Chiến dịch chống tham nhũng của Tập Cận Bình đang điều tra thành phố của của Jack Ma, một ngôi sao đang lên của chi Chiết Giang của họ Tập

Lizzi Lee | Trà Mi

Chiết Giang là khu kinh tế cường thịnh đã đặt nền móng cho sự trỗi dậy của nhân vật đang lãnh đạo Trung Hoa Tập Cận Bình. Giờ đây, cuộc thanh trừng Bí thư của Hàng Châu, một trung tâm thương mại của Chiết Giang và là bản doanh của Alibaba, đã khiến giới chính trị và giới kinh doanh của Hoa lục nổi da gà. Lizzi Lee giải thích tại sao.

Ảnh chụp cây cầu ở Hàng Châu của Michael Yamashita

Theo cuốn Superpower Showdown của hai phóng viên Wall Street Journal, Bob Davis và Lingling Wei thì Chiết Giang có một vị trí đặc biệt trong tim của Tập Cận Bình. Vào mùa thu năm 2012, trước khi Tập chính thức đảm nhận vị trí lãnh đạo tối cao của Trung Hoa, ông đã biến mất khỏi tầm mắt công chúng trong một tuần để “đi nghỉ” ở thành phố Zhuji (Chư Kỵ) bên sông Chiết Giang. Tại đây, Tập và một nhóm cố vấn thân cận đã phác thảo nội dung chương trình nghị sự chính trị và kinh tế của ông, mà sau này  gọi là “Giấc mơ Trung Hoa”.

Chiết Giang nổi tiếng với các doanh nghiệp tư nhân sừng sỏ trên trường quốc tế, tự hào với một loạt các doanh nghiệp siêu nhỏ và nhỏ và những công ty hàng đầu quốc gia  như Alibaba, NetEase, Nongfu Spring và Geely Holdings, công ty chủ của Volvo.

Tỉnh Chiết Giang tự hào về cascu ứng xử thân thiện với doanh nghiệp. Sáng kiến ​​“Không còn nhiều hơn một chuyến đi” (最多 跑 一次) năm 2016 của tỉnh này đã tìm cách cắt bỏ quan lieu hành chính. Một chính sách tiếp theo vào năm 2020 hứa hẹn rằng việc phê duyệt các dự án đầu tư sẽ mất “không quá 80 ngày” (最多 80 天). Trong khi nhiều khu vực của Trung Hoa vẫn coi thị trường gây vốn một cách thận trọng, Chiết Giang từ nhiều năm đã coi việc phát triển thị trường vốn là ưu tiên, và khuyến khích niêm yết trong nước và quốc tế. Chiến dịch Phượng Hoàng (凤凰 行动) của tỉnh đã quy định tổng số công ty Chiết Giang niêm yết sẽ vượt quá 1.000 vào năm 2025.

Thành tích của Tập trong vai trò Bí thư Đảng ủy Chiết Giang từ năm 2002 đến năm 2007 đặt nền tảng cho việc ông lên nắm quyền. Trong nhiệm kỳ ở Chiết Giang, ông ưu tiên phát triển kinh tế, khuyến khích các công ty vừa và nhỏ áp dụng máy móc phức tạp để nâng cao hiệu quả và thậm chí thiết lập các ưu đãi về thuế để thu hút đầu tư nước ngoài. Trong những năm đó, Tập đã hình thành niềm tin về việc khai thác sức mạnh của thị trường trong khi duy trì sự kiềm chế chặt chẽ của đảng, như Hank Paulson đã viết trong cuốn Đối phó với Trung Hoa. Paulson nhớ lại trong một cuộc phỏng vấn về cuộc gặp năm 2006 với Tập Cận Bình

“Tôi nghĩ Tập đã nhìn vào đó và nói rằng Đảng Cộng sản là nguồn ổn định, là thể chế duy nhất đủ mạnh để thúc đẩy những cải cách [kinh tế] này.” n

Hank Paulso

Khi Tập nhờ Jack Ma (Mã Vân) giúp đỡ

Chiết Giang còn được biết đến như một tỉnh có nền kinh tế kỹ thuật số hàng đầu. Hàng Châu, thủ phủ của Chiết Giang và thành phố đông dân nhất với khoảng 10 triệu người, là đại bản doanh của hai công ty không lồ internet của Trung Hoa là Alibaba và NetEase.

