác nói rằng họ có thể sẽ chích.

Hơn nữa, 64% người Mỹ chưa chủng ngừa ít tin tưởng hoặc không tin rằng các chích thuốc sẽ có hiệu quả chống lại các biến thể — kể cả biến thể delta mà giới chức y tế cho biết là nguyên nhân gây ra 83% số lây nhiễm mới ở Hoa Kỳ — mặc dù có bằng chứng cho thấy thuốc chủng ngừa có khả năng bảo vệ dân tránh được lây nhiễm. Ngược lại, 86% những người đã được chủng ngừa ít nhất cũng tin tưởng rằng thuốc chủng ngừa sẽ có hiệu quả. Bác sĩ Amesh Adalja, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Johns Hopkins cho biết,

“Điều đó có nghĩa là “sẽ có nhiều trường hợp có thể phòng ngừa hơn, nhiều trường hợp nhập viện có thể phòng ngừa hơn và nhiều người chết có thể phòng ngừa hơn.”

Dr. Amesh Adalja

Adalja nói,

“Chúng ta luôn biết rằng có một số tỷ lệ dân số sẽ khó thuyết phục bất kể dữ liệu cho thấy gì, (và) rất nhiều người không thể thuyết phục được. Ông nhắc lại Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Rochelle Walensky khi gọi sự gia tăng lây nhiễm hiện nay là “một đại dịch của những người không được tiêm chủng” vì gần như tất cả các trường hợp phải vào bệnh viện và chết vì Covid-19 đều nằm trong số những người không được chủng ngừa.

Những người Mỹ chưa được tiêm chủng nghi ngờ thuốc chủng ngừa COVID-19 có hiệu quả chống lại các biến thể

Một cuộc thăm dò mới của AP-NORC cho thấy gần 9/10 người Mỹ đã tiêm chủng ít nhất phần nào tin tưởng thuốc chủng ngừa COVID-19 sẽ có hiệu quả chống lại các biến thể. Chỉ khoảng một phần ba số người Mỹ chưa tiêm phòng nói như vậy. Nguồn: AP

Cuộc khảo sát của AP-NORC thực hiện trước khi một số đảng viên Cộng hòa và các nhân vật bảo thủ đưa tin truyền hình cáp vào tuần này kêu gọi mọi người nên tiêm phòng sau nhiều tháng do dự. Họ thay dổi ý kiến về viejc tiêm chủng khi số người nhiễm COVID-19 ở Hoa Kỳ tăng gần gấp ba lần trong hai tuần qua.

Theo CDC, trên toàn quốc, 56,4% tổng số người Mỹ, bao kể cả trẻ em, đã được tiêm ít nhất một liều thuốc chủng ngừa. Và nhà chức trách ở Tòa Bạch Ốc cho biết hôm thứ Năm rằng việc tiêm chủng đang bắt đầu gia tăng ở một số tiểu bang có tỷ lệ chrng ngừa đang tụt hậu và sô người nhiễm COVID-19 đang tăng lên, kể cả Arkansas, Florida, Louisiana, Missouri và Nevada.

Tuy nhiên, chỉ hơn 40% dân số Louisiana đã tiêm ít nhất một liều thuốc và tiểu bang đã báo cáo 5.388 người nhiễm COVID-19 mới vào thứ Tư — con số cao thứ ba trong một ngày kể từ khi đại dịch bắt đầu. Số người phải vào bệnh viện cũng tăng cao trong tháng trước.

Cuộc khảo sát của AP-NORC cho thấy đa số người Mỹ – 54% – ít nhất có phần lo ngại rằng họ hoặc ai đó trong gia đình họ sẽ bị nhiễm bệnh, trong đó có 27% rất lo ngại. Con số này tăng so với một tháng trước, nhưng thấp hơn nhiều so với đầu năm, khi khoảng 7/10 người Mỹ nói rằng họ ít nhất cũng lo ngại rằng họ hoặc ai đó mà họ biết sẽ bị nhiễm bệnh.

Nhiều người thuộc đảng Dân chủ hơn người thuộc đảng Cộng hòa nói rằng họ ít nhất cũng lo ngại về việc người than của họ bị nhiễm bệnh: 70% so với 38%.

Và nhìn chung, Nhiều người thuộc đảng Cộng hòa hơn đảng Dân chủ nói rằng họ chưa được tiêm chủng và chắc chắn hoặc có thể sẽ không tiêm ngừa Covid-19, 43% so với 10%. Quan điểm cũng được phân chia theo độ tuổi và trình độ học vấn: 37% những người dưới 45 tuổi nói rằng họ không và có thể sẽ không chích ngừa, so với chỉ có 16% người lớn tuổi hơn. Và những người không tốt nghiệp đại học có nhiều khả năng hơn những người đã học xong đại học nói rằng họ không và sẽ không tiêm chủng, 30% so với 18%.

Cody Johansen, sống gần Orlando, Florida, tự coi mình là một đảng viên Cộng hòa bảo thủ, nhưng nói rằng điều đó không liên quan đến quyết định không tiêm chủng của ông ấy.

