Bên trong một ICU ở Ontario nơi bệnh nhân COVID-19 phần lớn là người trẻ và tất cả đều chưa được chích ngừa

Avis Favaro, Elizabeth St. Philip & Alexandra Mae Jones | CTV National News

TORONTO — Sự thật về đợt thứ tư của dịch COVID-19 ở Canada quá rõ ràng bên trong những phòng điều trị đặc biệt tại bệnh viện Hamilton General: phần lớn bệnh nhân COVID-19 đang phấn đấu để sống là người trẻ tuổi – và chưa được chích ngừa.

Một phần ba số giường trong ICU này ở Hamilton General là nơi điều trị bệnh nhân COVID-19, hầu hết họ ở độ tuổi 30 và 40, và tất cả đều chưa chích ngừa. Nguồn CTV News

Nhóm chuyên viên y tế tại Hamilton General đã mời CTV News vào bên trong khu điều trị đặc biệt căng thẳng với hy vọng đem lại cho người Canada cái nhìn về thực tế những gì họ đang trải qua hàng tuần khi số người phải vào bện viện vì biến thể Delta tăng cao. Bác sĩ Sunjay Sharma, giám đốc y tế điều trị bệnh nhân nguy kịch, nói với CTV News

“Tôi nghĩ điều quan trọng là người Canada phải thấy rằng điều này là có thật. Hai tháng trước không ai trong số những bệnh nhân này nghĩ rằng họ sẽ phải vào đây. Và bây giờ họ đang ở đây. Và một số người trong số họ sẽ không qua khỏi.”

Bên trong ICU này, vào ngày CTV đến thăm, 30% trong số 45 giường bệnh là bệnh nhân COVID-19 đang phấn đấu vì sự sống của họ, hầu hết họ bị nhiễm bệnh trong những ngày gần đây.

Và tất cả những người được nhận vào bệnh viện trong đợt thứ tư của đại dịch đều từ chối chích ngừa hoặc đã không kip chích ngừa trước khi họ bị nhiễm virus.

Sharma nói: “Thật là điên rồ khi mọi người không tin đó là sự thật. Chúng tôi đến làm việc mỗi ngày. Đây là thực. Giống như ai đó nói với bạn bầu trời không trong xanh vậy.”

Họ muốn những người không tin rằng nguy cơ nhiễm COVID-19 là có thật có thể thấy được sự căng thẳng quá mức mà công việc này đang gây ra đối với các nhân viên y tế đã kiệt sức sau gần hai năm chiến đấu.

Các bệnh nhân COVID-19 chưa được chích ngừa mà bệnh viện này đang khám đều trẻ hơn và khỏe mạnh hơn, ở độ tuổi 30 và 40. Nhiều người cần được điều trị bằng phương pháp cứu cấp đặc  biệt gọi là ECMO, nghĩa máu của họ được lấy ra để hòa tan oxy và bơm trở lại cơ thể vì phổi của họ đã bị hỏng. Sharma nói,

“Đó là mức cứu sống cao nhất mà bạn có thể nhận được ở bất cứ đâu.”

Dr. Sunjay Sharma

Về một bệnh nhân ở độ tuổi 40 đang gắn liền với một máy ECMO, Sharma nói,

“Có một ống thông kích thước cỡ dây dẫn nước làm vườn ở cổ ông ấy và có một ống thông có kích thước bằng một vòi khác [ở] bẹn của ông ấy.

Căn bản, nó lấy máu ra khỏi háng của anh ấy, đưa vào máy, lấy carbon dioxide ra, [ và đưa] oxygen vào, và sau đó quay trở lại trái tim của ông ấy.”

Dr. Sunjay Sharma

Hầu hết các bệnh nhân đang điều trị ECMO với COVID-19 không có bệnh đáng kể trước đó. Sharma nói

“Thật đáng sợ. Đó là những người trẻ hơn tôi,  một số còn khỏe mạnh hơn tôi.”

Dr. Sunjay Sharma

Chỉ có bốn bệnh viện ở Ontario có thể điều trị với phương pháp ECMO. Toronto General là một trong bốn và họ nói với CTV News rằng hiện tại họ có 13 bệnh nhân COVID-19 đang dung máy ECMO, tất cả đều chưa được chích ngừa.