Vào tháng 7 năm 2007, ngay sau khi Tập Cận Bình rời Chiết Giang để trở thành Bí thư Đảng ủy Thượng Hải, ông đã dẫn đầu một phái đoàn cán bộ cao cấp đến Chiết Giang và thăm trụ sở của Alibaba ở Hàng Châu. Tập nửa đùa nửa thật hỏi Jack Ma (马云 Mã Vân), “Ông có thể đến Thượng Hải để kinh doanh không?” rồi quay sang hỏi các cán bộ tháp tùng: “Thượng Hải phải luôn hướng tới tương lai, đào sâu khả năng nghiên cứu và trở thành trung tâm cho các doanh nghiệp như Alibaba có triển vọng tươi sáng.

Thành công ban đầu của Jack Ma là hiện thân của tinh thần kinh doanh tự do của Chiết Giang vào đầu những năm 2000, khi tốc độ tăng trưởng GDP nổi bật trong cả chiến lược và tuyên truyền chính thức. Mã Vân đã sớm nhận ra tầm quan trọng của việc nuôi dưỡng mối quan hệ đằm thắm với cán bộ trong chính phủ. Mối quan hệ này phần lớn mang lại lợi ích cho đôi bên: Trong khi Alibaba nhận được sự chúc phúc từ các tổ chức chính phủ để phát triển đế chế kinh doanh, mô hình kinh doanh của Alibaba cũng nuôi dưỡng một ngành tiểu công nghệ ngày càng mở rộng gồm các nhà cung cấp, thương gia và các công ty dịch vụ, góp phần phát triển kinh tế và việc làm của tỉnh.

Những nỗ lực ban đầu của Jack Ma trong việc lấn dần ranh giới pháp lý và luật lệ phần lớn đã thành công. Khi mở rộng phạm vi hoạt động khắp Trung Hoa, Alibaba đã phải nghe rất nhiều chỉ trích vì bán hàng giả, lạm dụng sự độc quyền và chà đạp các chủ doanh nghiệp nhỏ tại địa phương. Tuy nhiên, không có gì làm thay đổi hoạt động kinh doanh của Alibaba cho đến khi có cuộc đàn áp gần đây.

Trong năm 2017, có một dấu hiệu báo trước là có vấn đề. Tập Cận Bình đã đưa ra sáng kiến ​​“xác định lại mối quan hệ giữa chính phủ và doanh nghiệp”, kêu gọi một “kiểu quan hệ tương tác mới” không chỉ “gần gũi” (亲, thân) mà còn “trong sạch” (清, thanh). Jack Ma nói trong một hội nghị cao cấp về doanh nghiệp năm đó rằng,

“Trước chiến dịch chống tham nhũng, các quan chức chính phủ và doanh nghiệp đã quá thân thiết, nhưng sau chiến dịch chống tham nhũng, mối quan hệ đã đi sang một thái cực khác.”

Jack Ma

Sau đó ông tiếp tục diễn giải lại khẩu hiệu khẩu hiệu “thân mà thanh” của Tập là “Bốn không” (bất hành hối, bất khiếm tân, bất đào thuế, bất xâm quyền): Không hối lộ, không trả lương chậm, không trốn thuế và không xâm phạm quyền của các doanh nghiệp khác. Lịch sử có thể ghi nhớ 23/04/2017 là một trong số rất nhiều ngày Mã lấy mất ánh đèn sân khấu của Tập. Giới truyền thông sau đó đưa tin về việc đó với các tựa đề như “Nguyên tắc ‘Bốn không’ của Mã Vân xác định lại quan hệ mới giữa chính phủ và doanh nghiệp.”

