Hoa Kỳ, Anh và Úc tuyên bố hiệp ước an ninh Ấn Độ-Thái Bình Dương mới

DCVOnline | Tin tổng hợp

LONDON, ngày 15 tháng 9 (Reuters) — Hôm thứ Tư, Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết Úc là một đối tác tự nhiên trong quan hệ đối tác an ninh mới với Hoa Kỳ và Anh, sẽ thấy ​​hai nước giúp Úc mua tàu ngầm chạy bằng nguyên tử năng. Trong một bài phát biểu trên truyền hình cùng với đối tác Hoa Kỳ và Úc, Johnson nói

Thủ tướng Anh Boris Johnson rời phố Downing trước khi phát biểu trước quốc hội về việc Anh rút khỏi Afghanistan, tại London, Anh, ngày 6 tháng 9 năm 2021. REUTERS / Toby Melville / File Photo

“Đó là một quyết định quan trọng đối với bất kỳ quốc gia nào để có được khả năng đáng gờm này và có lẽ cũng quan trọng không kém đối với bất kỳ quốc gia nào khác viện trợ cho đồng minh. Nhưng Úc là một trong những người bạn lâu đời nhất của chúng ta, một quốc gia thân thích và một nước chủ như Mỹ và Anh, và là một đối tác tự nhiên trong liên minh tuyệt vời này.”

Boris Johnson

Liên minh mới giữa ba nước tên là AUKUS, được coi là một nỗ lực nhằm chống lại Trung Hoa

Tổng thống Joe Biden nói trong thông báo về quan hệ đối tác mới: ‘Tất cả chúng ta đều nhận thấy sự cấp thiết của việc bảo đảm hòa bình và ổn định ở Ấn Độ-Thái Bình Dương về lâu dài’.’ [Tom Brenner / Reuters]

Australia, Mỹ và Anh đã công bố quan hệ đối tác an ninh mới giữa ba nước, gồm nỗ lực chung để giúp quân đội Australia có được tàu ngầm chạy bằng nguyên tử năng, trong một nỗ lực rõ ràng nhằm chống lại Trung Hoa.

Ba nhân vật lãnh đạo của cả ba quốc gia đã công bố liên minh tên là AUKUS, vào thứ Tư, nhấn mạnh rằng các tàu ngầm sẽ chạy bằng nguyên tử năng, không mang vũ khí hạch tâm.

Úc là một quốc gia ký kết Hiệp ước Không phổ biến Vũ khí Hạt nhân (NPT).

Cùng với sự tham gia của Thủ tướng Australia Scott Morrison và người đồng cấp của Anh Quốc, Boris Johnson, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ba nước đang thực hiện một “bước đi lịch sử” để gắn bó chặt chẽ hơn sựu hợp tác của họ. Từ Tòa Bạch Ốc, Biden nói,

“Tất cả chúng ta đều nhận thấy sự cấp thiết của việc bảo đảm hòa bình và ổn định ở Ấn Độ-Thái Bình Dương về lâu dài.

Chúng ta cần có khả năng giải quyết cả môi trường chiến lược hiện tại trong khu vực và cách nó có thể phát triển vì tương lai của mỗi quốc gia chúng ta — và thực sự là tương lai của thế giới — phụ thuộc vào một Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và cởi mở, tồn tại và phát triển trong nhiều thập kỷ. phía trước.”

Joe Biden

Ba người lãnh đạo đã không đề cập rõ ràng đến Trung Hoa trong lời phát biểu của họ hôm thứ Tư.

Wall Street Journal và hãng tin Reuters đưa tin, ngay sau thông báo, người phát ngôn của tòa Đại sứ Trung Hoa tại thủ đô Washington cho biết ba nước nên “rũ bỏ tâm lý Chiến tranh Lạnh và định kiến ​​về ý thức hệ”.

Người phát ngôn của Trung Hoa ở Mỹ tố cáo cái mà ông gọi là “các khối loại trừ” nhắm vào lợi ích của nhũng quốc gia khác.

“An toàn, bảo đảm hơn’

Morrison của Úc cho biết mối quan hệ đối tác mới được công bố sẽ “mang lại một khu vực an toàn hơn và bảo đảm hơn” và cuối cùng mang lại lợi ích cho tất cả.

Ông nói thêm,

“Hãy để tôi nói rõ: Úc không tìm cách mua vũ khí hạch tâm hoặc thiết lập khả năng hạch tâm dân sự. Và chúng tôi sẽ tiếp tục đáp ứng tất cả các bổ phận vụ không phổ biến vũ khí hạch tâm của mình.”

Thủ tướng Úc, Scott Morrison

Morrison cũng cho biết Australia có ý định đóng tàu ngầm ở Adelaide, trên bờ biển phía nam của nước này, với sự hợp tác của Anh và Mỹ.