Và nó không chỉ xảy ra ở Ontario. Giám đốc Y tế của Alberta’s Health, Dr. Deena Hinshaw, đã tweet hôm thứ Tư rằng trong số 218 bệnh nhân COVID-19 đang điều trị tại ICU trong tỉnh, 92,3% chưa được chsch ngừa hoặc mới chích ngừa một phần.

Có vài triệu người Canada không chích ngừa, một số người đã chọn không đi chích dù chỉ một liều thuốc chủng ngừa.

Một số có thể được miễn trừ vì lý do sức khỏe hợp lý.

Nhưng có những người khác từ chối nói rằng vaccine không có ích gì, không an toàn, và COVID-19 là một trò lừa bịp.

Nhân viên y tế nhìn thấy bệnh nhân bị nhiễm virus hàng ngày biết rằng đó không phải là trò lừa bịp và nói rằng các bệnh viện trên toàn quốc và ICU đang dần lấp đầy bệnh nhân — hầu hết tất cả đều chưa được chích ngừa.

Họ nói rằng, làn sóng thứ tư là một làn sóng gần như hoàn toàn nằm của những người chưa chích ngừa COVID-19.

Tại bệnh viện Hamilton General, tất cả bệnh nhân COVID-19 trong ICU đều chưa được chích ngừa, và 8 bệnh nhân đang điều trị ECMO.

Bs. Faizan Amin, giám đốc y tế của khu ECMO, cho biết ông hy vọng việc nhìn thấy tình hình bệnh viện sẽ thay đổi một số suy nghĩ. Ông nói,

“Một số khán giả có niềm tin đó sẽ có thể xem bản tin này trên TV và không có gì là viển vông về những bệnh nhân này, họ là những người ngoài đời thực, họ là những người cha, người mẹ, anh chị em thực sự — những con người thực và họ đang bệnh nặng.”

Dr. Faizan Amin

Avis Favaro đến thăm một ICU Ontario đang điều trị những bệnh nhân trẻ tuổi, chưa được chích ngừa COVID-19 đang tranh đấu để sống còn.

Một tháng trước, ICU này chỉ có một bệnh nhân COVID-19. Hiện nay, họ có 14 người — và 4-5 yêu cầu mỗi tuần tiếp nhận thêm bệnh nhân từ các bệnh viện khác, những người cần được chăm sóc đặc biệt hơn.

Và khi ICU đã đầy các nạn nhân COVID-19 và các bệnh nhân khác bị các vấn đề khẩn cấp như đột quỵ, đau tim và chấn thương thể chất, các cuộc phẫu thuật khác sẽ bị hủy bỏ.

“ICU này dung cho bệnh nhân giải phẫu tim, và phẫu thuật khi bị chấn thương, phẫu thuật mạch máu, đột quỵ. Đây là bệnh viện cho tất cả khu vực 2,5 triệu người này,” Sharma nói và cho biết thêm rằng có khoảng 15 bệnh viện khác thường xuyên gửi bệnh nhân đến đây nếu họ cần mức độ chăm sóc cao hơn.

LẤN CẤN VỀ VACCINE

Một số bệnh nhân COVID-19 đã tỏ sự hối tiếc khi họ hiểu được mức độ nghiêm trọng của bệnh trạng của họ.

Erin, một y tá ICU yêu cầu chúng tôi không sử dụng họ của bà, nói với CTV News rằng “rất nhiều người đã yêu cầu chích ngừa, ngay trước khi họ được đặt ống thở (nội khí quản). Nhưng quá trễ rồi.”

Erin cho biết, tuy nhiên, một số người hoài nghi không thay đổi ý định ngay cả khi ở bên bờ vực của cái chết, và nói thêm rằng một số người đã cần đến ECMO và khi hồi phục vẫn nói rằng không có đủ nghiên cứu về vaccine có khả năng ngăn ngừa đau khổ của chính họ. Amin nói,

“Có một số nhỏ những người mà chúng tôi vẫn đang gặp cảm thấy rằng đây không phải là một căn bệnh thực sự, hoặc nó không nguy hiểm như một số người đang hiểu — nhưng thực tế đang ở ngay trước mắt chúng tôi.”

Dr. Faizan Amin

Một trong những bệnh nhân đã dung máy ECMO ở bệnh viện Hamilton General trong thời gian dài nhất là một bệnh nhân ở độ tuổi 30, và đã ở bệnh viện trong nhiều tháng — anh ta bị nhiễm bệnh trước khi có thể chích ngừa vì chưa chích đến nhóm tuổi của anh ấy.