Tư tưởng của Tập về “mối quan hệ giữa chính phủ và doanh nghiệp” sẽ trở lại ám ảnh Jack Ma và các doanh nhân Chiết Giang khi chiến dịch chống tham nhũng sâu rộng của nhân vật lãnh đạo Trung Hoa mới bắt đầu. Và cơn đau vẫn chưa dừng lại. Mới tuần trước, cơ quan giám sát tham nhũng của Trung Hoa đã ban hành một sắc lệnh cho 25.000 cán bộ của đảng CSTH ở Chiết Giang “tự phê” về những mối quan hệ kinh doanh không chính đáng liên quan đến bản thân hoặc những người trong gia đình. Cơ quan này cũng sẽ tiến hành xem xét kỹ lưỡng (Trung văn) các mối quan hệ của đảng viên với các doanh nghiệp địa phương, xem xét kỹ lưỡng các giao dịch tài chính của các cán bộ cao cấp trong đảng hiện tại và gần đây đã nghỉ hưu.

Lưỡng Châu: Một đế chế kinh doanh bí ẩn và một cuộc thanh trừng.

Thông báo này được đưa ra chỉ hai ngày sau khi Bí thư Đảng ủy Hàng Châu, Zhōu Jiāngyǒng (Châu Giang Dũng), bị hạ bệ vì những cáo buộc liên quan đến tham nhũng.

Giữa những tin đồn về giao dịch nội gián giữa gia đình Châu và Tập đoàn Ant của Jack Ma trước khi niêm yết IPO, Ant Group đã bác bỏ những chuyện đó là “tin đồn sai sự thật”, tuyên bố rằng họ đã “tuân thủ nghiêm ngặt luật pháp và luật lệ.”

Ảnh minh họa Mã Vân và Châu Giang Dũng khi đế chế kinh doanh của họ Châu bị cáo buộ có liên hệ chặt chẽ với Tecent của họ Mã. (https://www.breakinglatest.news/)

Có thể là như vậy. Nhưng Jack Ma và đế chế kinh doanh của ông không thể phát triển mạnh nếu không có Châu Giang Dũng, một người ủng hộ mạnh mẽ nền kinh tế kỹ thuật số. Jack Ma đã nói rõ điều đó khi nhận huân chương danh dự từ họ Châu:

“Chính quyền Hàng Châu và Alibaba đại diện cho một mối quan hệ chính phủ-doanh nghiệp hoàn toàn mới, một kiểu quan hệ gia đình.”

Mã Vân

Vài ngày sau sự sụp đổ của Châu Giang Dũng, China Business Weekly, một tạp chí tiếng Trung do Nhân dân Nhật báo giám sát, đã công bố một cuộc điều tra kéo dài (Trung văn) tiết lộ các giao dịch kinh doanh có vấn đề của vợ, em trai và những người thân khác của họ Châu.

Theo báo cáo, vợ của Châu Giang Dũng đã kiếm được hàng chục triệu ở vị trí Phó bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch hội đồng giám sát của một ngân hàng nông nghiệp và thương mại địa phương ở Ninh Ba. Những lá thư tố cáo trong nội bộ tố cáo hành vi sai trái của cô ấy “rơi như những hoa tuyết”.

Ngoài vợ của Zhou Jiangyong, hai người thân của ông, Zhōu Wényǒng (Châu Văn Dũng) và Zhōu Jiànyǒng (Châu Kiện Dũng), cũng bị cáo buộc đã tham gia vào những giao dịch kinh doanh bất hợp pháp: Văn Dũng  có cổ phần tại 13 doanh nghiệp về năng lượng, hóa dầu, bán ô tô, đầu tư, an ninh, tư vấn quản lý, và nhiều ngành công nghiệp khác, nhiều trong số đó tập trung ở Chiết Giang.

Mảnh quan trọng nhất trong bản đồ kinh doanh của Châu Giang Dũng là Ucity United Information Technology Development Co. (优 城 联合 信息 技术 公司), một công ty kỹ thuật lớn chuyên về hệ thống trả tiền trong tàu điện ngầm và dữ liệu lớn. Công ty ít người biết đến này có một danh sách các “đối tác kỹ thuật” ấn tượng gồm cả Alibaba, Tencent và UnionPay. Theo báo cáo của giới truyền thông đây là một thực thể khác, hoàn toàn thuộc sở hữu của Ant Group hiện giữ 14,28% cổ phần.

