Việc Mỹ duyệt lại nguồn gốc của COVID ở Trung Hoa không thể trả lời những câu hỏi hóc búa

Trevor Hunnicutt và Mark Hosenball | DCVOnline

WASHINGTON, ngày 24 tháng 8 (Reuters) – Tổng thống Joe Biden sắp sửa được thông báo về kết quả điều tra của cộng đồng tình báo Hoa Kỳ về sự bắt đầu của COVID-19; bản phúc trình có thể gây thất vọng vì không có câu trả lời rõ ràng về nguồn gốc của đại dịch chết người bắt đầu ở Trung Hoa.

Nhân viên an ninh canh gác bên ngoài Institute of Virology ở Vũ Hán trong chuyến thăm của nhóm Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) được giao nhiệm vụ điều tra nguồn gốc của bệnh coronavirus (COVID-19), ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc ngày 3 tháng 2 năm 2021. REUTERS / Thomas Peter / Ảnh lưu trữ

Vào tháng 5, Biden đã ra lệnh cho nhân viên phải giải quyết những quan điểm tranh cãi giữa các cơ quan tình báo về những giả thuyết coronavirus mới đã bắt đầu như thế nào, kể giả thuyết đã từng bị bác bỏ về việc có thể xảy ra tai nạn trong phòng thí nghiệm ở Trung Hoa, cũng như virus có nguồn gốc tự nhiên từ động vật, chẳng hạn như dơi hoặc chim.

Theo tùy viên báo chí Jen Psaki, phúc trình sau việc duyệt xét lại thông tin tình báo kéo dài 90 ngày mà tổng thống ra lệnh sẽ công bố vào thứ Ba, nhưng những phần tin không bảo mật có thể sẽ mất them vài ngày nữa.

Tuy nhiên, ba viên  chức chính phủ Hoa Kỳ và người thứ tư quen thuộc với phạm vi cuộc điều tra cho biết họ không chờ đợi nhiều sự duyệt lại sẽ dẫn đến kết luận chắc chắn khi Trung Hoa trước đó  đã ngăn cản nỗ lực của quốc tế để thu thập thông tin quan trọng.

Thay vào đó, một viên chức chính phủ cho biết báo cáo có thể sẽ chỉ ra một số kết quả điều tra bổ túc mà nhà chức trách Mỹ có thể theo đuổi, kể cả những đòi hỏi với Trung Hoa có thể làm gia tăng căng thẳng với Bắc Kinh vào thời điểm quan hệ của nước này với Washington đang ở mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ. Thomas Wright, thành viên cấp cao của Viện Brookings và đồng tác giả của “Aftershocks”, một cuốn sách về đại dịch với Colin Kahl, Phó Quốc vụ khanh Quốc phòng của Biden, cho biết

“Về cơ bản không thể có một cuộc điều tra thích đáng nếu một trong các bên chính không muốn hợp tác. Chúng ta cần tiến hành như thể cả hai giả thuyết đều đúng.”

Thomas Wright

Bản phúc trình cũng được đưa ra khi Các cơ quan tình báo Hoa Kỳ đã phải chịu áp lực từ trong chính quyền và Quốc hội về các vấn đề liên quan đến việc rút lui khỏi Afghanistan sau khi Kabul rơi vào tay Taliban diễn ra nhanh hơn nhiều so với tin tình báo và ngoại giao Mỹ dự đoán.

Theo thống kê của Reuters, COVID-19 đã giết chết 4,6 triệu người trên toàn thế giới, nhưng nguồn gốc chính xác của nó vẫn còn là điều bí ẩn.

Nhưng người lây bệng đầu tiên được biết đến đã xuất hiện ở thành phố Vũ Hán, miền trung Trung Hoa vào tháng 12 năm 2019 và các cơ quan của Hoa Kỳ đã bắt đầu xem xét nguồn gốc ngay sau đó.

Những cơ quan gián điệp Mỹ ban đầu ủng hộ mạnh cho lời giải thích rằng virus có nguồn gốc tự nhiên.

Một nhóm nghiên cứu do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đứng đầu đã thăm dò trong bốn tuần ở và xung quanh Vũ Hán vào tháng Giêng và tháng Hai cho biết virus có thể đã được truyền từ dơi sang người thông qua một con vật khác.

Nhưng phúc trình tháng 3 của họ, viết chung với các nhà khoa học Trung Hoa và kết luận rằng lý thuyết virus thoát ra từ phòng thí nghiệm là “rất  khó xảy ra”, đã không làm Washington hài lòng.

Những người quen thuộc với phúc trình tình báo nói rằng có rất ít chứng thực trong những tháng gần đây rằng virus đã lây lan rộng rãi và tự nhiên giữa các loài động vật hoang dã.

Trong khi đó, Trung Hoa đã từ chối cho các nhà nghiên cứu Mỹ xem xét phòng thí nghiệm Vũ Hán và nói chuyện với giới hữu trách ở đó đúng mức cần thiết và rằng Hoa Kỳ tin rằng họ cần phải cố gắng xác định nguồn gốc của virus.

Tổng giám đốc của WHO, Tedros Adhanom Ghebreyesus, cho biết tổ chức này chưa loại bỏ bất kỳ giả thuyết nào. Tổ chức Y tế thê giới tại Geneva được thiết lập để điều động một nhóm mới để nghiên cứu thêm nguồn gốc của virus đã gây ra COVID-19.

Về phía Trung Hoa, họ đã chế nhạo giả thuyết rằng COVID-19 đã thoát khỏi phòng thí nghiệm về virus của chính phủ ở Vũ Hán và phẩn công bằng giả thuyết khác kể  cả việc virus này đã thoát ra khỏi phòng thí nghiệm ở Fort Detrick, Maryland, vào năm 2019.

Một người phát ngôn của Tòa Bạch Ốc từ chối bình luận.

© 2021 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: U.S. review of COVID’s China origin unlikely to solve vexing questions | Trevor Hunnicutt and Mark Hosenball | Reuters | Aug. 24, 2021.