Sharma nói, không giống như các bệnh nhân COVID-19 đến ICU trong tháng này, “anh ấy không có sự lựa chọn.”

Sharma nói bệnh nhân trẻ đó hoàn toàn khỏe mạnh trước khi nhiễm COVID-19.

Các nhân viên y tế, với hết khả năng, luôn tận tâm chăm sóc tốt nhất cho tất cả mọi người nhất, nhưng thật khó chịu khi thấy những bệnh nhân không cần phải bệnh hoạn đến mức này, họ nói.

Sharma nói,

“Gia đình của họ đã không phải lo âu và bệnh nhân không phải trải qua cơn bệnh nguy hiểm, nếu họ đã chích [một mũi tiêm] mất 30 giây. Thật bực mình, và bạn không thể hiểu lý do tại sao người ta không đi chích ngừa.

Chúng tôi thấy điều này hàng ngày — đây là điểm đếm khi không chích ngừa.”

Sharma cho biết khi có bệnh nhân chưa được chích ngừa, người nhà của họ thường thay đổi suy nghĩ về việc chích ngừa sau khi thấy người thân của họ bị bệnh. Ông nói:

“Nhiều người trong gia đình của những người ở đây và không chích ngừa, sau khi thấy người nhà của họ ở đây một tuần, họ đi chích ngừa.”

Amin nói: “Thật không may khi phải trải qua kinh nghiệm đó mới thay đổi cách ứng xử.

Sharma không chỉ thất vọng với các cá nhân, mà với cỗ máy thông tin sai lệch ngày càng lớn khiến mọi người hoang mang về vaccine và điều gì tốt nhất cho sức khỏe của họ.

Sharma nói: “Đó là sự tức giận với hợp đồng xã hội đã đưa họ vào hoàn cảnh này, đó là sự tức giận của những người viết cẩu thả trên mạng  xã hội rằng COVID-19 không có thật, hoặc vaccine không có hiệu quả. Về cơ bản, điều đó là làm hại những người dễ bị tổn thương, khiến họ đi đến những quyết định tồi tệ khiến họ phải vào đây.”

78% người Canada đã được chích ngừa đầy đủ. Theo giới chức y tế, ảnh hưởng phụ hiếm khi xảy ra cũng như các trường hợp nhiễm bệnh sau khi chích ngừa COVID-19 và vaccine đã được chứng minh là đã là giảm đáng kể sốn người bị bệnh nặng vì COVID-19 cũng như chết khi bị nhiễm sau khi chích ngừa.

Chưa hết, trong làn đợt dịch thứ tư này, chúng ta đã thấy một mức độ thù địch khó hiểu đối với  nhân viên y tế từ một nhóm nhỏ những người, từ các nhóm chống vaccine biểu tình phản đối bên ngoài bệnh viện đến cá nhân những nhân viên y tế bị đe dọa.

Một năm trước, không ai đặt vấn đề nhân viên y tế là anh hùng. Nhưng bây giờ một số người đang tìm kiếm ai đó để đổ lỗi. Sharma nói:

“Sáng nay, tôi đã nhận được nhiều cú điện thoại giận dữ từ những người trong cộng đồng vì tôi ủng hộ vaccine.”

Ông ấy nói rằng điều đó không chỉ gây khó chịu mà còn xúc phạm cá nhân rằng mọi người sẽ nghĩ rằng ông ấy đang dành thời gian xa gia đình không phải để chăm sóc bệnh nhân mà để ủng hộ sự lừa dối về virus. Ông nói,

“Tôi có hai con nhỏ mà nhiều tuần tôi không được gặp, vì tôi đã ở đây [tại bệnh viện. Tôi không nghĩ rằng có bất kỳ động lực nào để nhân viên y tế phải nói dối.”

Nhưng nhân viên điều dưỡng nói với CTV News rằng họ biết các đồng nghiệp bị người biểu tình la ó, la ó. Erin nói,

“Họ nghĩ rằng đó là một trò lừa bịp và thành thật mà nói đó là một cái tát vào mặt chúng tôi sau tất cả những gì chúng tôi đã làm.”