Liệu Jack Ma có nghe theo lời khuyên của Tập về việc giữ cho thanh bạch khi quan hệ thân thiết với chính quyền hay không sẽ nằm dưới con mắt sắc bén của các cơ quan giám sát chống tham những của Trung Hoa trong những ngày tới.

Không có nơi trú ẩn an toàn từ những kẻ phá hoại ghép của Trung Hoa, ngay cả ở Chiết Giang?

Chính sự sụp đổ của Zhou Jiangyong và tại sao là việc gây tò mò. Cán bộ đảng ở Chiết Giang phần lớn đã được chiến dịch chống tham nhũng sâu rộng kể từ sau Đại hội Đảng lần thứ 18 làm ngơ. Một vài trường hợp ngoại lệ đáng chú ý gồm cựu Thị trưởng Ninh Ba, Lú Ziyuè (卢子跃, Lô Tử Dược), và một cựu cán bộ cao cấp của ĐCSTH Chiết Giang, Sī Xīnliáng (斯鑫良,Tư Hâm Lương). Hiện tượng này đã làm dấy lên nghi ngờ rằng Chiết Giang đã ngầm được chỉ định là một “vùng an toàn”.

Suy đoán bắt nguồn từ mối quan hệ đặc biệt của họ Tập với Chiết Giang. Ngoài việc trải qua những năm trưởng thành trong Đảng ở Chiết Giang, Tập còn nuôi dưỡng một quân đoàn gồm những đệ tử trung thành, những người sẽ thấy con đường sự nghiệp của họ tiến nhanh, bất chấp các quy tắc thăng chức thường xuyên của Đảng.

Các lãnh đạo Đảng ở Hàng Châu thường có hồ sơ thăng tiến gây ấn tượng, nhưng ngay cả đối với bè lũ Chiết Giang của ông Tập, việc Zhou Jiangyong thăng cấp nhanh chóng cũng đáng chú ý. Zhou có thể trở thành thống đốc của một tỉnh khác trong đợt xáo trộn nhân sự vào năm tới nếu tất cả diễn ra theo đúng kế hoạch.

Cuộc điều tra về Zhou Jiangyong đã làm nổi bật khái niệm “Chi Giang Tân quân” (之 江新军), một thuật ngữ đề cập một cách lỏng lẻo về bè đảng những tay chân người Chiết Giang của họ Tập được sẽ được cơ cấu vào những chức vụ cao hơn.

Một người lính gương mẫu của Đoàn quân mới là Ci Qí (Thái Kỳ), người đã làm việc cùng với  Tập ở Chiết Giang. Là một người nổi muộn trong sự nghiệp, Thái Kỳ bị coi là một cán bộ tầm thường, thậm chí không lọt vào danh sách ủy viên dự khuyết của trung ương đảng trước Đại hội Đảng lần thứ 18 vào năm 2012. Tuy nhiên, dưới thời Tập Cận Bình, họ Thái đã được thăng chức hàng loạt, từ phó tỉnh trưởng tỉnh Chiết Giang lên phó giám đốc Hội đồng An ninh Quốc gia, rồi quyền Đô trưởng Bắc Kinh, và cuối cùng là vị trí Bí thư thành ủy Bắc Kinh ai cũng muốn.

Một ví dụ khác là Huáng Kūnmíng (Hoàng Khôn Minh), người đã theo bước Tập Cận Bình. Họ Hoàng đã phục vụ một số nhiệm kỳ ở Chiết Giang trước khi trở thành Bí thư của Hàng Châu. Đi cùng đoàn với ông Tập, Hoàng Khôn Minh được chuyển từ Chiết Giang đến Bắc Kinh ngay sau Đại hội Đảng 18 và vào năm 2012, trở thành Ủy viên Bộ Chính trị sau Đại hội Đảng lần thứ 19 năm 2017.

Chánh văn phòng Đảng Trùng Khánh Chén Mǐn’ěr (Trần Mẫn Nhĩ) là một ngôi sao đang lên khác của phái Chiết Giang. Trong thời gian giữ chức vụ cán bộ tuyên truyền hàng đầu của Chiết Giang, họ Trần đã nổi tiếng điều hành một loạt những bài nghị luận trên trang nhất của Nhật báo Chiết Giang, được gọi chung là Chi Giang Tân ngữ (之 江 新 语). Tác giả “Zhé Xīn” (Triết Hân) sau đó được tiết lộ chính là Tập Cận Bình.