Thông báo được đưa ra trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng tăng giữa Bắc Kinh và Washington và các đồng minh của họ ở châu Á Thái Bình Dương, đặc biệt là về Đài Loan và Biển Đông đang tranh chấp mà Trung Hoa tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ.

Các binh sĩ của Hải quân Giải phóng Quân Nhân dân Trung Hoa (PLA) tuần duyên quanh Đảo Woody ở Biển Đông đang có tranh chấp [Ảnh lưu trữ: Stringer / Reuters]

Trong những năm gần đây, Trung Hoa đã xây dựng các đảo nhân tạo ở Biển Đông mà họ đã biến thành tiền đồn quân sự, đồng thời đưa lực lượng bảo vệ bờ biển và lực lượng dân quân hàng hải đến những căn cứ ở đó. Căng thẳng cũng gia tăng trên eo biển Đài Loan, trong khi một cuộc chạy đua vũ trang đang diễn ra ở Bắc Hàn, nơi Bình Nhưỡng đang thí nghiệm vũ khí mới trong lúc các cuộc đàm phán về phi hạch tâm hóa bị đình trệ.

Hoa Kỳ đã tiến hành các hoạt động ‘tự do hàng hải’ thường xuyên ở Biển Đông và gần Đài Loan, trong khi Hải quân Anh cũng tăng cường hoạt động trong khu vực. Hàng Không Mẫu Hạm HMS Queen Elizabeth đang ở trong khu vực và đã tổ chức cuộc tập trận với lực lượng phòng vệ Nhật Bản vào tháng trước sau khi đi qua Biển Đông trước đó.

Một viên chức Hoa Kỳ giấu tên nói với các phóng viên hôm thứ Tư rằng AUKUS “không có nhắm đến bất kỳ quốc gia nào.”

Viên chức này cho biết: “Đây là một nỗ lực lớn hơn để duy trì cấu trúc của sự can dự và răn đe ở Ấn Độ-Thái Bình Dương.

Mỹ và Australia đã và đang tăng cường quan hệ quốc phòng như một phần của cái gọi là Bộ tứ, gồm cả Ấn Độ và Nhật Bản. Nhóm đó sẽ gặp nhau vào tuần tới tại Hoa Kỳ.

Johnson cho biết hợp tác thúc đẩy sản xuất tàu ngầm chạy bằng nguyên tử năng cho Australia sẽ là một trong những “dự án phức tạp và đòi hỏi kỹ thuật cao nhất trên thế giới”.

Johnson nói: “Úc là một trong những người bạn lâu đời nhất của chúng ta, một quốc gia thân thích và một nước chủ như Mỹ và Anh, và là một đối tác tự nhiên trong liên minh tuyệt vời này.

Cảnh sát biển Philippines khảo sát một số tàu được cho là tàu của lực lượng dân quân Trung Hoa ở bãi cạn Sabina trên Biển Đông vào tháng 4 năm nay. Philippines, Việt Nam, Malaysia, Brunei và Đài Loan cũng tuyên bố chủ quyền một số vùng biển, một trong những tuyến đường vận chuyển nhộn nhịp nhất thế giới [Anh lưu trữ: Cảnh sát biển Philippines / Handout via Reuters]

Một tuyên bố chung của ba quốc gia cho biết Mỹ và Anh sẽ sử dụng chuyên môn của mình để sản xuất tàu ngầm cho Australia vào một ngày sớm nhất có thể. Bản tuyên bố cho biết,

“Chúng tôi sẽ thúc đẩy chia sẻ thông tin và công nghệ chi tiết hơn. Chúng tôi sẽ phát triển sự hội nhập sâu sắc hơn của khoa học, kỹ thuật, cơ sở kỹ thuật và chuỗi cung ứng liên quan đến an ninh và quốc phòng. Và đặc biệt, chúng tôi sẽ hợp tác sâu rộng và đáng kể hơn về một loạt các khả năng an ninh và quốc phòng.”

Australia đã ký một hợp đồng trị giá hàng tỷ đô la để mua tàu ngầm của Pháp vào năm 2016.

Thỏa thuận mới đương nhiên chấm dứt thỏa thuận đó.

Trong một tuyên bố, bộ Ngoại giao Pháp cho biết:

“Đây là một quyết định trái ngược với bức thư và tinh thần hợp tác vốn có giữa Pháp và Úc.

Chọn Mỹ, dẫn đến việc loại bỏ một đồng minh và một đối tác châu Âu như Pháp khỏi mối quan hệ đối tác lâu dài với Australia, vào thời điểm chúng ta đang đối phó với những thách thức chưa từng có ở khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương… đánh dấu sự thiếu nhất quán mà Pháp không thể không lưu ý và hối tiếc.”

Bộ Ngoại giao Pháp

© 2021 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn:

  • UK PM Johnson: Australia is a natural partner for new security pact | Sarah Reid Reuters | Sept 15, 2021.
  • US, UK and Australia agree new Indo-Pacific security pact | Aljazeera | Sept 15, 2021.