HỆ THỐNG Y TẾ DỄ SỤP ĐỔ

Sự thù hận đó là một gánh nặng them cho  nhân viên y tế trong làn sóng thứ tư này, do tình trạng kiệt sức ngày càng tăng và thiếu nhân viên.

Amin cho biết rằng khi đợt thứ ba ập đến vào mùa xuân, nó đã gây áp lực lên hệ thống chăm sóc sức khỏe nhiều hơn so với đợt COVID-19 trong một năm. Ông nói:

“Chúng tôi đã làm công việc này trong 18 tháng, và làm việc chăm chỉ trong khoảng thời gian dài đó đối với tất cả các cơ quan cung cấp dịch vụ y tế đang chăm sóc những bệnh nhân này; đó là việc rất khó khăn.”

Dr. Faizan Amin

Michael Plaunt, quản lý lâm sàng của khu chăm sóc bệnh tim tại bệnh viện Hamilton General, nói với CTV News rằng mọi người đều mệt mỏi. Ông nói,

“Họ đã kiệt sức, họ kiệt quệ. Lúc đầu, chúng tôi không có bất kỳ cách nào để ngăn chặn điều này. Và bây giờ chúng ta đã có cách để ngăn chặn lây nhiễm, chúng tôi tưởng sẽ thấy người nhiễm bệnh sẽ giảm đi nhưng không. Vì vậy, đó là sự thất vọng.”

Michael Plaunt

Các nhân viên y tế cho biết hoàn cảnh của nhiều người nhiễm bệnh trong làn sóng thứ tư này đã ăn mòn sự thông cảm vốn không thể thiếu trong công việc của họ. Amin nói

“Chúng tôi sẽ đến làm việc vào lúc nửa đêm để chăm sóc một bệnh nhân, bất kể thời gian trong ngày hay ngày trong tuần. Nhưng khi đó là một trường hợp có thể phòng ngừa dễ dàng, bạn bắt đầu mất đi sự đồng cảm. Và đó là yếu tố chính của những gì chúng tôi làm với tư cách là những người chăm sóc sức khỏe — chúng tôi đồng cảm và nhân ái và bạn muốn tiếp tục [vô lý] như vậy.”

Dr. Faizan Amin

Nhân viên y tế đang ngày càng mệt mỏi, theo nhiều cách. Riêng tại bệnh viện Hamilton General, khoảng 12 nhân viên đã nghỉ việc giữa đợt thứ ba và thứ tư. Amin nói

“Hệ thống đang rạn nứt. Làn sóng thứ tư, theo nhiều cách, tệ hơn làn sóng thứ ba. Mặc dù số người mắc bệnh trong cộng đồng không cao như chúng ta đã thấy trong làn sóng thứ ba, nhưng tài nguyên mà chúng tôi còn lại trong hệ thống y tế hiện nay ít hơn nhiều so với những gì chúng tôi có trong làn sóng thứ ba vì số nhân viên như kiệt sức và bỏ việc.”

Dr. Faizan Amin

Ông cho biết rằng do gánh nặng trên hệ thống chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân COVID-19, những người bị bệnh do các bệnh và tình trạng khác đang bị trì hoãn hơn nữa vì hầu hết những người bệnh COVID-19 có thể phòng ngừa được.

Nhân viên y tế đang thúc giục những người vẫn còn lấn cấn về việc chích ngừa đi chích ngừa.

Sharma nói: “Tôi không nghĩ rằng chúng ta đang ở đỉnh của làn sóng thứ tư. Tôi nghĩ rằng làn sóng đang lên. Tôi nghĩ rằng nó sẽ tồi tệ hơn.”

Và nếu nhân viên y tế không có thời gian để nghỉ ngơi sớm, thì đó có thể có nghĩa là sẽ có vấn đề lớn không chỉ đối với bệnh nhân COVID-19, mà là tất cả mọi người.

Sharma nói: “Tôi không nghĩ khôn ngoan là tiếp tục đẩy những người đó [nhân viên y tế] trở lại mức làm việc tối đa, bởi vì chúng ta vẫn có một hệ thống y tế để điều hành sau khi COVID kết thúc. Và tôi nghĩ chúng ta không thể không thấy điều quan trọng đó.”

© 2021 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Inside an Ontario ICU where the COVID-19 patients are largely young, and all unvaccinated| Avis Favaro, Elizabeth St. Philip & Alexandra Mae Jones | CTV National News| Sept 15, 2021.