Một đồng minh quan trọng khác của Tập ở Chiết Giang là Lǐ Qiáng (Lý Cường), bí thư thành ủy Thượng Hải hiện nay. Là người gốc Chiết Giang, Lý Cường từng là tổng bí thư của tỉnh ủy dưới thời Tập khi ông là ông trùm của Đảng ở Chiết Giang. Lý Cường được nhiều người coi là ứng cử viên có hạng vào Ban Thường vụ tại Đại hội Đảng tiếp theo vào năm 2022.

Trong khi giới quan sát nhìn chung vẫn lạc quan về phe Chiết Giang, thì ít nhất, sự sa sút của Châu Giang Dũng đã xóa tan quan điểm rằng Chiết Giang là thiên đường nằm ngoài tầm với của các chiến dịch chống tham nhũng.

Và đó có thể là những gì Tập dự định. Như Máo Zhāohuī (毛昭晖, Mao Chiêu Huy), giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Chính sách Chống Tham nhũng tại Đại học Renmin, nói với China News Weekly (tiếng Trung), cuộc điều tra về các cán bộ ở Chiết Giang “minh họa thêm rằng không có khu vực cấm, không có cái gọi là đối xử đặc biệt trong chiến dịch chống tham nhũng”. Mao Chiêu Huy nhấn mạnh rằng đặc điểm nổi bật trong hành động sai trái của họ Châu là “sự cấu kết giữa chính trị và kinh doanh”. Ông lên tiếng cảnh cáo rằng các ông trùm kinh doanh tài chính và internet “những người đã tích lũy đủ tài sản có thể tìm kiếm người ủy nhiệm chính trị của họ… Loại cấu kết kinh doanh-chính trị này phá hoại hệ thống sinh thái chính trị.”

Chiết Giang có phải là khu vực thí điểm cho chương trình “thịnh vượng chung” (cộng đồng phồn vinh) của ông Tập không?

Khi nói đến chính trị Trung Hoa, nhiều điều vẫn còn là bí mật. Các cuộc thảo luận về chính sách đều không rõ ràng với tất cả, trừ cấp lãnh đạo cao nhất của giới tinh hoa trong Đảng. Hiếm khi rò rỉ. Thông tin khó kiểm chứng. Tín hiệu công cộng lẫn trộn. Quan sát Trung Hoa ở thời Tập Cận Bình chẳng khác nào nhìn chằm chằm vào hố đen thông tin. Sự thiếu hụt dữ liệu gây thất vọng cho việc phân tích dựa trên bằng chứng vì nó nhiều phỏng đoán, những phỏng đoán hoang đường và những tin đồn thất thiệt hoàn toàn.

Thật khó để phân biệt sự thay đổi chính sách từ kinh nghiệm học, mô hình thực tế từ ảo ảnh quang học, tiết lộ thực sự từ những pần tử bất mãn. Khái niệm về Tân quân Chiết Giang có thể là cách viết tắt gây hiểu lầm không nắm bắt được bức tranh phức tạp hơn về thực tế chính trị của Trung Hoa.

Chiết Giang không phải là cơ sở quyền lực cấp tỉnh duy nhất giành được vị thế kể từ khi Tập lên nắm quyền vào năm 2012. Theo Chỉ số Quyền lực Chính trị Khu vực (RPPI) của MacroPolo, Viện nghiên cứu Paulson, tất cả năm tỉnh — Hà Bắc, Thượng Hải, Chiết Giang, Thiểm Tây , và Phúc Kiến — nơi Tập trước đây đã giữ chức vụ chính trị đều có ​​sự gia tăng quyền lực chính trị của tỉnh trên toàn quốc.