Johansen, một thanh niên 26 tuổi, người lắp đặt thiết bị thính thị tại các căn cứ quân sự cho biết:

“Nó không thực sự nguy hiểm đến mức đó đối với những người trong lớp tuổi của tôi và tôi có hệ thống miễn dịch tốt. Hầu hết bạn bè của tôi đều đã chủng ngừa và họ hơi giận tôi vì đã không tiêm. Có áp lực từ bạn bè bởi vì họ nói rằng đó là trách nhiệm công dân.”

Cody Johansen

Johansen nói rõ ràng là chích ngừa đã có hiệu quả, mặc dù anh ấy hơi phiền vì chúng chỉ được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm cho phép sử dụng khẩn cấp.

Johansen cho biết ông tán thành cách Tổng thống Joe Biden đã giải quyết đại dịch, nói rằng tổng thống đã thể hiện khả năng lãnh đạo tốt.

Điều đó phản ảnh kết quả của cuộc thăm dò ý kiến. Phần lớn người Mỹ, 66%, tiếp tục tán thành cách Biden đang giải quyết đại dịch — cao hơn xếp hạng chấp thuận tổng thể của Biden là 59%.

Sự khác biệt phần do những các đảng viên Cộng hòa, 32% trong số họ nói rằng họ tán thành việc giải quyết dịch COVID-19 của Biden so với 15% nói chung tán thành ông. Khoảng 9 trong số 10 đảng viên Đảng Dân chủ tán thành Biden về tổng thể và việc xử lý đại dịch của ông.

Hôm thứ Sáu, Tùy viên báo chí Tòa Bạch Ốc Jen Psaki nói với các phóng viên rằng chính quyền Biden đã thuyết phục “rất nhiều người thay đổi suy nghĩ và hành động, đi têm phòng, cứu sống họ và những người xung quanh họ”. Bà lưu ý rằng hơn 5,2 triệu người đã tiêm phòng trong 10 ngày qua và cho biết các nhà chức trách sẽ tiếp tục nỗ lực vận động.

Jessie McMasters, một kỹ sư hàng không vũ trụ sống gần Rockford, Illinois, cho biết bà tiêm mũi đầu tiên khi mang thai được 37 tuần sau khi nói chuyện với nữ hộ sinh và đọc về cách phát triển thuốc chủng ngừa Pfizer và Moderna.

McMasters nói:

“Điều đó khiến tôi rât tin tưởng rằng thuốc chủng ngừa có hiệu quả.”

Jessie McMasters

Cha mẹ của bà đều bị nhiễm bệnh nhưng không bị bệnh nghiêm trọng, và cả hai đều đã được chích ngừa, Bà cho biết bạn bè và gia đình của cô đều không nghĩ như nhau khi nói đến quan điểm của họ về tiêm chủng và các biện pháp phòng chống virus khác — thường phản ảnh cách các cuộc thảo luận như vậy mang tính đảng phái. McMasters, người theo đảng Dân chủ, nói, một số người đã chích “cho đến nay ở một đầu nói rằng họ có thể không bao giờ bỏ mặt nạ vì bây giờ đó là một tuyên bố cá nhân,” nói, cũng như những người khác sẽ không chịu tiêm vì niềm tin chính trị của họ hoặc bị ảnh hưởng vì thông tin sai lệch.

Bác sĩ Howard Koh, một giáo sư tại Trường Y tế Công cộng Harvard, cho biết việc do dự chích thuốc chủng ngừa không phải là mới, nhưng thông tin sai lệch xung quanh COVID-19 và biến thể lan truyền nhanh chóng khiến việc nói trực tiếp với mọi người để hiểu quan tâm  của họ và cung cấp thông tin chính xác là điều bắt buộc.

Ông gọi sự gia tăng mới về nhiễm trùng và tử vong là “thật đau lòng”.

Koh, một viênchức y tế công cộng cao cấp trong chính quyền Obama, cho biết:

“Điều tôi học được từ các bệnh nhân là khi một người thân yêu qua đời, đó là một thảm kịch. Nhưng khi một người thân yêu qua đời và bạn biết điều đó có thể ngừa được, thì bi kịch đó sẽ ám ảnh bạn mãi mãi.”

Howard Koh

Tác giả | Webber đưa tin từ Fenton, Michigan. Swanson đưa tin từ Washington. Các phóng viên Tòa Bạch Ốc của AP, Josh Boak và Aamer Madhani đã đóng góp vào câu chuyện này.

Cuộc thăm dò ý kiến ​​của AP-NORC với 1.308 người lớn được tiến hành từ ngày 15 đến ngày 19 tháng 7 bằng cách sử dụng một mẫu lấy từ Bảng điều chỉnh AmeriSpeak dựa trên xác suất của NORC, vẽ kiểu để đại diện cho dân số Hoa Kỳ. Biên sai số lấy mẫu đối với tất cả người trả lời là cộng hoặc trừ 3,7%.

Theo một cuộc thăm dò mới của AP-NORC, hầu hết những người Mỹ chưa được tiêm thuốc ngừa COVID-19 cho biết họ có thể không tiêm và nghi ngờ thuốc có tác dụng chống lại biến thể delta  mặc dù có bằng chứng cho thấy thuốc chủng ngừa có hiệu quả. (AP, 23 tháng 7, 2021)

© 2021 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn:  AP-NORC poll: Most unvaccinated Americans don’t want shots | TAMMY WEBBER and EMILY SWANSON | AP News | JULY 23, 2021.