Gia tăng xét nghiệm, mở rộng giới nghiêm ở Hà Nội vì COVID-19

DCVOnline (Tin Reuters)

HÀ NỘI, ngày 6 tháng 9 (Reuters) – Hôm thứ Hai, Thủ đô của Việt Nam, Hà Nội, đã gia hạn giới nghiêm vì  COVID-19 thêm hai tuần, và nhà chức trách đưa kế hoạch xét nghiệm tra trên 8 triệu người của thành phố này để cố gắng hạn chế sự gia tăng lây nhiễm bắt đầu từ cuối tháng Tư.

Công an Việt Nam kiểm soát giấy tờ đi đường trong ngày đầu tiên của đợt giới nghiêm kéo dài ở Hà Nội, Việt Nam, ngày 6 tháng 9 năm 2021. REUTERS/Stringer

Quốc gia Đông Nam Á này đã đối phó thành công với SARS-CoV-2 trong phần lớn đại dịch, nhưng biến thể Delta lây nhanh đã gây ra khó khăn hơn trong cho Việt Nam trong những tháng gần đây.

COVID-19 đã lây nhiễm cho hơn 536.000 người ở Việt Nam và giết chết 13.385 người, phần lớn trong vài tháng qua, ở thành phố Hồ Chí Minh.

Hà Nội, đã ra lệnh cho người dân ở nhà và tạm dừng tất cả các hoạt động không cần thiết kể từ tháng Bảy, đã chia thành phố thành các khu vực “đỏ”, “cam” và “xanh” dựa trên nguy cơ lây nhiễm. Chính quyền thành phố cho biết trong một tuyên bố vào cuối ngày thứ Hai,

“Những người trong trại cách ly, khu vực biệt lập hoặc khu vực màu đỏ sẽ được xét nghiệm ba lần mỗi tuần.”

Họ nói thêm rằng những người ở các khu vực khác sẽ được xét nghiệm từ năm đến bảy ngày một lần bằng PCR hoặc xét nghiệm kháng nguyên nhanh.

Việt Nam: Hà Nội biến thành nhà tù lộ thiên vì Covid-19. TV5Monde

Các bức ảnh đăng trên mạng xã hội và các phương tiện truyền thông cho thấy những rào cản vào hôm thứ Hai đã ngăn cách các khu vực màu đỏ với các khu vực khác.

Số liệu của chính phủ cho thấy Hà Nội đã có trung bình 50 người lây nhiễm mỗi ngày và đã có hơn 4.100 người nhiễm COVID-19 kể từ khi đại dịch bùng phát.

Chính quyền Hà Nội muốn ngăn chặn sự bùng phát bùng phát mạnh như ở Thành phố Hồ Chí Minh, nơi chiếm gần một nửa tổng người nhiễm COVID-19 và 80% số người chết.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh phía Nam, chính quyền địa phương đã áp dụng chế độ phong tỏa chặt chẽ, “ai ở đâu ở đó” cho đến 15 tháng 9, mọi người đã được khuyến khích tự xét nghiệm bằng cách dùng bộ xét nghiệm kháng nguyên COVID-19 sau khi các dịch vụ y tế không còn đủ nhân lực phụ trách việc này.

Trong một buổi phát thanh trực tiếp hiếm có về những câu hỏi của công chúng với một cán bộ nhà nước vào cuối ngày thứ Hai, ông Phan Văn Mãi, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết một số nhà hàng trong khu vực an toàn sẽ được phép mở cửa trở lại và chính quyền thành phố sẽ dần dần mở cửa hoạt động kinh tế trở lại.

Ngày 6/9, Phan Văn Mãi, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Chủ tịch UBND TP.HCM trong buổi đối thoại trực tiếp với người dân về chủ đề: “Những định hướng lớn của TP.HCM sau ngày 15/9”. Báo Tuổi Trẻ.

Một phần ba người dân Hà Nội đã được chích ít nhất một liều thuốc ngừa COVID-19 và Bộ Y tế hôm Chủ nhật đã kêu gọi thủ đô và Thành phố Hồ Chí Minh chích ngừa cho tất cả người lớn ít nhất một liều trước 15 tháng 9. Đọc thêm.

Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ chích ngừa coronavirus thấp nhất trong khu vực, với chỉ 3,4% trong số 98 triệu người được chích ngừag đầy đủ và 19% đã iêm một mũi.

© 2021 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Vietnam’s capital ramps up testing after extending COVID-19 curbs | Reuters | Sept 6, 2021. Editing by Gerry Doyle and Peter Cooney.