Việc nâng đỡ những người từng làm việc chung lên các chức vụ quan trọng cũng không phải là duy nhất đối với Tập Cận Bình. Về mặt đó, Tập đã không đi lệch nhiều so với tiêu chuẩn. Việc nâng đỡ người của Tập chỉ đáng chú ý vì nó đi kèm với việc ông củng cố quyền lực cá nhân một cách bất chấp chuẩn mực và tập trung vào những kẻ thù chính trị. Một chuyên gia khoa học chính trị ở Trung Hoa bình luận muốn giấu tên nói,

“Ông Tập không hài lòng với việc gây hại cho mạng lưới của đối thủ. Ông ta buộc phải tiêu diệt mọi mối đe dọa tiềm tàng và tiêu diệt các ứng cử viên trong tương lai ngay từ đầu. Trung thành được đánh giá cao. Nó khiến Tập không còn ai để tin tưởng ngoại trừ những người ủng hộ tận tụy nhất của ông ấy.”

Theo đúng phe tự nó vẫn chưa đủ. Khi chiến dịch đàn áp của Bắc Kinh và các cuộc điều tra bảo mật dữ liệu đang bao vây các công ty nổi tiếng của Hoa lục, Chiết Giang, nơi có một số doanh nghiệp tư nhân năng động nhất trong nước, đang cảm thấy nóng gáy.

Giới chuyên gia tin rằng không phải ngẫu nhiên mà Chiết Giang được chỉ định là “vùng thí điểm” cho các chính sách khuyến khích các doanh nhân “trả lại” cho xã hội trong nỗ lực “điều tiết các nhóm thu nhập cao quá mức”. Câu hỏi đặt ra là liệu sáng kiến ​​này có khám phá ra mối quan hệ cộng sinh giữa giới tinh hoa chính trị và các đối tác kinh doanh mà cho đến nay vẫn là điều cấm kỵ hay không.

Cuối cùng, các mối quan hệ với Chiết Giang và sự gần gũi với Tập Cận Bình có thể phản tác dụng nếu không được giải quyết đúng cách, như trường hợp của Jack Ma đã minh họa. Một người đầu tư từng nhiều lần tiếp xúc với Jack Ma cho biết,

“Chúng tôi đã không nhận ra Jack Ma không còn được Tập ủng hộ cho đến khi Tập Cận Bình đích thân nhận chìm IPO của Ant Group. Không ai biết Mã thân với Tập như thế nào. Chúng tôi biết rằng Mã là người Chiết Giang, và là con cưng trong giới cán bộ đảng ở đó và ông đã được các giới lãnh đạo cao cấp cũng như giới chức nước ngoài tiếp đón nồng nhiệt. Vì vậy, việc cho rằng ông có sự hậu thuẫn của Tập là điều đương nhiên. Jack Ma thậm chí cũng không cố gắng xóa tan tin đồn. Nhìn lại, Jack Ma có thể đã đắm chìm quá nhiều trong ánh hào quang, vô thức kiêu ngạo với bản thân, vai trò mà chỉ Tập Cận Bình mới có thể đảm nhận. Và điều đó không tốt cho ông ấy.”

Số phận xoay vần của Chiết Giang cũng có thể liên quan đến sự thay đổi suy nghĩ của chính Tập Cận Bình. Giới chuyên gia đã nói Tập, Bí thư thành ủy Chiết Giang, đối diện với những ưu đãi rất khác so với Tập, người lãnh đạo tối cao của Trung Hoa. Victor Shih, một chuyên gia kinh tế và chính trị ưu tú của Trung Hoa tại Đại học California ở San Diego, cho biết,

“Ở cương vị bí thư tỉnh ủy, tăng trưởng kinh tế rất quan trọng. Ngay cả khi nó không trực tiếp giúp thăng tiến, những vẫn luôn là việc tốt nếu các doanh nghiệp trong phạm vi quyền hạn của mình như Alibaba, được quốc tế biết đến.

Nhưng khi ông ấy trở thành tổng bí thư Đảng Cộng sản Trung Hoa và là người đứng đầu đất nước, những thứ như uy tín chính trị trở nên quan trọng hơn. Đối với Tập Cận Bình, người lớn lên như một công dân tin rằng Đảng Cộng sản Trung Hoa nên là người chủ duy nhất của Trung Hoa, tôi có thể thấy rằng Jack Ma có thể đụng đến Tập không đúng cách. Mã Vân chỉ trích chính phủ theo cách rất công khai, không chỉ nói sau những cánh cửa đóng kín, không loanh quanh ẩn ý về sự không hài lòng, đó là điều mà hầu hết các doanh nhân ở Trung Hoa sẽ làm, nhưng cách của Mã Vân rất công khai.”

