Việt Nam đưa quân đội vào phụ trách việc phong tỏa thành phố lớn nhất nước

DCVOnline (Tin Reuters)

HÀ NỘI, ngày 23 tháng 8 (Reuters) — Việt Nam đã đưa binh lính đến đường phố ở Thành phố Hồ Chí Minh hôm thứ Hai để giúp thực thi một cuộc phong tỏa nghiêm ngặt ở khu vực đô thị lớn nhất của nước này và là tâm chấn của đợt bùng phát coronavirus tồi tệ nhất cho đến nay.

Một điểm kiểm soát do lính gác thấy trong thời gian phong tỏa vì đại dịch virus coronavirus (COVID-19) ở Tp. Hồ Chí Minh, Việt Nam ngày 23 tháng 8 năm 2021. REUTERS / Stringer
  • Thành phố Hồ Chí Minh là tâm chấn của đợt bùng phát dịch do biến thể Delta
  • Nhà chức trách thắt chặt việc phong tỏa trong thành phố, không cho dân chúng ra đường ngay cả khi đi mua đồ ăn
  • Việt Nam đưa quân đội đến để giúp phân phối lương thực
  • Chỉ có 1,8% người dân Việt Nam được chích ngừa COVID-19 đầy đủ.

Sau khi đã ngăn ngừa được  COVID-19 trong năm ngoái, Việt Nam đang có tổng cộng 348.000 người đã nhiễm virus và ít nhất 8.277 người đã chết.

Hầu hết số người lây nhiễm đó là dân chúng ở Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh kỹ nghệ lân cận, nơi mà biến thể Delta của SARS-CoV-2 đã tăng vọt kể từ cuối tháng Tư.

Việt Nam đã áp dụng các biện pháp hạn chế di chuyển tại Thành phố Hồ Chí Minh vào đầu tháng 7, nhưng không ngận cặn được sự truyền nhiễm gia tang nên đã công bố biện pháp hạn chế khắc nghiệt nhất vào tuần trước. Nhà chức trách thành phố cho biết việc thực thi những giới hạn để ngăn ngừa virus gần đây không đủ nghiêm ngặt.

Hôm thứ Sáu chính phủ cho biết sẽ bắt đầu siết chặt việc phong tỏa hơn vào thứ Hai, cấm mọi người rời khỏi nhà, ngay cả đi mua thức ăn, và cho biết quân đội sẽ có mặt để giúp đỡ.

Sau đó thông báo đã được sửa đổi, để người dân ở một số khu vực vẫn có thể mua sắm thực phẩm nhưng sau đó lại cấm tất cả mọi người ở mọi nơi trong thành phố; điều này đã gây ra sự nhầm lẫn và hoảng loạn trong dân chúng khiến họ đổ xô đi mua như yếu phẩm tại các siêu thị trong thành phố vào cuối tuần qua.

Nhân chứng cho biết các binh lính đang giao thực phẩm cho người dân thành phố hôm thứ Hai và hình ảnh được truyền thông nhà nước phát đi cho thấy các binh lính vũ trang đang canh gác các trạm kiểm soát và xét giấy tờ.

Theo Bộ Y tế , thành phố Hồ Chí Minh đã có 176.000 người nhiễm COVID-19 và 6.670 người thiệt mạng vì dịch, chiếm một nửa số ca nhiễm và 80% số người chết của Việt Nam.

Bộ Y tế cho biết trong những tuần gần đây, Việt Nam đã đưa thêm 14.600 bác sĩ và y tá đến thành phố và các tỉnh lân cận để hỗ trợ hệ thống y tế đã quá sức chăm sóc cho dân.

Bệnh nhân có triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng đã được yêu cầu tự cách ly tại nhà.

Người dân ở các quận Phú Nhuận và Gò Vấp nói với Reuters rằng họ đã nhận được các gói gạo, thịt, cá và rau từ quân đội.

Hôm thứ Sáu, chính phủ thông báo sẽ gửi 130.000 tấn gạo từ các kho dự trữ nhà nước đến Thành phố Hồ Chí Minh và 23 tỉnh thành khác.

Chỉ có 1,8% trong số 98 triệu người Việt Nam đã được tiêm chủng đầy đủ — một trong những tỷ lệ thấp nhất trong khu vực.

WION: Việt Nam COVID-19: Hơn 11.000 người mới nhiễm và 737 người chết trong 24 giờ | Biến thể Delta | Tin tức thế giới tiếng Anh

© 2021 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Vietnam deploys troops to enforce lockdown in largest city| Reuters | Aug. 23, 2021. James Pearson viết tin; Ed Davies và Ana Nicolaci da Costa biên tập.