Victor Shih

Dali Yang, giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Chicago, nhấn mạnh rằng mặc dù giới cán bộ của Chiết Giang dường như được lòng Tập, nhưng không phải tất cả những người từng làm việc dưới quyền Tập đều được thăng chức:

“Ở mức độ mà Tập hiện đã làm chủ tịch Đảng được gần hai nhiệm kỳ, trong tương lai, Tập có lẽ cũng đang xét đến vấn đề cân bằng, bằng cách đưa những người từ các vùng khác nhau ở Hoa lục về Bắc Kinh.”

Dali Yang

Yang nói, chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi một số phụ tá của ông Tập gặp rắc rối, vì họ đã nắm quyền trong một thời gia khá lâu và họ đã tích lũy được nhiều tài sản trong thời gian đó.

Sự sụp đổ của ông trùm của đảng ở Hàng Châu, Zhou Jiangyong, nghĩa là gì?

Pin Ho, 何 频 Hà Tần, người sáng lập Tập đoàn truyền thông Mingjing có trụ sở tại New York và là nhà báo đã đưa tin về chính trị về giới tinh hoa của Trung Hoa hơn 30 năm nói,

“Tôi thấy tầm quan trọng của sự sụp đổ của Châu Giang Dũng có hai mặt. Đầu tiên, bằng cách đưa lưỡi dao vào những người được coi là đồng minh chính trị, Tập đã dập tắt lời phàn nàn rằng ông đã thăng chức mọi người không phải vì họ đã làm công việc hiệu quả nhất mà vì họ thuộc bè phái của ông. Thứ hai, các cuộc đấu tranh phe phái chỉ có ý nghĩa khi có bè phái chính trị để nói đến. Ở mức độ mà Tập tin rằng ông đã thành công trong việc tiêu diệt các đối thủ tiềm tàng có ý nghĩa trong và ngoài Đảng, thì khái niệm về ‘phe của Tập’ trở nên vấn đề tranh cãi. Lòng trung thành và sự gần gũi với Tập mất dần khi tất cả đều thề trung thành với tổng tư lệnh của họ. Đối với tôi, hạ gục các đồng minh của chính ông ấy là cách thể hiện sức mạnh công khai cuối cùng của Tập.”

Hà Tần

Liệu sự sụp đổ của Châu Giang Dũng có phủ bóng đen lên tương lai của Jack Ma hay không vẫn chưa chắc chắn. Mã Vân, một tín đồ của tiểu thuyết võ hiệp của Kim Dung (Louis Cha 查良镛 Tra Lương Dung), nổi tiếng với việc đặt tên các nhóm của mình theo tên các nhân vật trong truyện của Kim Dung. Mã Vân tự gọi mình là Phong Thanh Dương (Fēng Qīngyáng (风清扬, Sư đệ của Thầy của Nhạc Bất Quần, thái sư thúc tổ của Lệnh Hồ Xung). Liệu Mã Vân có ý định thoát khỏi ánh đèn sân khấu và sống trong một hang động hẻo lánh trên núi Hoa Sơn như Phong Thanh Dương hay không vẫn chưa được giải đáp. Nhưng trong bối cảnh những cuộc đàn áp, Mã Vân có thể cần phải xem lại bí kíp Độc Cô của mình để tìm cảm hứng. Khi cảnh quan đang thay đổi mỗi ngày, tính linh hoạt là rất quan trọng và cần phải điều chỉnh.

Tác giả | Lizzi C. Lee là chuyên viên kinh tế trở thành nhà báo. Bà tốt nghiệp chương trình Tiến sĩ Kinh tế của MIT trước khi gia nhập hãng truyền thông độc lập Wall St TV của Trung Hoa ở New York.

© 2021 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Xi Jinping’s graft busters are probing Jack Ma’s home city, and a rising star of Xi’s Zhejiang clan |Lizzi C. Lee | SupChina | 31 Aug 2021.